ทำไม bigbike 600cc. ถึงมีรอบเครื่องสูงกว่า รุ่นอื่นๆครับ

ผมสังเกตนะครับ

ไม่ว่าจะ Yamaha R6 , CBR 600RR ,ZX6-R , GSX600

คือ รอบรถพวกนี้ลากได้ 15,000 - 16,000 รอบเลย ยังกะรถ F1

ขณะที่รถ ขนาดอื่นๆ รอบจะไปได้ที่ หมื่นต้นๆเท่านั้น

คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญนะครับ

ทำไมจึงเป็นแบบนั้นครับ??

จากคุณ : pabada - [ 17 พ.ย. 49 20:22:28 ]


 
 

*** Advertisement ***

ความคิดเห็นที่ 1

อยากได้จัง .. คันนี้

 
 


จากคุณ : pabada - [ 17 พ.ย. 49 20:27:10 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 2

http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V4883060/V4883060.html



น่าจะเพราะความเร็วปลายมันได้กว่า 280km/HR  บวกกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้ทำรอบให้ขึ้นไปได้สูงกว่าเมื่อสิบกว่าปีก่อนมั้งครับ


รอเจ๊หกขามาเสริมครับ


จากคุณ : `SEPULTURA_`FROM_`HELL - [ 17 พ.ย. 49 20:38:29 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 3

สมัยก่อน cbr 250 รอบก็จี๊ด ประมาณ 20,000 นี่ล่ะ
แต่วิ่งไม่ถึงสองร้อยเลย
เครื่องมันเล็กมั้ง เลยต้องรีด กำลังกันที่รอบสูงๆ


จากคุณ : RabbitBegin - [ 18 พ.ย. 49 09:18:50 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 4

เครื่องเล็ก ต้องใช้รอบเป็นตัวคูณ เพื่อจะได้แรงม้าเยอะๆ

จากคุณ : MitsuGrandis - [ 18 พ.ย. 49 23:43:58 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 5

รอบสูงแล้วความเร็วที่ได้สูงไหมอ่ะ

จากคุณ : cbrzoom - [ 19 พ.ย. 49 10:34:27 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 6

เครื่องช่วงชักสั้น จะออกแบบให้ใช้รอบเครื่องสูง
แรงม้ามาที่รอบปลาย อย่างSuzuki Bandit 250
ตามสเปก บอกแรงม้าสูงสุดที่ 14,500 รอบ วัดรอบสูงสุด
อยู่ที่ 2 หมื่นรอบขึ้น red line ที่ 16500 rpm
แหนะ จี๊ดจาดจนหนวกหูเลย
ขี่เฉยๆ นี่ไม่แรงเลย แต่ถ้าลากสุดๆแล้วค่อยเปลียนเกียร์
ก็speed ได้ดี 0-100 น่าจะเร็วใช้ได้ แต่ไม่เคยจับเวลาซักที


จากคุณ : NAAZAA - [ 19 พ.ย. 49 13:26:17 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 7

เป็นแบบนี้เพราะว่า Concept ของรถ 600 ซีซีเริ่มต้นมันมาจากความพยายามที่จะบุกตลาดรถสปอร์ต Middle Weight ในยุโรปและอเมริกา เมื่อสัก 13 ปีกว่าที่แล้ว ขณะที่ญี่ปุ่นเมื่อก่อนมีรถ 400CC แต่ฝั่งอเมริการถ 400CC กลายเป็นเล็กเกินไป ก็ปรับไซค์เครื่องนต์มาเป็น 600 CC พูดง่ายๆ ก็คือ Middle Weight -ของฝั่งยุโรปและอเมริกาคือ 600 CC ส่วน Domestic (Japan) กือคือ 400 CC

สมัยก่อนเราจึงมีรถครบทุกกลุ่มอย่างเช่น ตระกูล CBR Airrow ก็มีตั้งแต่ CBR250, CBR400, CBR600, CBR750, CBR1000 Super Herrican
โดย 250, 400 และ 750 ขายในญี่ปุ่น แต่ 600 และ 1000 เป็นตัวที่ขายในอเมริกา ยุโรป แล้วที่มันแบ่งเยอะแบบนี้ก็เพราะสมัยก่อนญี่ปุ่นยังสอบใบขับขี่แบบเป็น Class ตามซีซีอยู่

