◀ Previous Next ▶ Up ▲

witpoko.com


    จีนผลิตเครื่องบินแข่งโบอิ้ง-แอร์บัส

    จีนผลิตเครื่องบินแข่งโบอิ้ง-แอร์บัส

    สนองตลาด-เหินฟ้าทดสอบปีหน้า ก.พ.เกินดุลการค้าทุบสถิติอีกรอบ



    *จีนผลิตเครื่องบินพาณิชย์เองแข่งโบอิ้ง-แอร์บัส ใช้เทคโนโลยีก้าวหน้า ระบุ อนาคตความต้องการเครื่องบินในจีนจะสูงถึง 2 พันกว่าลำ ขณะที่เดือน ก.พ.เกินดุลการค้าทุบสถิติอีก รมต.พาณิชย์เตือนมะกันอย่าคิดใช้มาตรการภาษีกีดกัน ไม่เช่นนั้นจะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างกัน ด้านธนาคารกลางจีนพร้อมปรับปรุงให้ค่าเงินหยวนยืดหยุ่นกว่าเดิม*



    เอพีรายงานว่า ภายในปี ค.ศ. 2020 จีนมีแผนจะผลิตเครื่องบินพาณิชย์ด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก เนื่องจากความต้องการเครื่องบินเพิ่มสูงขึ้น คาดว่าภายใน ค.ศ.2025 จีนจะต้องการเครื่องบินมากถึง 2,230 ลำ ทำให้รัฐบาลต้องเร่งแผนการผลิตให้ทันกับความต้องการ อีกทั้งขณะนี้เงื่อนไขมีความเหมาะสมแล้ว เครื่องบินดังกล่าวมีขนาดกลางชื่อว่า เออาร์เจ-21 หรือแอดวานซ์ รีเจียนนอล เจ็ท สำหรับศตวรรษที่ 21 โดยจะใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า คาดว่าจะบินทดสอบเป็นครั้งแรกในปีหน้า ซึ่งขณะนี้ไชน่า แอร์ไลน์ ได้สั่งซื้อแล้วกว่า 70 ลำ

    จีนเคยมีแผนการจะผลิตเครื่องบินขนาดใหญ่ในทศวรรษ 1970 แต่ได้ระงับไป อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จีนกลายเป็นผู้ป้อนชิ้นส่วนเครื่องบินรายใหญ่ให้กับโบอิ้งของสหรัฐ ซึ่งแผนการผลิตเครื่องบินพาณิชย์เองในครั้งนี้ถูกจับตามองว่าอาจทำให้โบอิ้งและแอร์บัสมีคู่แข่งขัน

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่า ในด้านเศรษฐกิจนั้น ในเดือนกุมภาพันธ์ จีนยังคงเกินดุลการค้าสูง ด้วยมูลค่า 23,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 10 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นับเป็นการเกินดุลรายเดือนมากเป็นประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง โดยมูลค่าการส่งออกมีทั้งสิ้น 82,100 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 51.7% ส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้น 13.1% ไปอยู่ที่ 58,300 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ นายโบ ซี่ไล่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ออกมาระบุว่า จะพยายามหาหนทางลดการเกินดุลการค้า ซึ่งเป็นสาเหตุความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐ

    รัฐมนตรีพาณิชย์ของจีนยังกล่าวด้วยว่า การที่สหรัฐเตรียมจะขึ้นภาษีที่เก็บจากสินค้าจีนเป็นการตอบโต้ว่าเป็นความผิดที่ผิด การทำเช่นนั้นจะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และกลายเป็นการกีดกันทางการค้า

    "สาเหตุที่สหรัฐขาดดุลการค้า มาจากสินค้าผลิตในจีนที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากบริษัทการเงินของสหรัฐ และส่งกลับไปขายยังสหรัฐ ความจริงแล้วรัฐบาลจีนไม่เคยตั้งใจที่จะเกินดุลการค้ามากขนาดนี้" นายโบกล่าว

    ด้านนายจ้าว เซียว ชวน ธนาคารกลางของจีน ระบุว่า จะหาหนทางใหม่ในการทำให้ค่าเงินหยวนมีความยืดหยุ่นกว่าเดิม แต่ขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงเสถียรภาพด้วย โดยระบบลอยตัวแบบมีการบริหารจัดการจะถูกปรับปรุงเพิ่มขึ้นและช่วงเคลื่อนไหวของค่าเงินหยวนก็จะกว้างขึ้น
    http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01ecb01130350&day=2007/03/13&sectionid=0141

    จากคุณ : 55 - [ 13 มี.ค. 50 18:41:47 A:203.157.29.244 X:203.157.16.245 TicketID:078064 ]

 
 



กระทู้ยอดนิยม