◀ Previous Next ▶ Up ▲

witpoko.com


    จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ในยุคที่ต้องขายของเก่ากิน

    ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อัลบั้มจำนวนมากของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เป็นการทำงานแบบขายของเก่ากิน
    คือให้นักร้องเอาเพลงเก่ามาคัฟเวอร์ใหม่ อย่างเก่งก็มีเพลงแต่งใหม่เพิ่มหนึ่งเพลง ทั้งค่ายหลัก ค่ายอินดี้
    ไม่ใช่ว่าไม่เพราะ ไม่ดี เห่ย หรือห่วยแตกนะครับ คือถ้าได้นักร้องดีๆร้องมันก็ดีไป บางคนร้องดีกว่าต้นฉบับอีก แต่มันเยอะเกินไปหรือเปล่าครับ
    เข้าใจว่าการเอางานเก่ามาทำใหม่ มันเป็นวิสัยของดนตรีทั้งหลายในโลกนี้ ตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว แต่ทำไมช่วงนี้มันชุกจังเลยครับ
    คงไม่ต้องแจกแจงว่ามีอัลบั้มอะไรบ้าง เดินไปแผงซีดีก็ดูเอาเองละกัน มีอยู่ครึ่งต่อครึ่ง อาจจะมากกว่าครึ่งด้วยซ้ำ ทั้งนักร้องใหม่นักร้องเก่า
    ที่น่าเสียดายคือส่วนมากเป็นนักร้องเก่า ที่น่าจะมีอัลบั้มเพลงใหม่มากกว่า เพราะแฟนเพลงรอจนเหงือกแห้ง
    แต่กลับได้ฟังแต่เพลงเก่า อาทิเช่น นันทิดา มาลีวัลย์ แหวน ฯลฯ (ล่าสุดเห็นคุณใหม่ จะเอาเพลงเก่าของอัสนี วสันมาร้องอีกแล้วครับทั่น)
    ไม่รวมนักร้องแกรมมี่โกลด์ อย่างอรวี สัจจานนท์ หรือพี่อ็อด คีรีบูน ที่นำเพลงเก่ามาร้องเป็นประจำอยู่แล้ว

    มันกำลังชี้ให้เห็นอะไรบางอย่างหรือเปล่าครับ

    1. ยุคนี้เป็นยุคที่ 1 อัลบั้ม เพลงดังเพลงเดียว (บางอัลบั้มไม่ดังซักเพลงเลย ซะงั้น) เพลงเพราะเพลงเดียว โปรโมตเพลงเดียวพอ
    เพลงอื่นๆแค่จับยัดมาให้เต็มอัลบั้มหลอกคนซื้อไปอย่างนั้นแหละ

    2. สมองส่วนสร้างสรรค์ของคนในแกรมมี่ไม่ค่อยทำงานกันเต็มที่ ไม่มีกะจิตกะใจแต่งเพลงเพราะๆดีๆใหม่ๆมาให้ศิลปิน เพราะพิษของปลอม
    (ซึ่งไม่รู้ว่าทำไมปราบไม่ได้สักที คนทำมันใหญ่กว่าอดีตนายกทักษิณอีกเหรอ) หรือแต่งออกมา ก็ไม่ดัง เลยไม่ต้องแต่งมันซะเลย
    เพลงเก่ายังงัยก็เพราะก็ดีอยู่แล้ว อย่างน้อยก็ถูกด่าน้อยกว่าถ้าแต่งใหม่แล้วไม่ดี

    3. แต่งไม่ทัน คิดไม่ออก เพราะศิลปินล้นค่าย (หลายคนยังต้องถูกดองไว้เลย)
    นี่ขนาดได้แรงบันดาลใจในการแต่งทำนอง ทำเอ็มวี มาจาก ตปท. ก็ยังคิดงานแทบไม่ทันเลย เห็นใจกันหน่อยนะ

    4. ทำยอดการมีอัลบั้มวางจำหน่าย ก็ไหนเป็นบริษัทมหาชนนี่นา ผลงานต้องตรงตามเป้า เน้นปริมาณก่อน คุณภาพไม่ต้องนึกถึง (มานานได้หลายปีแล้ว)
    ขืนมานั่งแต่งเพลงใหม่ คงไม่ได้ตามเป้า แต่ถ้าผมถือหุ้นอยู่นะ ทำอย่างนี้ผมหล่ะหวั่นๆอยากเทขายหุ้นทิ้งเลยหล่ะ

    ผมยังเบลอๆอยู่ คิดได้แค่นี้เอง มาช่วยผมคิดต่อหน่อยสิครับว่าทำไม

    ..........................................................

