◀ Previous Next ▶ Up ▲



 
สิ่งที่ได้รับจากการเคลมประกันจากบริษัทประกันชีวิต " Invoice & Reciept " vote  

เรื่องจริงที่เกิดขึ้น
 
   สวัสดีค่ะ ทุกๆ ท่าน ที่เข้ามารับฟังและร่วมแสดงความคิดเห็นในเรื่องการเคลมเพื่อรับเงินประกันจากบริษัทประกันชีวิต  ดิฉันนำประสบการณ์จริง มาเล่าสู่กันฟังเพื่อเป็นอุทาหรณ์.... ไม่ได้โจมตีผู้ใดในเรื่องที่ไม่เป็นความจริง .....

   บริษัทของดิฉันทำประกันภัย กับบริษัทประกันภัยที่ชื่อ   " ไทยสมุทรประกันชีวิต"  กรรมธรรม์ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา ต่อสัญญาแบบปีต่อปี นั่นหมายถึงเวลาเจ็บป่วยที่เป็นแบบผู้ป่วยนอก สามารถเข้ารับการรักษาโดยใช้บัตรผู้ประกันตนยื่นได้เลย ในราคาค่ารักษาครั้งละ 1000 บาท (ไม่ต้องสำรองจ่ายก่อน ถ้าไม่เกินวงเงิน) กรณีผู้ป่วยในต้องนอนในโรงพยาบาลอย่างน้อย 6 ชั่วโมงขึ้นไป และถ้าในกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน 5000 บาทต่อครั้ง เสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุ ได้รับค่าชดเชย 200000 บาท

     นั่นก็คือ การได้รับสิทธิจากประกันภัยแบบที่ใคร ๆ ก็ได้ ถ้าทำประกันกลุ่มแบบนี้ค่ะ   แต่เรื่องมันได้เกิดกับดิฉันและจากการโยนไปมาระหว่างผู้เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเซลล์ที่มาขายประกันและฝ่านสินไหมบริษัทดังกล่าวนี้   ดิฉันเข้าโรงพยาบาล Hanoi French  ที่เมืองฮานอย  แบบฉุกเฉิน ด้วยอาการท้องร่วงแบบเฉียบพลัน  ในวันที่ 14 สิงหาคม 2552 เวลา 02.30 น.  คุณหมอให้ยาลดอาการปวดและให้น้ำเกลือ อาการก็ทุเลาขึ้น แต่ยังไม่หายดี แต่ต้องเดินทางกลับเมืองไทยในไฟท์เช้า 09.00 น. วันที่ 14 สิงหาคม 2552  จึงจำเป็นต้องออกจากโรงพยาบาลในเวลา 06.00   ทางคุณหมอเขียนใบสั่งยาและจ่ายยาให้   ก่อนออกจากโรงพยาบาลต้องชำระเงิน ทางโรงพยาบาลก็ออกใบรับรองการจ่ายเงินที่หัวกระดาษเขียนว่าเป็น " Invoice "  และประทับตรา paid  เพื่อยืนยันการรับเงินจากคนไข้ ดิฉันได้รับเอกสารใบสั่งยา และเอกสารการรับรองการจ่ายเงินดังกล่าว และก็ออกจากโรงพยาบาล และเดินทางกลับเมืองไทยทันที ภายในวันที่ 14 สิงหาคม 2552

