◀ Previous Next ▶ Up ▲

witpoko.com


    หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ของไทยทำไมมันห่วยอย่างนี้{แตกประเด็นจาก X2903575}

    กระทู้นี้แตกประเด็นมาจาก X2903575

    จากที่ได้อ่านกระทู้ "เหตุที่เด็กไทยความคิดสร้างสรรค์ไม่เท่าเด็กนอก "  มา  ก็ทำให้ผม  นึกไปถึงเรื่องหนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของไทยครับ  

    ตั่งแต่เรียนมัธยมมา  ผมไม่เคยคิดจะหยิบหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ของสสวท(กระทรวงศึกษาฯ)   มาอ่านเลย  เพราะรู้สึกว่า  อ่านไปแล้ว  มันไม่ได้อะไร  เนื้อหาก็ไม่ละเอียด  ถ้าช้อ่านเล่นๆนั้น  ก็คงได้  แต่ถ้าเอาไปอ่านสอบมีหวัง  สอบตกแน่!!!!  

    อย่างหนังสือเรียนวิชาชีววิทยา  ของม.4  เทอม2  ซึ่งมีเนื้อหาเรื่องการหายใจระดับเซลล์อยู่  เรื่องนี้  เป็นเรื่องที่ยากมากๆๆๆๆ  ผมก็ลองเอาหนังสือเรียนสสวท.มาเปิดดู  มีอยู่แค่10หน้า  แล้วเต่ละหน้านั้น  ก็ไม่ใช่ว่ามีเนื้อหาอยู่เต็มหน้าด้วย  ออกจะมีที่ว่างอยู่มากมาย

    แต่เมื่อไปเทียบกับหนังสือคู่มือชีววิทยาอีกเล่นหนึ่ง    แค่เรื่องการหายใจระดับเซลล์อย่างเดียว  มีอยู่ถึง30หน้า  แต่  แค่30หน้านั้น  มันก็ยังไม่ทำให้ผมพอใจครับ  ผมก็ยังต้องไปดูหนังสือคู่มือเล่มอีกประมาณ3เล่ม  และค้นข้อมูลเพิ่มเติมจากเนตอีก ยัง!!ยังไม่พอ ผมก็ได้ไปยืมแคมเบลจากห้องสมุดมาอ่านอีก  จึงจะได้ความรู้แจ่มแจ้ง  แดงแจ๋  เป็นที่พอใจแก่ผม  

    อาจจะบอกว่าผมเวอร์  แต่ผมก็ทำอย่างนั้นจริงๆ  เพราะวิชาชีววิทยานั้น  ถ้าเราอ่านแล้วไม่เข้าใจจริงๆ  ไม่เข้าใจลึกซึ้ง เราก็จะมีความรู้แค่เพียงเผินๆ   มันก็จะกลายเป็นการท่องจำไปในทันที  แล้วก็จะเกิดอาการเบื่อหน่ายในที่สุด  แล้วถ้าเราเรียนชีววิทยาแบบเข้าใจแล้วนั้น  จะพบว่า  มันสนุกมากๆๆๆๆๆ    

    เพราะฉะนั้น  ผมเชื่อว่า  เด็กนักเรียนที่ได้อ่านหนังสือเรียนของสสวท.อย่างเดียว  ก็คงจะเบื่อหน่ายกับวิชาชีวะมากๆ  เพราะหนังสือของสสวท.นั้น  ทั้งไม่ลึกและ  ไม่ละเอียด    อย่างเรื่องบางเรื่องซึ่งยากๆ  เขาก็สามารถสรุปไว้ได้  ในไม่กี่หน้า ซึ่งผมดูแล้ว  ถ้าให้ผมอ่านจากหนังสือเล่มนี้เล่มเดียว  ผมคงไม่มีทางอ่านรู้เรื่อง(อย่างฟิสิกส์นี้  ถ้าอ่านหนังสือเรียนอย่างเดียวแล้วไปสอบได้  ผมไหว้เลยครับ) แล้วอย่างนี้  เด็กนักเรียน  อ่านแล้วจะรู้เรื่องไหมเนี่ย!!!!  

    แล้วนี้   ก็อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่ง  ที่ทำให้นักเรียนต้องไปเรียนพิเศษอีกด้วย   กวดกันเช้ายันค่ำ  ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์  วิชานึงเรียนกันไม่รู้กี่ที่   (ซึ่งผมเองก็ไม่เคยเรียนพิเศษเลยอ่านเองตลอด)

    ที่ยกตัวอย่างไปนี้เป็นเพียงแค่วิชาชีวิทยาเท่านั้น  !!!

    หนังสือเรียนวิชาเคมีและฟิสิกส์นี้  ยิ่งแล้วใหญ่  ผมไม่เคยจะเปิดมาดูเลยด้วยซ้ำ  เพื่อนนักเรียนของผมก็เหมือนกัน  (ถ้าไปดูหนังสือของแต่ละคน  จะพบว่า  หนังสือใหม่มากๆๆๆๆ)  อาจารย์ผู้สอนเองนั้น  ก็ไม่เคยจะให้ใช้หนังสือเรียนเลย!!  แต่.....ก็ให้ซื้อ????  

