◀ Previous Next ▶ Up ▲

witpoko.com

โดนทัวร์หาดใหญ่หักหลัง...ทำไงดีคะ

เมื่อตอนต้นๆ ปี ได้มีโอกาสไปเที่ยวมาเลเซีย โดยปริน-าทัวร์ ซึ่งรับจัดทัวร์ที่หาดใหญ่มีความสุข และ ประทับใจมาก มีไกด์หนุ่มน้อย ช่างคุย ช่างอธิบายถึงสิ่งที่เราพบ และกำลังจะพบ ทำให้เราได้ความรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่เราไปอย่างดี แถมคนขับรถก็มีความรู้ในเรื่องเส้นทาง สถานที่ที่ควรไป เวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว รู้ร้านอาหารอร่อยๆ พาไปที่พัก "อย่างรู้จักดี" สถานที่ที่สวยงาม พร้อมคำแนะนำมากมาย ในครั้งนั้นได้ไปเก็นติ้งด้วย คนขับและไกด์ประสานงานกันอย่างดี ทั้งการซื้อตั๋วขึ้นกระเช้าไฟฟ้า การนำไปขึ้น จนกระทั่งถึงก็มารอรับแล้วจัดการเช็คอิน พาไปห้องพัก นัดพบเพื่อพาไปทานอาหารเย็น รอ และ คอยดูแลตลอด ทั้งคนขับและไกด์อยู่กับเรา "เกือบตลอดวลา" ทานอาหารเสร็จ ก็แจ้งข้อมูลใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ให้เราเลือก เช่น บังเอิญคืนนั้นมีโชว์พิเศษหาชมได้ยาก ถ้าเราต้องการชมจะพาไปจองตั๋ว และ พาไปชม ส่วนใครไม่ไปก็พาทัวร์ทั่วๆ และ พาไปคาสิโน แถม สอนวิธีเล่นสนุก ไม่โลภมากแล้วได้เงินกลับมาช็อบปิ้งเล็กน้อย(ซึ่ง ไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับเรา เพราะ "สนใจเที่ยว"มากกว่าอยู่แล้ว) จนระทั่ง วันกลับก็จัดการซื้อตั๋วลงกระเช้าไฟฟ้า พาไปรอคิว รอจนกระทั่งเราได้ขึ้นเรียบร้อย ก็ลงไปรอรับเราขึ้นรถตู้เดินทางกลับ พาไปดิวตี้ฟรีซื้อของฝาก แล้วส่งจนถึงท่ารถ ซึ่งระหว่างทัวร์ไกด์และ คนขับได้อำนวยความสะดวก ประสานงานกับบริษัททัวร์ เพื่ออำนวยความสะดวก
    ในการเดินทางกลับ ให้อย่างไม่เสียดายค่าโทรศัพท์ จนเราเกรงใจ ประทับใจมาก พวกเราบอกเขาว่าเราจะมาอีก
    และแล้วเราก็นัดพรรคพวก ชวนกันไปเที่ยวมาเลเซียอีก เล่าให้เขาฟังถึงความยอดเยี่ยมของ "ปริน-าทัวร์" หลายคนอยากไป และมีโกรธกันเล็กน้อยที่ไม่ได้ไปด้วย เพราะที่นั่งไม่พอ สรุปว่าเราจัดกรุ๊ปได้ 8 คน เท่ากับครั้งก่อน เราก็โทรติดต่อ "ปริน-าทัวร์" แจ้งว่า เราจะไปเที่ยวมาเลเซียอีก จำนวนคน 8 คนเท่าเดิม และ ต่อรองว่าเราไปครั้งที่ 2 น่าจะลดราคาให้เป็นพิเศษ แต่เขาบอกว่าไม่ได้ คิดคนละ 3200 บาทเท่าเดิมก็แทบจะไม่ได้กำไร
    ตกลงเราซื้อทัวร์ และย้ำว่า " ขอคนขับชื่อไมตรี คนเดิม พร้อมไกด์คนเดิมได้ไหม " เขาก็ตอบตกลง
    วันท่องเที่ยวมาถึง เราไปถึงหาดใหญ่โทรตามเขาบอกคนขับไปรออยู่แล้วที่ใกล้ตู้โทรศัพท์เราก็เดินไป และมีคน 2 คนเดินมาหาและถามว่า "มาปริน-าทัวร์ ใช่ไหม" เราก็งง เพราะไม่ใช่คนขับชื่อไมตรีตามที่ตกลงไว้ แต่ก็คิดว่าเขาคงมารับไปบริษัทเฉยๆ ก็ขึ้นรถไปกับเขา พอถึงบริษัทก็จัดการเรื่องเอกสาร เราก็ถามหาคนขับ เขาตอบว่า "ลุงไมตรีไปที่อื่น 10 กว่าวันแล้ว" เราก็บอกว่าก็เราบอกเอาไว้ตั้งนาน เขาตอบว่า "ลุงไมตรีไม่ว่าง" มีคนขับใหม่ให้นำเที่ยวได้เหมือนลุงไมตรี" เราก็ถามต่อ ว่า แล้วไกด์ล่ะยังไม่เห็นเลย เขาตอบว่า " ไม่มีไกด์ไปเที่ยวรถตู้ไม่ต้องมีไกด์ " เราก็ยืนยันว่าครั้งก่อนที่เรามามีไกด์ เขาก็ยืนยันว่า "รถตู้ไม่เคยมีไกด์" เราก็ถามว่า แล้วที่รับปากว่า "คนขับคนเดิม ไกด์คนเดิม" ล่ะ เขาก็ไม่ตอบ แต่บอกกับเราว่า คนขับคนใหม่รู้เส้นทางดีทุกอย่าง เหมือนลุงไมตรี อยากไปไหนเพิ่มเติมบอกได้เลย