     จากนั้นดิฉันก็ดำเนินการเบิกเงินโดยใช้เอกสารเท่าที่มีจากบริษัทประกันดังกล่าว เนื่องจากว่าได้รับเอกสารจากโรงพยาบาลมาเพียงเท่านี้จริงๆ   ทางประกันฯ ได้แจ้งว่าต้องขอเอกสารใบรับรองแพทย์แนบมาด้วย ดิฉันก็เขียนอีเมล์ไปที่โรงพยาบาล เพื่อขอใบรับรองแพทย์  ทางเจ้าหน้าที่รับเรื่องที่โรงพยาบาลก็ตอบกลับมาว่า เขาจะทำเรื่องขอเอกสารใบรับรองแพทย์และจะรีบส่งมาให้ทางไปรษณีย์แบบด่วน  ซึ่งดิฉันไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ๆ นั่นคือน้ำใจที่เขาได้มอบให้  ทำให้รู้สึกดีใจว่าเขาช่วยเรา   ในวันต่อมาดิฉันก็ได้รับแจ้งบริษัทประกันอีกว่า เอกสารใบรับรองการจ่ายเงินที่หัวกระดาษเขียนว่า " Invoice " ใช้ไม่ได้ ต้องขอใหม่เป็น " Reciept"  ดิฉันก็ส่งอีเมล์ไปแจ้งขออีกครั้งว่า ขอเอกสารเป็นแบบ " Reciept "    หลังจากนั้นไม่นานดิฉันก็ได้รับเอกสารจากโรงพยาบาล 2 ฉบับคือ ใบรับรองแพทย์และเอกสารการชำระเงินที่เป็นใบจริง แต่เอกสารก็ยังคงเป็น " Invoice " และมีการประทับตรา Paid และลงวันที่จ่ายเงิน มีตราโรงพยาบาลเหมือนเดิม ดิฉันเข้าใจว่า เอกสารที่ทางโรงพยาบาลที่ออกให้คือเอกสารที่เขาให้กับคนไข้ทุกๆ คน เมื่อมีการขอร้อง   ดิฉันก็ส่งเอกสารไปให้ทางประกันพิจารณาอีกครั้ง เพราะหลักฐานที่ให้ไป มันได้แบบนี้ตามความเป็นจริง   เวลาผ่านไป 1 อาทิตย์กว่าๆ เรื่องก็เงียบไปเช่นเดิม  ดิฉันก็เลยโทรไปถามความคืบหน้า เขาตอบมาอย่างง่ายดายว่า "ไม่ผ่าน"  เนื่องจากเอกสารไม่ครบถ้วน  เอกสารรับรองการจ่ายเงินที่มีตราประทับจ่ายเงินแล้ว หัวกระดาษเป็น "Invoice " ใช้ไม่ได้ ไม่เป็นหลักสากล  ต้องใช้ " Reciept" เท่านั้นจึงจะพิจารณาให้เบิกได้  เหตุผลของเขา เขาบอกว่า เวลา Auditor มาตรวจ มันจะมีปัญหา และก็ไม่เป็นไปตามระเบียบของบริษัท ฝ่ายบัญชีไม่ให้ผ่าน  คำพูดนี้พูดได้ง่ายมาก เขาอยากให้ดิฉันหาเอกสารที่มีหัวกระดาษว่า " Reciept  "  และเขาอ้างว่า หลังจาก 7 วัน ทางโรงพยาบาลก็ต้องออกให้ได้  ขอโทษเถอะค่ะ สภาพดิฉันตอนเข้าโรงพยาบาลวันนั้น  คือร่างกายอ่อนแอมาก มึนงงไปหมด ดีที่มีเพื่อนช่วยเหลือ และจัดการให้ทุกอย่าง  ได้เอกสารมาขนาดนี้ ก็ถือว่าเขาได้ช่วยดิฉันมากแล้ว  และอีกอย่างถ้าดิฉันป่วยอยู่ที่เมืองไทย ดิฉันคงไปหาเอกสารดังกล่าวได้โดยไม่มีปัญหาแน่นอนค่ะ ......ตัวแทนและบริษัทประกันนี้ ไม่ได้ช่วยอะไรดิฉันเลยแม้แต่น้อย ลูกค้าเป็นคนติดต่อไปเองทั้งหมด ขอคุยกับผู้เกี่ยวข้อง ก็โยนเรื่องไปมา น่าโมโห   ดิฉันรู้สึกแย่มากกับการกระทำของบริษัทประกันและเงินประกันที่ได้รับเพียงแค่ 1 พันบาท ถ้าหากดิฉันได้รับอนุมัติว่า " ผ่าน "  ซึ่งไม่เพียงพอกับเงินที่ดิฉันจ่ายไปในการรักษาครั้งนี้และเวลาที่ดิฉันต้องมาทวงถามเพื่อสิทธิของตัวเองเลย  ทางประกันแจ้งว่า กรณีของดิฉันเป็นกรณีแรกของบริษัทเขา  แสดงว่าบริษัทเขาไม่เคยพัฒนาไปไหนเลย ไม่เคยไปสอบถามหรือติดตามการดำเนินงานของบริษัทอื่นๆ เลย  และทำให้เกิดข้อสงสัยว่า บริษัทนี้มันใช้ได้แบบทั่วโลกไหมนี่.... ดิฉันมีเพื่อนทำประกันกับที่อื่น ๆ  เขาบอกว่าเขาสามารถเบิกได้ เพียงแค่ใช้เอกสารแบบนี้  และเป็นคำถามว่า ทำไมดิฉันถึงเบิกไม่ได้ .... ทางประกันก็ให้คำตอบแบบข้างๆ คู ๆ ซึ่งดิฉันพูดได้เลยว่า หมดศรัทธาจริงๆ .....ขณะนี้ดิฉันก็ยังไม่ได้รับคำตอบใดใด จากบริษัทประกันเลย ...และถึงจะได้รับคำตอบว่า ได้ หรือ ไม่ได้  ความรู้สึกดีดีมันก็คงยากที่กลับมา และก็คงลาขาดจากบริษัทนี่แน่นอน  ....


     ใครก็ตามที่กำลังคิดจะทำประกันภัย ก็ขอให้ลองพิจารณาดูด้วยนะคะ ว่ามันสมควรไหม ที่จะทำประกันกับที่นี่ .....เวลาผ่านไปเกือบเดือน แต่ทางประกันก็นิ่ง ๆ ดิฉันผู้เป็นลูกค้าเป็นคนตามเรื่องมาโดยตลอด ... เมื่อไหร่มันจะหมดไปซะทีกับพวกตัวแทนและบริษัทประกันชีวิตห่วยๆ แบบนี้....

จากคุณ : foodsc
เขียนเมื่อ : 9 ก.ย. 52 13:15:40





กระทู้ยอดนิยม