◀ Previous Next ▶ Up ▲



    * ด้วยความเคารพ ขอถามหน่อยครับ ว่า อวิชชาไม่มีเงื่อนต้นการเกิด แต่มีอยู่แล้วจึงมีปัจจัยมาหล่อเลี้ยงให้คงอยู่

    ที่คุณจิต ได้อธิบายให้ฟัง ตาม
    อวิชชาสูตร

      [๖๑] ดูกรภิกษุทั้งหลาย เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อน
    แต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี

    เพราะเหตุนั้น เราจึงกล่าวคำนี้อย่างนี้ว่า
    ก็เมื่อเป็นเช่นนั้น อวิชชามีข้อนี้เป็นปัจจัยจึงปรากฏ

    ดูกรภิกษุทั้งหลาย
    เราย่อมกล่าวอวิชชาว่ามีอาหาร มิได้กล่าวว่าไม่มีอาหาร
    ก็อะไรเป็นอาหารของอวิชชา  ควรจะกล่าวว่านิวรณ์ ๕ ....
    ........................................................................................
    แสดงว่า
    อวิชชา มีของมันอยู่แล้ว ไม่ปรากฏที่มา แต่เมื่อมีจึงต้อง
    อาศัย นิวรณ์ เป็นปัจจัยให้หมุนวนสืบเนื่อง   คล้าย ๆ กับว่าอวิชชาเอง
    ก็เข้าข่ายสิ่งที่เที่ยง แต่มันไม่เที่ยงเพราะมันดับได้ ...
    เมื่ออวิชชาดับ จึงเป็น นิพพาน ที่เที่ยง นิจจัง

    คือเราไม่สามารถรู้ต้นเหตุที่มาของอวิชชา  ก่อนการทำงานของอวิชชา
    ในวงจรปฏิจสมุปบาท ใช่หรือปล่าวครับ  นอกจากแค่พิจารณา
    การทำงานของมันตามจริงไป...  ตามกระบวนการที่เกิดแล้ว

    จากคุณ : นบนอบ - [ 23 ก.ค. 51 11:05:01 ]

 
 



กระทู้ยอดนิยม