    อายุผมก็เลยวัยรุ่นมาพอสมควรแล้ว เป็นวัยขึ้นเลข 3 แล้ว นึกเสียดายว่าสมัยผมยังเด็กๆละอ่อนๆ เรียนประถม มัธยม
    ยังมีเพลงเพราะๆสำหรับผู้ใหญ่ให้ฟังเยอะแยะมากมาย แต่ถึงตอนนี้ แกรมมี่กลับไม่สนับสนุนงานที่ไพเราะเหมาะกับคนวัยทำงานเลยครับ
    อย่าว่ากันเลยนะครับถ้าความถี่ในการซื้อซีดีแกรมมี่ของผมจะลดลงมาก เดือนละแผ่นก็ถือมากแล้วสำหรับผม
    (ล่าสุดคือ ซื้อรวมฮิต เพลงเก่า รวมเพลงครบกี่ปีของกรีนเวฟเนี่ยหล่ะ ครับ งานเพลงเก่าอีกเช่นกัน เพราะใหม่ๆแล้วเพราะๆไม่มีให้ซื้อให้ฟังเลย)
    ผิดกับสมัยเป็นวัยรุ่นวัยเรียน ผมซื้อเทปจากค่ายนี้แทบจะทุกชุด ทุกวันอังคารกับพฤหัสบดี ต้องไปร้านเทปทันทีที่กลับจากโรงเรียน
    เพราะมั่นใจว่าคุณเต๋อจะเคาะแต่งานดีๆมาให้เราได้ซื้อได้ฟังอย่างคุ้มค่า แต่สมัยนี้ไม่เป็นอย่างนั้นแล้วหล่ะครับ

    คุณกำลังทุบหม้อข้าวตัวเองนะครับ ฐานแฟนเพลงดั้งเดิมคุณไม่คิดรักษาไว้เลย ไม่แปลกใจเลยครับที่ศิลปินดั้งเดิม ทีมทำเพลงดีๆจะตบเท้าเดินออกจากบริษัทออกไป

    ทบทวนนโยบายบริษัทหน่อยดีไหมครับ ไหนๆก็ได้ดิบได้ดีมาจากการทำธุรกิจทางดนตรี แต่ถามหน่อยเถอะครับว่าทุกวันนี้ได้ช่วยพัฒนาแวดวงดนตรีเหมือนสมัยคุณเต๋อทำไว้บ้างหรือเปล่า
    ให้โอกาสกับดนตรีแนวอื่นๆ ได้ลืมตาอ้าปากบ้าง ไม่ใช่ว่ามีแต่วงป็อปร็อควัยรุ่น ที่ออกมาฆ่ากันเอง (ลองนับกันเล่นๆนะครับว่ามีวงป้อปร็อควัยรุ่นกี่วงในค่าย)
    หรือค่ายเคยปลูกฝังให้คนไทยมีรสนิยมการฟังดนตรีที่ศิวิไลซ์มากแค่ไหน หรือต้องรอให้คนไทยหนีไปฟังเพลงสากลกันหมดก่อน ไม่ต้องรอว่าจะปั้นศิลปินโกอินเตอร์หรอกครับ ทำเพลงไทยให้อินเตอร์ก่อนน่าจะดีกว่า
    อยากบอกว่าผมเป็นคนไทย ที่ยังอยากฟังเพลงไทยที่ดีๆอยู่ และยังดีใจเสมอที่มีงานเพลงไทยดีๆออกมาให้ฟัง และพร้อมสนับสนุนเสมอถ้าราคาสมเหตุสมผล

    ผมรักเพลงไทยหรอกครับ และกลัวว่าผมจะไม่มีเพลงดีๆ จากนักร้องดีๆฟังหนะ ถึงได้บ่นบ้าอย่างนี้ หวังว่าจะเข้าใจเจตนาอันดีนี้นะครับ

    จากคุณ : 16เมษา - [ 3 พ.ค. 50 12:02:16 ]

 
 



กระทู้ยอดนิยม