◀ Previous Next ▶ Up ▲

witpoko.com


    รถไฟความเร็วสูง/รถไฟใต้ดินของญวน - ไทยคงต้องรออีกกี่สิบชาติกันบ้างล่ะ

    ไทยทำทางรถไฟขนาดที่มีรางกว้าง 1.435 เมตร จากกรุงเทพฯ ไปเมืองพัทยา หรือจากกรุงเทพฯ ไปจนถึงจังหวัดตราด

    ถ้าสามารถทำรถไฟที่มีรางกว้างขนาดนั้นได้ เราก็จะสามารถนำ Hi-speed train หรือระบบรถไฟความเร็วสูงมาวิ่งในเส้นทางสายนี้

    ถ้าสร้างได้ กรุงเทพฯก็จะเป็นมหานครที่เล็กลงกว่านี้มาก

    ผู้อ่านท่านครับ เพราะการคมนาคมไม่ดี ประชาชนคนส่วนใหญ่ จึงต้องพยายามซื้อบ้าน ให้อยู่ในกรุงเทพฯ ที่จะทำให้ไม่ต้องเดินทางไกลและใช้เวลานาน หากรถไฟคุณภาพดี ีและไวเหมือนญี่ปุ่น ผู้คนก็จะไปซื้อบ้านในต่างจังหวัดที่สามารถเดินทางไปทำงาน หรือเรียน ในกรุงเทพฯ ได้ภายในเวลา 1-2 ชั่วโมง ผู้คนก็จะมีบ้านกันมากขึ้น เพราะบ้านและที่ดิน ในต่างจังหวัดมีราคาถูกกว่าบ้านในกรุงเทพฯมาก

    หมู่บ้านจัดสรรก็จะสร้างกันอยู่ในบริเวณใกล้ๆกับ สถานี รถไฟ เหมือนในญี่ปุ่น และในประเทศที่เจริญแล้วอีกมากมายหลายประเทศ ประเทศพวกนั้น พอถึงเสาร์-อาทิตย์ ทั้งเมืองจะเงียบเชียบ เงียบเหมือนเมืองร้าง รัฐบาลท้องถิ่น ก็จะใช้ห้วง ช่วงเวลาในวันเสาร์-อาทิตย์ที่เมืองเงียบใกล้ร้างนี่แหละ ทำความสะอาดเมือง ดูดฝุ่นขัดพื้นผิวถนนสายต่างๆซะจนสะอาดเรี่ยมเร้เรไร

    พอถึงเช้าวันจันทร์ ทั้งเมืองก็จะเป็นมหานครที่สะอาด เหมาะที่จะรับใช้ผู้คน อีกกว่าสิบล้านคนเป็นเวลาอีก 5 วัน จะเวียนไปอย่างนี้ชั่วนาตาปี

    ทุกวันนี้ไม่มีใครอยากใช้บริการรถไฟไทย เพราะนอกจากจะช้าเฉื่อยแฉะแบะเบื่อแล้ว ยังไม่ตรงเวลา และระบบรถไฟไทยก็มีรางกว้างเพียง 1 เมตรเท่านั้น

    หลายท่านร้องก้องตะโกนว่า อ้า นิติภูมิ ยูฝันเฟื่องเรื่องมากไปหรือเปล่า ประเทศกำลังพัฒนาอย่างไทยนี่จะมีปัญญาที่ไหน ไปสร้างรางรถไฟอย่างที่ยูว่า

    ขอเรียนว่าไม่ฝันหรอกดอกครับ แม้แต่รัฐบาลญวนก็จะสำรวจการก่อสร้างระบบรางกว้าง 1.435 เมตรในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2550 ที่จะถึง

    แล้วรางทางเดิมเอาไปไว้ไหนครับ? ทางรางรถไฟสายเดิมขนาด 1 เมตร ก็ยังคงอยู่ แต่จะโยกให้ไปเป็น Community train หรือรถไฟชุมชน

    นายกฯเหงวียน เติ๋น สุง และท่านอื่นอย่างหวู ควาน, ฝ่าม ยา เคียม ฯลฯ อนุมัติงบก่อสร้างไปแล้วครับ 33,000 ล้านดอลลาร์ ผู้อ่านท่านเอา 35 คูณเข้าไปก็จะได้เป็นเงินไทยถึง 1.155 ล้านล้านบาท เท่ากับงบประมาณประเทศไทยทั้งปี

    รัฐบาลเวียดนามประกาศว่าอีก 6 ปี คือ พ.ศ.2556 ระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูง 1,800 กิโลเมตร ที่เชื่อมเวียดนามตอนเหนือกับตอนใต้ จะสร้างเสร็จ

    พ.ศ.2545 ผมนั่งรถไฟจากรุงไซง่อนเดิม (หรือนครโฮจิมินห์) ขึ้นไปยังกรุงฮานอย จำได้ว่าตอนนั้น ผมและคณะใช้เวลาทั้งสิ้น 30 ชั่วโมง

    แต่หลัง พ.ศ.2556 เมื่อรถไฟฟ้าความเร็วสูงของเวียดนามเสร็จ ผมจะใช้เวลาเดินทางในเส้นทางสายนี้อย่างมากที่สุดก็ เพียง 8 ชั่วโมงเท่านั้น หรือถ้ารถไฟไม่โอ้เอ้จอดสถานีต่างๆมากนัก ผมก็จะใช้เวลาเพียง 6 ชั่วโมง

    เมื่อทางรถไฟสายนี้เกิด คนญวนจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมาก ผู้คนที่ทำงานในกรุงฮานอย หรือนครโฮจิมินห์ ก็อาจจะมีบ้านพักอาศัยอยู่ไกลจากเมืองใหญ่ทั้งสองถึง 200-300 กิโลเมตร โดยไม่ใช่อุปสรรคในการเดินทางไปทำงานในมหานคร

    เหมือนเมืองไทย หากเรามีรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมกรุงเทพฯ-พัทยา หรือกรุงเทพฯ-ตราด ผมเชื่อว่าคนเป็นหมื่นนับแสนครอบครัว จะอพยพหลบออกไปอยู่นอกกรุงเทพฯทันที ถ้าท่านมีบ้านอยู่ที่อำเภอศรีราชา ตื่นนอนตอน 06.00 โมงเช้า ออกจากบ้านซักตอน 07.00 น. ก็ยังมาทำงานในบริษัทที่ถนนสีลมได้ทัน

    นอกจากรถไฟความเร็วสูงแล้ว รัฐบาลท้องถิ่นของนครโฮจิมินห ์ก็ยังได้อนุมัติสร้าง รถไฟ ใต้ดินอีก 6 สาย นอกนั้นก็ยังอนุมัติสร้างรถลอยฟ้า รถไฟรางเดี่ยวที่เราเรียกว่าโมโนเรล และรถเมล์ด่วนขนส่งมวลชน

    เมื่อใดจะมีรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของไทยคิดได้ เหมือนของเวียดนามกันบ้างละครับ?

     
     

    จากคุณ : ชินโด โคทาโร่ - [ 18 เม.ย. 50 14:36:52 A:58.9.150.71 X: ]

 
 

กระทู้ยอดนิยม