◀ Previous Next ▶ Up ▲

witpoko.com


    ''สุวรรณภูมิ'' ป่วน! สนามบินทรุด-สั่งปิดปรับปรุง

    สนามบินสุวรรณภูมิป่วนอีกแท็กซี่เวย์ทรุดตัว ทอท. แจ้งสายการบินขอปิดปรับปรุง 1 เดือน ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยอมรับมีรอยนูนและปริแตกที่พื้นแท็กซี่เวย์ ตรวจสอบแล้วซีเมนต์ชั้นล่างไม่มีปัญหา คาดปรับปรุงสัปดาห์เดียวเสร็จ ขณะที่คนใน ทอท. ชี้ การทรุดตัวของดินถือเป็นเรื่องปกติ เพราะพื้นที่ก่อสร้างเป็นดินอ่อนคาดการณ์ไว้จะทรุด 10-20 ซม. ด้านคมนาคม เร่งให้หน่วยงานอิสระเข้าตรวจสอบเรียกความเชื่อมั่น ส่วนกัปตันจี้ ป.ป.ช. และ สตง. เข้าตรวจสอบความโปร่งใส ขณะที่ ทีจี 106 กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ทำเสียว ระบบไฮดรอลิกขัดข้องควันคลุ้ง ต้องรีบพาผู้โดยสารลงจากเครื่องอย่างปลอดภัย

    เมื่อวันที่ 24 ต.ค. แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ผู้บริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. ได้ทำหนังสือถึงสายการบินทุกแห่ง เพื่อแจ้งให้ทราบว่า ได้ปิดปรับปรุงทางวิ่ง-ทางขับ (แท็กซี่เวย์) บริเวณที 13 ซึ่งเป็นลานจอดเครื่องบินบริเวณ อี 4-อี 8 และแท็กซี่เวย์บริเวณบี โดยเป็นช่วงระหว่างแท็กซี่เวย์ซี 4 และซี 5 หรือตรงกับรันเวย์ 19 ด้านซ้ายของสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากเกิดการทรุดตัว ซึ่งหากเครื่องบินใช้พื้นที่ดังกล่าวแท็กซี่เวย์เพื่อเข้าหลุมจอดมากเกินไป อาจทำให้เกิดอันตรายได้ เพราะถ้าก้อนหิน หรือคอนกรีตปลิวเข้าไปในใบพัดเครื่องบิน โดยที่กัปตันไม่ทราบอาจทำให้เครื่องบินเกิดอุบัติเหตุได้

    ทั้งนี้เห็นว่าปัญหาดังกล่าว อาจเกิดจากใช้วัสดุไม่มีคุณภาพหรือไม่ได้มาตรฐาน หรือรันเวย์ก่อสร้างมาเป็นเวลานานกว่า ทำให้วัสดุที่ใช้ปูพื้นเกิดการเสื่อมสภาพหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้หากต้องการให้โปร่งใสต้องให้หน่วยงานอิสระ เช่น สมาคม วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เข้ามาตรวจสอบ ข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น กับสายการบินต่าง ๆ ที่ใช้สนามบินสุวรรณภูมิ สำหรับการซ่อมรันเวย์ที่สนามบินสุวรรณภูมิต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมประมาณ 1 เดือน

    นายสมชัย สวัสดีผล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท. กล่าวว่าได้ปิดแท็กซี่เวย์จริง ที่บริเวณช่วง อี 4-อี 8 เนื่องจากพื้นที่เครื่องบินแท็กซี่เวย์ มีรอยนูนและปริแตกออกมา ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้นว่าเป็นเพราะอะไร แต่จากการตรวจสอบซีเมนต์ชั้นล่างตรงแท็กซี่เวย์ ไม่มีปัญหา และเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับดินทรุดตัว คาดว่าจะต้องใช้เวลาแก้ไขปรับปรุงถึงสิ้นเดือนนี้เท่านั้น

