◀ Previous Next ▶ Up ▲

witpoko.com

แคชเมียร์, อินเดีย ไดอารี่

กลับจากแคชเมียร์ตั้งแต่สิ้นเดือน พ.ย. ค่ะ แต่เพิ่งสบโอกาสมาโพส ไดอารี่ของเรา เผื่อข้อมูลจะเป็นประโยชน์กะคนอื่น ๆ

- ตอนแรกจองแอร์ Daccan จาก Delhi-Srinagar แต่ซื้อไม่ได้ เมล์ไปถามเจ้าหน้าที่เค้าเลย เค้าให้ลอง แต่ยังไงก็ซื้อไม่ได้ เลยซื้อของ Spice Jet แพงกว่านิ๊ดหน่อย (นิดเดียวจริง ๆ ) สายการบินนี้ใช้ได้ค่ะ ไม่ดีเลย์ เครื่องใช้ได้

- ก่อนขึ้นเครื่องไปแคชเมียร์ อ่านข่าวหนังสือพิมพ์ในสนามบิน เจอข่าว ตำรวจลับ โดนผู้ก่อการร้ายยิงตาย แบบว่า อะจ๊ากกกก ไหว้พระไหว้เจ้าขอให้รอดปลอดภัยใหญ่เลย จิตตกไปชั่วขณะ แต่พอไปถึงเหตุการณ์สงบดีค่ะ มีทหารยืนประจำการอยู่ทั่วบ้านทั่วเมือง หันไปทางใหนก็เจอแต่ทหาร ทำให้เรารู้สึกปลอดภัยขึ้นมากเลย (รู้สึกปลอดภัยกว่าไปสามจังหวัดภาคใต้เราอีกนะ)

- ใครจะไปบ้านเรือ houseboat ขอแนะนำว่าให้เช็คให้ดี ๆ เราจองกะบริษัททัวร์อินเดีย ย้ำนัก ย้ำหนาว่าขอแบบ luxury แต่ที่ใหนได้ ได้แบบธรรมด๊า ธรรมดา ฟันเงินเราไปหลายเหมือนกัน ที่ Dal lake มีบ้านเรือเยอะมากแต่เป็นแบบสามดาวสี่ดาว ถ้าห้าดาวต้องไปอีก lake จำชื่อไม่ได้ บริษัททัวร์เลือกดี ๆ หน่อยนะคะไม่งั้นจะเจอไกด์หิวเงินเหมือนเรา จะเล่าในช่วงต่อไป

วันที่ 1

ถ้าจะนอนบ้านเรือ ขอแนะนำให้ไปกันเยอะ ๆ หรือไปกะกรุ๊ปทัวร์ เราไปกันสามคน หญิงสอง ชายหนึ่ง  แบบว่าจิตตกมาก ๆ ตอนที่ไปพัก เพราะมันต้องนั่งเรือจากฝั่งไปถึงบ้านเรือ บ้านเรือที่นั่นไม่เหมือนบ้านพักที่เป็นแพ แถวเมืองกาญจ์ บ้านเรานะ ของเรามันอยู่ติดฝั่ง จะเดินขึ้นฝั่งไปใหนมาใหนตอนใหนก็ได้ แต่ของเค้ามันอยู่ในน้ำเลย แบบว่าพอนั่งเรือพายออกจากฝั่งไปถึงบ้านเรือ

ว่าแล้วชีวิตน้อย ๆ ของกะเหรี่ยงสามคน ก็ตกอยู่ในกำมือแขกแคชเมียร์เสียแล้ว  หนีไปใหนไม่ได้เลย ในบ้านเรือ 1 หลังมีพนักงานคอยบริการอยู่หนึ่งคน เค้าเรียกว่ากัปตัน อยู่กะเราตลอดเวลา คอยเป็นเห็บเป็นเหา ติดตามเราไปทุกที่แม้แต่ในห้องนอน  เราจองไปสองคืนพร้อม City tour+ยอดเขา Gulrmarg คืนแรกที่นอน เราไปถึงประมาณเที่ยงไอ้พนักงานมันก็ให้เรากินชาแคชเมียร์ บอก Welcome Welcome เรารู้สึกดีมาก ๆ เลย แบบว่าบริการดีจริง ๆ

แล้วช่วงบ่ายเราก็ไปเที่ยว City tour ตามธรรมดา ที่ไกด์จะพาเราไปร้านที่เค้าได้ค่าคอมมิชชั่น ไอ้ไกด์บ้าเนี่ยะมันก็พาเราไป พอไม่ซื้อมันก็ทำหน้าหงิกสุด ๆ ต่อจากนั้นมันก็พาไปดูสวนโมกุลพอเป็นพิธีด้วยหน้าตาบึ้งสุด ๆ เราเลยบอกว่าเราจะดูเองนัดเวลาเจอกันมาแล้วกัน พอเราออกมาเราก็บอกไกด์ว่าช่วยพาไปช๊อปปิ้งในตลาดขายของหน่อย ปรากฎมันบอกว่าได้แค่ถึง สี่โมงเย็น คือได้แค่ ครึ่งชั่วโมง เราก็บอกมันไปว่าเวลาน้อยจัง ถึง 5 โมงได้ป่าว ไกด์มันบอกเสียงแข็งเลยว่าไม่ได้ พระอาทิตย์ตกดินมันมืด เราขอกลับเองก็ไม่ได้ คือจะพูดยังไงก็ไม่ได้หมดเลย ก็เลยเลยตามเลย กลับเข้าบ้านในเวลา 4 โมง เซ็งงงงงง

กลับเข้าที่พัก บ้านเรือโดยส่วนใหญ่แล้วก็จะมีส่วนห้องนอน ห้องน้ำ ห้องอาหาร และห้องนั่งเล่น  กลับมาถึงกัปตันก็ให้กินชาอีกแล้วแถมบอกสรรพคุณมากมายครอบจักรวาล เราเริ่มเบื่อ ๆ หน่อย ๆ เลยเดินเข้าห้องนอน ห้องนอนในเรือที่เราพักมีสองห้อง แต่เราเลือกพัก ห้องเดียว  ฟ้าเริ่มมืด แล้วก็หนาวมาก ๆ ด้วย อยู่ดี ๆ กัปตันเดินพรวดเข้ามาในห้องตกใจเลย มาพูดกระซิบกระซาบกับเรา (กระซิบแล้วทำหน้าตื่น เค้าทำให้เรากลัวมาก ๆ )  บอกว่าเนี่ยะเค้าเห็นแก่พระเจ้าเลยมาบอกไว้ว่าถ้ามีคนมาขายของให้ต่อราคาลงไป 70%  เค้าไม่อยากให้เราถูกหลอก เรางงมาก ๆ มองหน้าแฟนเค้าก็ตกใจเหมือนกัน เลยเดินออกมาห้องนั่งเล่น ก็มาเจอคนขายพลอยมานั่งปั้นจิ้มปั้นเจ๋อขายพลอยให้แม่แฟนอยู่ แม่แฟนบอกว่าตกใจมากเพราะอยู่ดี ๆ เค้าก็เปิดประตูพรวดเข้ามา พวกเราก็ปฏิเสธไม่เอาเค้าก็ตื๊อมาก ๆ  แล้วหลังจากนั้น ก็มีพ่อค้าเข้ามาเรื่อย ๆ

ถึงตอนนี้เราเริ่มทนไม่ไหว เลยบอกว่าจะกินข้าวแล้ว กัปตันก็จัดข้าวให้ เราก็จัดแจงกินไปบ่นไป แล้วก็เอะใจเลยถามกัปตันว่าคืนนี้เค้านอนใหน เค้าบอกว่าเค้าก็นอนในห้องนั่งเล่นนี่แหละ ไออยู่กะยูตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง เราก็เริ่มคุยกันว่ามันจะปลอดภัยรึป่าววะ???? ระหว่างปรึกษาอีตากัปตันก็ควักชาแคชเมียร์มาเสริฟ พร้อมบรรยายสรรพคุณอีกรอบ และแล้วก็ บิงโก! โป๊ะเชะ! พูดแล้วก็บอกว่าถ้ายูสนใจไอมีชาขายราคาถูก (คิดในใจ กรูว่าแล้ววววว เฮ้อ) ไอ้ชาของมันเนี่ยะใส่อะไรไม่รู้เยอะแยะไปหมด ที่หลัก ๆ ของมันคือหญ้าฝรั่น ที่แพงสุด ๆ 1 กรัม 100 รูปี ต้องซื้ออย่างต่ำ 10 กรัม ด้วยนะ พูด พูด พูด  บลา บลา บลา จนเราเบื่อ เราก็ได้แต่ตัดบทบอกว่าจะซื้อวันสุดท้าย ไม่วายมันจะบอกว่า ต้องบอกมันก่อนมันจะได้ไปเตรียมของมาให้

จากคุณ : slimpigster - [ 15 ธ.ค. 49 17:43:30 ]