    ด้วยความที่เคยประทับใจ เราก็เชื่อว่าคงจะดีอย่างน้อยก็คงไม่เลวนัก
    เข้ามาเลฯ ไปปีนังเราก็ให้เขาพาไปที่ที่น่าเที่ยว คนขับบอกว่า"ผมไม่รู้ พามาได้อย่างเดียว" เราก็สอบถามเกี่ยวกับสถานที่อีกและบอกว่าให้เขาช่วยอธิบาย เขาตอบว่า "ผมอธิบายไม่เป็น อยากไปไหน ผมพาไปได้ ผมไม่รู้เรื่อง ผมไม่ใช่ไกด์" สรุปว่า เขาพาไปทานข้าวกลางวันได้
    หลังจากที่ให้เราไปยืนงง รออยู่หน้าห้องอาหาร แต่เขาไม่ให้เข้า ทานเสร็จเขาขับรถวนให้ชมเมืองโดยไม่มีคำอธิบาย จนกระทั่งออกจากปีนังด้วยความไม่รู้อะไรเลย
    รถไปถึง "คาเมอร่อนไฮแลนด์" ค่ำๆ คนขับถามเราว่าจะทานข้าวที่ไหน...อะไรกันนี่ เราต้องอธิบายให้เขาฟังว่า ครั้งก่อนเรามากินอะไร อยู่แถวๆไหน ซึ่งเราก็จำไม่ค่อยได้เพราะครั้งก่อน นั่งเที่ยวอย่างสบายใจเลยไม่ได้จำ วนไปมาก็ได้ทานที่ร้านเดิม ทานเสร็จเราต้องแนะนำเพื่อนๆ ว่าควรจะไปเที่ยวตลาด และควรซื้ออะไร เสร็จแล้วก็พร้อมเข้าที่พักคนขับพาไปจนถึงทางขึ้นโรงแรม แล้วหันมาถามเราว่า " ใช่ที่นี่หรือเปล่า" โอ๊ยจะบ้าตายพอเช้า ทานอาหารเสร็จ คนขับพร้อมออกรถ ก็ถามเราอีกว่า "จะไปเที่ยวไหน" อ้าว...อะไรกันอีกล่ะนี่ เราก็บอกว่า "ที่ไหนน่าเที่ยวก็พาไปก็แล้วกัน" เขาบอกว่า "ผมไม่รู้" สรุป เราเลยต้อง
    เป็นไกด์จำเป็น เส้นทางก็จำไม่ค่อยได้ รู้แต่ว่า "คล้ายๆ" เที่ยวอย่างคนตาถั่วไปจนถึงกัวลาลัมเปอร์ กว่าเขาจะหาดิวตี้ฟรีช็อบได้ ก็ ทำเอาหงุดหงิด ถึงทางขึ้นเก็นติ้งไฮแลนด์เราก็ต้องเป็นคนไปซื้อตั๋ว และพาพรรคพวกขึ้นไป พอถึง คนขับก็มาพาไปเช็คอิน พาคนในกรุ๊ป 1 คนไปดูทางไปคาสิโน (คนที่เคยไปมาแล้ว จะรู้ว่าทางมันซับซ้อน แค่พาไปดูทีเดียวแล้วให้ไปเองน่ะมันงง) ขาลง คนขับเอารถมารับกระเป๋า ถามเราว่า จะลงทางไหน
    ด้วยความไม่รู้ เราก็ตอบว่าทางกระเช้าไฟฟ้า เขาก็ขับรถลงไป เราก็ไปรอซื้อตั๋ว ซึ่งไม่เปิดขาย เพราะลมแรงมาก เข้าคิวอยู่เป็น ช.ม. คนเบียดกัน แซงคิว จนจะเกิดการกระทบกระแทกเราเลยตัดสินใจออกมาหารถแท็กซี่ลง 2 คัน คันแรกก็โกงคิดเงินซ้ำซ้อน คันสองก็ส่งผิดที่ ต้องต่อรถอีกคัน เสียเงินเพิ่ม พอเข้าเมืองไทย เราก็โทรไปต่อว่าทัวร์ทันที ว่าหักหลังเรา พาคณะเราไปปล่อยเกาะ เราต้องเสียทั้งเงิน เวลา โดยเฉพาะเสียความรู้สึกมาก
    ผล" ไม่มีแม้คำขอโทษ ไม่มีการแสดงความรับผิดฃอบ ตอบอย่างเดียวว่า.....เหรอคะ....
    เหรอคะ..." สาปส่งแล้วไอ้ทัวร์เฮงซวย... เราจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด.

จากคุณ : ตวง - [ 22 ต.ค. 46 13:08:51 A:202.57.149.147 X: ]