    อย่างที่ร.ร.ผมนั้น(ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา)  ที่ร.ร.ได้จัดทำหนังสือเรียนขึ้นมาเอง  เป็นแบบเรียนสำเร็จรูป  มีทั้งเนื้อหา  และแบบฝึกในเล่มเดียวกัน  แต่บางวิชา  ก็เรียนแบบเลคเชอร์เอา  

    จริงๆแล้ว  ตอนนี้  กระทรวงศึกษา  ได้ให้แต่ละร.ร.  ทำหลักสูตรของร.ร.ๆนั้นเอง  แล้วก็จัดทำหนังสือเรียนเองด้วย  

    แต่เด็กนักเรียนในร.ร.ต่างจักหวัดที่ค่อนข้างขาดแคลน  เขาจะมีหนังสือที่ร.ร.จัดทำเองไหมล่ะครับ  เขาจะมีโอกาศหาซื้อหนังสือชีววิทยาเพิ่มเติมอ่านเหมือนผมไหมล่ะครับ

    ถ้าทุกท่าน(ที่เป็นผู้ใหญ่แล้ว)  ยังจำกันได้  ถึงหนังสือเรียนตอนเด็กๆ  คงจะรู้ดีว่า  มันบางมากๆ  กระดาษก็ห่วยๆ  ดำๆ  ไม่น่าอ่าน รูปก็ไม่มี  

    อันนั้น  ก็เหมือนกับหนังสือเรียนที่หรับปรุงตั้งแต่ปี พ.ศ.2533ครับ  แล้วได้ใช้กัน  มาจนปี2546!!!!!  กี่ปีเนี่ย  ไม่คิดจะพัฒนากันเลยหรือไง  

    แต่สสวท.ก็ได้พัฒนา  แล้วล่ะครับ  เปลี่ยนกระดาษที่เป็นสีน้ำตาล(ซึ่งถ้าเก็บไว้นานๆ  จะกลายเป็นสีเหลือง)  เปลี่ยนเป็นกระดาษสีขาว  สดใส  ซึ่งไม่ดูดซับแสง  แสงก็จะสะท้อนเข้าตามาก  อ่านนานๆแล้วเมื่อยตา  แถมยังหนักมากๆอีกตั้งหาก  เพราะหนังสือหนามากๆ  แต่ไม่ใช่ว่าเปิดมานี้  โอ้โห!!!เนื้อหาเพรียบ.........555............ไม่ใช่เลย  ในหนึ่งหน้านี้  จะมีตัวหนังสือเขียนอยู่แค่ประมาณ3/5ของพื้นที่ทั้งหมดในหนึ่งหน้า   แล้วยอมรับว่า  เนื้อหาค่อนข้างดีขึ้น  แต่  ก็ยังไม่ดีพอที่จะให้ใช่ในการอ่านสอบได้อยู่ดี(ไม่ได้แค่หมายถึงแค่การสอบในร.ร.เตรียมอย่างเดียว  ร.ร.อื่น  ผมก็แน่ใจว่า  ไม่เพียงพอเช่นกัน  แต่ถ้าสอบร.ร.เตรียมนี้  ไม่ต้องพูดถึง)    

    ผมถามจริงๆเถอะครับ  จะเปลี่ยนชนิดกระดาษทำไม  ให้นักเรียนแบกกระเป๋าหนักขึ้น  เพื่อไรเนี่ย????  แต่ก็อาจจะทำให้เด็กนักเรียนอยากอ่านหนังสือเรียนเพิ่มขึ้นบ้าง  แต่ก็คงแค่เด็กเท่านั้นแหละครับ  อย่างเด็กมัธยมปลายนี้  เค้าไม่สนใจสีกระดาษกันแล้ว!!!....หลอกเด็ก....

    ถ้ามีรูปสี  ก็ใส่ในกระดาษสีน้ำตาลก็ได้นี้ครับ

    แต่ก็ขอชื่นชมสำหรับหนังสือรียนชีววิทยา  ว่า  จัดทำหนังสือได้สวยงาม  น่าอ่านมาก  มีรูปประกอบมากมาย    แต่.......เนื้อหาก็ยังไม่ดีพออยู่ดีล่ะครับ   แต่ถ้าเทียบกับหนังสือที่ทำตั้งแต่ปี2533  ก็ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ

    ถ้าผมพูดแรงไป  ก็ขอโทษด้วย  แต่  ผมรู้สึกว่า  หาปรโยชน์จากหนังสือเรียนไม่ได้จริงๆ  จึงอยากให้มีการพัฒนาเพื่อการศึกษาที่ดีขึ้น  ของประเทศไทยต่อไป

    จากคุณ : Krebs cycle - [ 10 ก.ค. 47 14:45:50 ]

 
 



กระทู้ยอดนิยม