Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom

Go to http://Saijai.net


    พอจะรู้แล้วว่า ทำไม ? งานของ RS ถึงมีปัญหา ....

    สังเกตว่า ตั้งแต่ RS เขาเปลี่ยนตัว "โลโก้" บริษัทใหม่ ที่จากเดิมเป็นตัว RS แบบลายเส้นหนักแน่น ๆ สีน้ำเงิน

    จนล่าสุดพัฒนามาเป็นตัว "ดิจิทัล" ตามยุคสมัยสวยเก๋ เท่ห์ ดูแล้วอินเตอร์แบรนด์ไปเลย

    แต่ลักษณะของโลโก้ใหม่ของ RS จะคล้าย "หยดน้ำ" แล้วก็มีสีฟ้า ๆ อยู่ข้างใน เป็นตัว RS แบบโมเดิร์น ๆ

    เรื่องการออกแบบลายเส้น สัญลักษณ์ หรือโลโก้ หรือมาสคอตในบริษัท หรือประเทศนั้น ถือว่า สำคัญมาก ๆ เคยมีหนังสือที่รวบรวมเกี่ยวกับตราสัญลักษณ์ของบริษัท ห้าง ร้าน ที่ประสบความสำเร็จ จะมีรูปแบบอย่างไร ? ออกแบบยังไง ? ให้ความรู้สึกอย่างไร ? จำไม่ได้ว่า ชื่อหนังสืออะไร ? จะแนะนำจุดเด่นจุดด้อย และเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งดีและร้าย

    ยกตัวอย่างง่าย ๆ เลยครับ คุณบัณฑูร ล่ำซำ CEO ของธนาคารกสิกรไทย เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ศาสตร์ "ฮวงจุ้ย" ทุกอย่างถูกต้องตามหลักซินแสแนะนำ รวมถึงตราโลโก้ของแบงก์ "รวงข้าว" สมัยก่อนนี้จะเป็นคล้าย "รวงข้าว" โดด ๆ ตอนหลังแบงก์เจอวิกฤตหนัก ๆ คุณบัณฑูร ก็เลยจัดการแก้ไข ให้มี "วงกลมสีแดง" ล้อมรอบ และรวงข้าวก็มี "เส้นลายน้ำ" อีก 3 เส้น เพื่อให้น้ำมาหล่อเลี้ยงรวงข้าว และวงกลมสีแดงหนักแน่นมาล้อมข้าวกับน้ำไม่ให้ไหลร่วงไปแบงก์ไหน ? +555555

    แล้วก็รุ่งเรือง แม้แต่สถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่ ต้องมีตัวหล่อรูปปั้นอะไรต่ออะไรมาดักทางเข้า-ออก ถ้าทำเลแย่หนัก ๆ ก็ทุ่มอีก 2 พันล้านเปลี่ยนที่ใหม่

    พอเห็นโลโก้ใหม่ RS มาใช้แบบที่เป็นอยู่ ยอมรับว่า ดูโมเดิร์นมาก แต่บางที มันมีความรู้สึกเหมือนจะ "ปลิว ๆ " ยังไงชอบกลอยู่ ดูพลิ้ว ๆ ไม่ได้ให้ความมั่นคง ถามว่า สวยไหม ? สวย ...แต่ดูหวิว ๆ ยังไงอยู่นา

    เรื่องของการ Re-brand เนี่ย มันต้องใช้เงินมากอยู่ แต่ถึงคราวก็จำเป็น ล่าสุดอย่าง Dtac ก็จัดการออกแบบโลโก้ใหม่เป็นรูป "ใบพัด" (Fan) เข้าใจว่า ค่าโทร. และโปรโมชั่นถูก ๆ ก็คงจะหายไปในไม่ช้า เขาลงทุน 190 ล้าน เพื่อสร้าง Good feel ทำให้ "ค่าโทร. " อาจจะแพงขึ้น ไม่เน้นคุยข้ามคืนเหมือนก่อน หมดยุคโปรโมชั่นถูก ๆ แล้ว

    ถ้าให้ยกตัวอย่างที่คลาสสิคตลอดกาล ก็ต้องเจ้านี้เลย..."เจ้าจำปี"....ของการบินไทย "คุณคะ---รักคุณเท่าฟ้า" +555 ในหนังโฆษณาที่น้องคนสวยเธอสั่งเค้กมีเชอรี่แดงเด่นเด้ง แล้วคนทำงานการบินไทยทั้งบนทั้งล่าง ก็ลุ้นเหมือนหนังฮอลลีวู้ด ก็จ้างฝรั่งมาออกแบบ ฝรั่งเดินกันขวักไขว่ ไปเหนือ ใต้ ออก ตก ตอนบรี๊ฟงานกัน ก็เอาความคิดมากอง ดมยาดมท่านเจ้าคุณกันจนมึน แล้วฝรั่งก็มาจบตรง "ใบเสมา" ที่เป็นลวดลายตามกำแพงวัดทั่วไทย เป็นสัญลักษณ์ที่ดี แต่คนไทยหมั่นไส้ เรียกขานว่า..."เจ้าจำปี"...

    อีกตัวอย่างหนึ่งก็เป็น พวกสัตว์ต่าง ๆ ที่เรียกชื่อประเทศ อย่างอินทรีเหล็ก ก็เยอรมัน  พญาอินทรี ก็อเมริกา จิงโจ้ก็ออสซี่ และ "ช้าง" ก็คือ ไทยแลนด์

    คุยเรื่องโลโก้ มาสคอตแล้ว..."ยาววววววววววว" ...ชอบ จบแค่นี้ดีกว่า เขียนแป๊บ ๆ ยาวไปถึงสุไหงโก-ลคแล้วครับท่านเฮีย


    เฮียฮ้อ ---ต้องกลับไปดูหน่อยละครับ

    จากคุณ : ป๋อหลิน - [ 1 พ.ย. 50 15:43:42 ]


 
 


>

หน้าหลัก แจ้งลบ bookmark ส่งต่อกระทู้ พิมพ์ โหวตกระทู้ เก็บเข้าคลังกระทู้ กระทู้ก่อนหน้า กระทู้ถัดไป

 





             

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom