◀ Previous Next ▶ Up ▲

witpoko.com


    สรุปย่อใหม่ : 29 เรื่องเข้าใจผิด ของคนใช้รถ โปรดอ่านอีกครั้งหนึ่ง

    จากฟอร์เวิร์ดเมล
    29 เรื่องเข้าใจผิดของคนใช้รถ ย่อมาให้อ่านกันง่ายๆ "โปรดอ่านอีกครั้ง"

    1. สตาร์ตรถแล้วก็อุ่นเครื่องมันหน่อยหนึ่งเหอะ เครื่องจะได้ไม่สึกหรอสูง

    2. รถใหม่ต้องรันอินมันหน่อยคืออย่าขับมันรุนแรงเกินไปอย่าเบรกแรงๆเวลาขับก็เร่งบ้างผ่อนบ้างก็ถือว่ารันอินแล้วล่ะ และถ่ายน้ำมันเครื่องออกที่พันโล เพื่อจะได้เอาเศษโลหะเล็กๆออกไป

    3. ยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นเวลาจอดเพื่ออะไรกันครับ เศษฝุ่นจะได้ไม่มาติดหรือเปล่า หรือความร้อนจากแดดจะทำให้ใบปัดน้ำฝนเสีย แต่ที่แน่ๆ เวลาเปลี่ยนสปริงก้านปัดน้ำฝนมันแพงกว่าเค้าว่ากันอย่างนั้น

    4. รถติดไฟแดงค้างเกียร์ D เหยียบเบรกไว้ ก็ปกติดี รถติดนานก็ให้โยกมาเกียร์ N แล้วก็ดึงเบรกมือ แต่ถ้าเข้าเกียร์ P ไว้ ถูกชนท้ายเกียร์พัง นอกจากจะซ่อมท้ายรถแล้วยังต้องมาซ่อมเกียร์อีกด้วยนะ

    5. เดินทางไกลให้เติมลมแข็งไว้นิด
    ถ้าลมยางอ่อนจะทำให้เกิดความร้อนในลมยางผิดปกติอาจทำให้ยางระเบิดได้

    6. ฝนตก ถนนลื่น ขับ 4 มันเกาะถนนกว่าขับ 2 อยู่แล้ว แต่ให้ระวังไว้นิด ระวังแหกโค้ง พอเปลี่ยนมาเป็นขับ 4 มันจะดื้อโค้งเราจะไม่ค่อยชิน

    7. เวลาตั้งศูนย์ล้อ ก็ตั้งมันทั้ง 4 ล้อไปเลย ตั้งทำไมแค่ 2ล้อหน้า อยากประหยัดล่ะสิ ถ่วงล้อก็แค่ล้อละ 50-80 บาท ตั้งศูนย์ก็แค่ล้อละไม่เกิน 200 บาท ถ้าเปลี่ยนยางเค้าก็จะตั้งศูนย์ให้ฟรีอยู่แล้ว ทำๆมันไปเหอะ

    8. เปิดไฟผ่าหมากเวลาข้ามแยก แถวบ้านนอกยังเห็นกันเยอะ ควรมิควรก็รู้กันอยู่แล้ว

    9. ฝนตก หมอกลง เปิดไฟผ่าหมาก อย่าไปเปิดเลยดีกว่า
    เดียวพวกคิดว่ารถเราจอดเสียอยู่

    10. บางคนก็ว่าผ้าเบรกแข็งไม่ดี ก็ถูกของเค้าล่ะเพราะมันจะมันจะไปกินจานเบรกแทน แต่ผ้าเบรกแข็งที่มีส่วนผสมของโลหะมันก็ทนความร้อนได้ดีไม่ทำให้เบรกทื่อ อย่าง
    Fortuner ที่เบรกทื่อแต่ปลอดภัย สำหรับผู้ใช้รถ Fortuner
    ที่เบรกทื่อเพราะผ้าเบรกร้อนจัด ควรเปลี่ยนผ้าเบรกเกรดดีๆ ที่มันทนความร้อนได้สูงๆซะ

    11. เอนเบาะกึ่งนั่งกึงนอนขับนี่ไม่ค่อยเห็นมีนะ
    แต่ถ้าทำอย่างนี้จริงเวลาขับรถมันจะเมื่อยแขนเพราะมันจะเหยียดสุด เวลาถูกชนท้ายทำให้คอหักได้นะเพราะไม่มีหมอนรองศรีษะเอาไว้

    12.นั่งชิดพวงมาลัยนี่ก็เหมือนกันเวลาไปชนท้ายคนอื่นเขาเนี่ยซี่โครงของเราจะหักเป็นรูปพวงมาลัยเลยนะ
    ไม่งั้นก็คอหักเพราะแอร์แบ็กมันกระแทกหน้า

    13. สอดมือหมุนพวงมาลัยเนี่ยเคยทำเป็นประจำสมัยขับกะบะ เพราะพวงมาลัยใหญ่หมุนง่ายดีด้วย หลังๆมานี่เค้าบอกว่าไม่ดี เพราะจะหมุนได้ไม่ถนัด ถ้าล้อมันไปทับก้อนหินจะทำให้พวงมาลัยสบัดตีมือ
    ก็เลยพยายามเลิกทำตอนขับรถเก๋ง ตอนนี้เลิกได้แล้ว

    14. ขับเกียร์ซีวีที ขับยากจัง ก็แหง๋อยู่แล้ว
    เพราะรถอื่นพอเร่งปุ๊บหลังก็ติดเบาะมันส์สะจาย แต่เจ้ารถเกียร์ซีวีทีอย่าง Cedia,new Lancer หรือ Jazz เนี่ย
    เร่งปุ๊บหลังมันไม่ติดเบาะปั๊บมันจะเร้าใจได้อย่างไร
    แต่เกียร์ซีวีทีจะกินน้ำมันน้อยกว่านะ
    เพราะมันจะปรับเกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็วรอบ
    รถจะวิ่งเร็วขึ้นอย่างไม่รู้สึกตัว ดูเข็มไมล์อีกที มันขึ้นมา ร้อยยี่ ร้อยสี่ เมื่อไหร่ไม่รู้

    15. เปลี่ยนใส้กรองทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็จะเป็นการดีมากๆ แต่เปลือง บางคนใช้วิธีถ่ายน้ำมันเครื่องเองหรือเปลี่ยนนอกศูนย์หนึ่งครั้งไม่เปลี่ยนกรอง
    แล้วก็ไปถ่ายที่ศูนย์อีกหนึ่งครั้งพร้อมเปลี่ยนกรอง สลับกันไป ประหยัดดี

    16. เติมหัวเชื้อน้ำมันเครื่องมันก็ดีนี่ทำให้น้ำมันเครื่องมันหนืดขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยๆ แต่เอ... ถ่ายน้ำมันเครื่องมันถูกกว่าไปซื้อหัวเชื้อน้ำมันเครื่องมาเติมอีกนา

    17. น้ำมันเครื่อง มันเป็นเคมีชนิดหนึ่ง ถ้าเอา syntetic มาผสมกับ น้ำมันเครื่องธรรมดาเพื่อหวังจะได้ semi นะเหรอ คุณสมบัติมันก็เปลี่ยนไปนะสิ อย่าทำเลย
    ให้บริษัทน้ำมันเครื่องเค้าผสมเป็นสูตรที่เหมาะกับเครื่องยนต์แบบต่างๆดีกว่า

    18. เครื่องยนต์รถญี่ปุ่นรุ่นใหม่ๆ คู่มือบอกถ่ายน้ำมันเครื่องทุกหมื่นโล แต่คนรักรถอย่างเรา คงไม่ยอมให้ถึงหมื่นโลแล้วค่อยเปลี่ยนหรอกมั้ง อาจจะยืดเวลามั่ง เช่นบางครั้งเปลี่ยนที่ 6 พันโล แล้วแต่ว่าง เอาอย่างนี้ดีกว่า น้ำมันเครื่องธรรมดาเปลี่ยนทุก 5,000โล Semi เปลี่ยนทุก
    10,000 โล Fully Syntetic เปลี่ยนที่ 15,000โล
    อันนี้เป็นภาษาโฆษณาน้ำมันเครื่องที่เค้าว่าไว้
    ถ้ารักรถมากต้องเปลี่ยนให้เร็วกว่านี้ก็แล้วกัน

    19. เครื่องยนต์ดีเซลจะมีระยะถ่ายน้ำมันเครื่องสั้นกว่า เบนซิน เพราะจะมีคราบเขม่าเยอะกว่า แต่เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่เค้าพัฒนาแล้ว ระยะถ่ายน้ำเครื่องอยู่ที่ 10,000 โลแล้วนะ

    20. "ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุ้มกว่า"
    เป็นคำพูดที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบจ่ายแพงแล้วสบายใจ
    ของแพงมันย่อมดี ถูกแล้วดีแต่มันไม่ค่อยจะมี เอาเป็นว่า Fully Syntetic เนี่ยเวลาเครื่องเย็นมันก็ไม่หนืดมาก
    มันจึงแทรกซึมไปได้ทุกอนูของเครื่องยนต์ได้
    มันทนความร้อนได้ดีเลยไม่เสื่อมสภาพง่ายเลยใช้ได้นานไงล่ะ รถใช้แก็สเครื่องยนต์จะมีความร้อนสูง ก็น่าจะใช้น้ำมันเครื่อง Semi เพราะมันทนความร้อนได้ดีกว่า

    21. "ใช้น้ำมันเครื่องถูกแต่เปลี่ยนบ่อยดีกว่า"
    ระวังน้ำมันเครื่องปลอมหรือน้ำมันเครื่องเก่าฝอกสีใหม่เครื่องพังแล้วอย่าหาว่าไม่เตือนกันนะจ๊ะ
    ใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อที่พอเป็นที่รู้จักกันดีกว่า รถเก๋งก็เกรดอย่างน้อย API SL 10W-40 รถกะบะ เกรดอย่างน้อย CF-4 15W-30

    22. แบตโรงงานติดรถเก๋งแค่ 35A ไฟมันแรงพอแค่สตาร์ตติด ติดรีโมทติดเครื่องเสียงเข้าไปไฟไม่พอ ถ้ามีตังค์ หรือแบตมีอายุเกิน 2ปี ถึงเวลาเปลี่ยน เพิ่มตังค์อีกร้อยสองร้อย ก็จะได้แบตแอมป์สูงกว่าเยอะ
    แต่อย่าใช้แบตใหญ่จนเกินความจำเป็นมันหนักรถ
    เดี๋ยวปิดฝากระโปงรถไม่ลงอีกต่างหาก

    23. ดับเครื่องยนต์ และปิดพัดลมแอร์จะช่วยให้แอร์ไม่เสียเร็วอันนี้ไม่เคยได้ยิน เคยได้ยินมาว่าก่อนถึงบ้านให้ปิดแอร์แล้วเปิดแต่พัดลม แอร์จะได้ไม่เหม็น แล้วก็อีกอย่างผ้ายางพรมปูพื้นทำความสะอาดเสียบ้าง
    เศษฝุ่นบนพื้นจะทำให้ตู้แอร์ตันแล้วก็จะรั่วในที่สุด
    แล้วก็รถเก๋งญี่ปุ่นสมัยนี้มันทำไมประหยัดต้นทุนอะไรกันนักหนากะอีแค่ Filter พัดลมแอร์ราคาไม่ถึง 20บาทไม่ใส่มาให้ ลมที่ผ่านตู้แอร์จึงโล่งๆเลย ตัวทำให้แอร์สกปรกเร็วเลยแหละ แล้วนี่ ล้างแอร์ที่ศูนย์นะ เค้าคิด 2,000
    ตอนนี้ลดราคาเหลือ 1,900 ถ้าเปลี่ยนตู้แอร์ใหม่ข้างนอก ราคาแค่ 2,500 นะ คิดเอาว่าจะเปลี่ยนหรือล้างแอร์ ถ้าไม่อยากล้างหรือเปลี่ยนตู้แอร์บ่อยๆ ก็หา Filter พัดลมแอร์มาใส่ตรงที่ลิ้นชักตรงคอนโซลซะ ใส่เอง ก็ 20 บาท
    ให้ร้านแอร์ใส่ให้ก็ 100 บาท สุดคุ้ม

    24. แกสโซฮอล สาบานได้เลยว่าเปลืองกว่าเบนซิน 95
    แต่ไม่ใช่ว่าเปลืองเพราะว่ามันระเหยง่ายกว่า มันเปลืองเพราะ โซฮอลให้ค่าความร้อนน้อยกว่าเบนซิน

    25. เติมน้ำยาหล่อเย็นจะทำให้หม้อน้ำรั่ว อันนี้ก็ไม่เคยได้ยินอีกแหละ มันรั่วเพราะไม่ได้ดูแลมันต่างหากควรเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นทุก 80,000 โล

    26. รถที่ใช้ Disc Break ทั้ง 4 ล้อ ปลอดภัยกว่า
    อันนี้น่าจะมาจากพูดกันปากต่อปากแบบเกทับบรั๊ฟแหลกกันอยู่ในช่วงหนึ่งเมื่อก่อนเบรกรถยนต์จะเป็น หน้าดิสก์ หลังดรัม ปัจจุบันเป็น หน้าดิสก์ หลังดิสก์ แม้กระทั่งรถกระป๋องญี่ปุ่นที่ขายดิบขายดีตอนนี้ก็จะเป็นหน้าดิสก์
    หลังดิสก์ เพราะเค้าต้องการสร้างภาพให้มันดูดี เค้าก็ต้องบอกว่าของเค้าดีกว่า ระยะเบรกสั้นกว่า แต่เบรกจะล๊อกได้ง่ายกว่านะ
    ถ้าเบรกตอนถอยหลังลงเนินก็จะเบรกไม่อยู่
    ส่วนดรัมเบรกจะเบรกได้นิ่มนวลหัวไม่ทิ่ม เบรกล็อกยากกว่าดิสก์

    27. เปลี่ยนกรองเปลือยทำให้รถแรงขึ้นจริง
    แต่เปลี่ยนหัวเทียนนี่ไม่รู้จะทำให้รถแรงขึ้นได้อย่างไรแค่ช่วยให้การเผาไหม้สมบูรณ์ดีขึ้นเท่านั้น
    แต่จะเปลื่ยนกรองเปลือยไปทำไม สงสารรถบ้างเหอะ ฝุ่นทั้งน้าน เครื่องจะไปสุสานก่อนวัยอันควร

    28. ใส้กรองอากาศนี่ยังไงก็ควรเปลี่ยนนะทุก 40,000 โล
    ถ้าขับทางลูกรังก็ควรเปลี่ยนให้เร็วกว่านี้ อย่าทำเหมือนรถบรรทุกเลย ที่ใช้ลมเป่าใส้กรองแล้วใช้ต่อ
    เพราะถ้าลมเป่าแรงจะทำให้ใส่กรองฉีกขาดทำให้ฝุ่นเข้าไปในเครื่องยนต์ได้

    29. ง่า... ไหนบอกว่ามี 29 ข้อ แต่ Forware Mail มีแค่ 28 ข้อเอง


    สรุปย่อและใส่อารมณ์โดย สุดโต่ง

    จากคุณ : สุดโต่ง - [ 11 ม.ค. 50 16:19:20 ]

 
 



กระทู้ยอดนิยม