    "พื้นที่แท็กซี่เวย์ที่เกิดรอยแตก อาจเป็นเพราะยางมะตอยที่ปูรันเวย์มากกว่า ประกอบกับเครื่องบินมีการวิ่งไป-มาบนร่องยางมะตอย ทำให้ รอยแตกเกิดขึ้นได้ ซึ่งเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่ดินทรุดตัว เนื่องจากตรวจสอบเบื้องต้นที่ชั้นล่างของรันเวย์ที่เป็นซีเมนต์ ยังแข็งตัวปกติ อย่างไรก็ตามได้ให้เจ้าหน้าที่ขัดพื้นผิว และทำการซ่อมแซมแล้ว คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร มากนัก" นายสมชัย กล่าว

    แหล่งข่าวจากกัปตันสายการบินแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ไม่เข้าใจว่าสนามบินสุวรรณภูมิทำไมถึงทรุดตัวเร็วนัก ทั้งที่เปิดใช้บริการเชิงพาณิชย์ในวันที่ 28 ก.ย. นี่เอง ซึ่งยังเปิดใช้ไม่ถึง 1 เดือน ก็เกิดปัญหา ดังนั้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจอยากให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ว่ามีการทุจริตในเรื่องวัสดุอุปกรณ์ ที่ใช้ในการก่อสร้างรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิหรือไม่

    ขณะที่แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศ ยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แท็กซี่เวย์ที่เข้าหลุมจอดเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิมีปัญหาจริง เป็นผลมาจากยางแอสฟัลต์เกิดรอยแตก และเป็นพื้นที่ที่เป็นรอยต่อที่เครื่องบินลง เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาเกิดฝนตก และทำให้ดินข้างล่างตรงแท็กซี่เวย์เกิดการอ่อนตัว จึงมีผลทำให้พื้นที่แท็กซี่เวย์ทรุดตัว โดยกลุ่มบริษัท ไอโอที ซึ่งเป็นผู้ก่อสร้างแท็กซี่เวย์ ได้ทำการซ่อมแซมพื้นที่ดังกล่าว ซึ่ง ทอท. ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพราะอยู่ในช่วงประกัน 2 ปี การทรุดตัวของดินในสนามบินสุวรรณภูมิถือเป็นเรื่องปกติ เพราะพื้นที่ที่ก่อสร้างสนามบินฯ เป็นดินอ่อน ซึ่งจากที่คาดการณ์ไว้จะต้องทรุดตัวประมาณ 10-20 ซม.

    วันเดียวกัน ร.ท.สุรพล อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในวันนี้ เครื่องบินของการบินไทย แอร์บัส เอ 300-600 เที่ยวบินทีจี 106 กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ได้เกิดปัญหา ขัดข้อง ในระหว่างที่จอดอยู่ที่ประตูทางออกขึ้นเครื่อง เอ 5 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยในระหว่างที่นำผู้โดยสารขึ้นเครื่อง และทำการปิดประตูห้องเก็บระวางสินค้า (คาร์โก้) ได้เกิดรอยรั่วที่ท่อส่งกำลังของระบบไฮดรอลิก ทำให้เกิดละอองฝอยและมีกลิ่นควันเข้าไปยังห้องผู้โดยสาร ซึ่งเมื่อ เจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างของการบินไทยเข้าตรวจสอบ พบว่าต้องใช้เวลาซ่อมระบบไฮดรอลิก ประมาณ 5-6 ชม. เจ้าหน้าที่การบินไทยจึงได้นำผู้โดยสาร 203 คน ลงจากเครื่องบินเพื่อไปขึ้นเครื่องบินลำใหม่ เพื่อบินไปจุดหมายปลายทางเชียงใหม่ โดยใช้เครื่องบินแอร์บัสเอ 300-600 ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 11.45 น.


    จากเดลินิวส์ วันที่ : 25 ตุลาคม 2549
    เวลา : 8:28

    จากคุณ : xxx - [ 25 ต.ค. 49 14:59:01 A:125.24.240.177 X: TicketID:127184 ]

 
 



กระทู้ยอดนิยม