แต่พอหลังการตลาดของรถ 600 ซีซีเริ่มได้รับความนิยมทำให้จำนวนการผลิตมากขึ้นจนแต่ละบริษัทสามารถมีงบพัฒนาให้ Perfomance ดีกว่าเดิมตามการแข่งขันของตลาดที่เริ่มดุเดือ ประกอบกับในปี 90 โดดยประมาณ มีการแข่งขันระดับ Super Sport 600CC ในระดับอินเตอร์ กันอย่างกว้างขวาง รถสปอร์ต 600 CC ก็เลยเริ่มฮิต เพราะค่าตัวแพงกว่ารถ 400 ไม่เท่าไหร่แต่ถูกกว่ารถ 750 CC อยู่ขักโข.. พูดง่ายๆ ว่าความคุมค่าต่อราคา ดีกว่า 400 และ 750 CC ขณะที่ตัว 750 CC ทำยอดขายได้น้อยกว่ามาก... แถมมีแต่ตัวพิเศษออกมาซึ่งราคาแพงลิบ คือทำออกมาแค่ให้ผ่านการ Homolograd สำหรับข้อกำหนดของการแข่งขัน Superbike เท่านั้น Honda นี่เจ้าแรกเลยที่เลิกจับตลาด Sport 750 CC  ส่ง RC45 ออกมาเป็นตัวสุดท้าย ส่วน Yamaha มี R7 แค่ประมาณปี 2000 Kawa เองก็ขายของเก่า ZX7RR มาเรื่อย เหลือแต่ Su เท่านั้นที่ยังมี Gixxer 750 ให้เล่นในปีที่แล้ว

เมือ Sport 600 ทำตลาดได้ดีกว่า 750 หลายๆ ค่ายก็เลยเริ่มใส่ใจพัฒนาให้รถ 600 CC มีความเร็วความเข้าไกล้รถ 750 CC โดย Concept คือมีรอบเหมือนรถ 400 แต่ได้กำลังเครื่องเกือบๆ รถ 750 CC แต่น้ำหนักเบา ควบคุมง่าย ทำให้รถสปอร์ตขนาด 600 CC เป็นรถที่ขี่มันที่สุดทั้งในสนามและถนน(ที่เป็นโค้ง)

แก้ไขเมื่อ 20 พ.ย. 49 20:58:06

แก้ไขเมื่อ 20 พ.ย. 49 18:33:07

แก้ไขเมื่อ 20 พ.ย. 49 18:28:13

แก้ไขเมื่อ 20 พ.ย. 49 18:27:05

แก้ไขเมื่อ 20 พ.ย. 49 18:23:19

แก้ไขเมื่อ 20 พ.ย. 49 18:19:12

แก้ไขเมื่อ 20 พ.ย. 49 17:59:11

จากคุณ : Area51 - [ 20 พ.ย. 49 17:53:25 ]

 
 

ความคิดเห็นที่ 8

ผมเคยเจอพวกนักข่าวจาก Japan ที่ทำหนังสืออย่าง Big Machine , Riders Club, Road Riders, ทุกคนบอกเหมือนกันว่า ถ้าให้เลือกรถโดยไม่จำกัดวงเงิน พวกเขาจะเลือกรถ 600 ซีซี. เป็นอันดับแรก เพราะสมดุลของมันมากกว่ารถตัว 1000  โดยความเห็น การออกแบบรถสมัยใหม่นั้นเน้นสมดุลและ Filling การขับขี่ อย่างมีอรรถรสมากกว่า ความสนุกบนความเร็วสูงสุด


ถ้าดูพัฒนาการปัจจุบันคุณจะเห็นว่า ตัว 600 CC Sport นั้นจะออกวางตลาดก่อน แถมทั้งดีไซน์และเทคโนโลยี่ไม่น้อยหน้าตัว 1000 เลย....


กลับมาเรื่องรอบเครื่องยนต์ ตะกี้ก็เพราะ Concept ของมันเป็นแบบนี้แหละครับรถ Sport 600 CC ถึงต้องเป็นรถรอบสูง

แก้ไขเมื่อ 20 พ.ย. 49 18:11:20

แก้ไขเมื่อ 20 พ.ย. 49 18:04:03

จากคุณ : Area51 - [ 20 พ.ย. 49 18:01:35 ]

 
 

ความคิดเห็นที่ 9

ส่วนเรื่องความเร็ว เริ่มต้นรถ 600 CC ทำได้ประมาณ 225-235 เมื่อปี 1995 แต่ปีปัจจุบันความสูงสุดเท่าผ่านๆตาดูในหนังสือไม่มีตัวไหนต่ำกว่า 240 สักตัว

จากคุณ : Area51 - [ 20 พ.ย. 49 18:30:56 ]
 
 



กระทู้ยอดนิยม

หน้าหลัก แจ้งลบ bookmark ส่งต่อกระทู้ พิมพ์ โหวตกระทู้ เก็บเข้าคลังกระทู้ กระทู้ก่อนหน้า กระทู้ถัดไป

[กติกามารยาท] [Help & FAQ
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่

ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)

วาดภาพประกอบ : คลิกเพื่อวาดภาพประกอบ
(ข้อควรระวัง : ต้องทำก่อนขั้นตอนอื่น มิฉะนั้นข้อความที่พิมพ์ไว้ และค่าที่เลือกจะหายไป - ใช้ได้เฉพาะสมาชิก)

แตกประเด็น : ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่

  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ และวาดภาพประกอบ Preview ไม่ได้)  
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom