เรียนถามคุณหมอนกเขา คุณหมอ JFK หรือท่านอื่นๆ ครับ

ขออนุญาตถามที่นี่นะครับ คุณหมอเยอะดี
สามอาทิตย์ที่แล้ว คุณพ่อเพิ่งไปตรวจที่ รพ. เนื่องจากปวดหัว เลยตรวจร่างกายประจำปีไปด้วยเลย พบว่าความดันสูงเล็กน้อย 150 กับ 80 ตรวจไม่มีเบาหวาน ปอดตับไตปกติ แต่มีไขมันสูง
คุณหมอที่ รพ.จัดยาความดันมาให้กิน อาการดีขึ้น แต่ที่กังวลคือ คุณพ่อสังเกตว่าขาเริ่มดูบวมๆ มากขึ้น ไปหา รพ.เดิม คุณหมออีกคนตรวจ บอกว่าไม่มีอะไรผิดปกติ แล้วให้ยาปัสสาวะมากินเพิ่มด้วย
ปัญหาที่สงสัย คือ
1. ทำไมถึงมีขาบวมครับ จะมีอาการอักเสบอะไรหรือเปล่า
2. ตอนนี้ใช้ยาปัสสาวะมาอาทิตย์กว่าๆ คุณพ่อบอกว่าขายังบวมไม่ลด ควรไปพบคุณหมออีกทีหรือไม่ครับ
3. วัดความดันล่าสุดได้ 120 ทำไมอาการปวดหัว มึนหัว ยังไม่หายครับ
ขอบคุณมากครับ

จากคุณ : คืนเหงา - [ 6 มิ.ย. 47 16:43:26 ]

 
 

*** Advertisement ***


ความคิดเห็นที่ 1

อย่างนี้ เรียกว่า พบแพทย์ทางบอร์ดครับ กำลังนิยม

จากคุณ : อยากเป็นหมอ (Krebs cycle) - [ 6 มิ.ย. 47 16:57:06 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 2

ถ้าเป็นความดันสูง และ มีไขมันในเลือดสูง แล้วอยู่ๆมีอาการบวม ขึ้นมา

ถ้าเช็คแล้ว ว่าไตปกติแน่ รวมทั้งตับปกติ ไม่มีภาวะ ไข่ขาว(อัลบูมินในเลือดต่ำ)

ก็คงต้องระวังภาวะหัวใจวายระยะเริ่มต้น ซึ่งถ้าอาการมาก อาจจะมีหนังตาบวมร่วมด้วย และ อาจจะมีอาการเหนื่อยหอบ โดยเฉพาะนอนราบไม่ได้

ถ้ายังมีอาการบวมมาก ควรย้อนกลับไปหาหมอเพื่อ ตรวจเช็ค หัวใจ (หรือเช็คพวกไตซ้ำไปด้วย)

ยาขับปัสสาวะเป็นยาที่ใช้ลดอาการบวม (รวมทั้งลดความดันได้ด้วย) แต่ต้องดูและหาสาเหตุการบวมและแก้ไขสาเหตุ

ส่วนการมึนศรีษะ นอกจากความดันยังเกิดได้จากอีกหลายอย่าง เช่นพักผ่อนน้อย หรือเคร่งเครียด ก็เป็นได้

ยังไงปรึกษาคุณหมอที่ดูแลรักษาอีกทีนะครับ


จากคุณ : -=Jfk=- - [ 6 มิ.ย. 47 23:20:21 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 3

ตอบเหมือนอาหมอเจ ทุกประการครับ
เพียงแต่เน้นประโยคสุดท้าย
"ยังไงปรึกษาคุณหมอที่ดูแลรักษาอีกทีนะครับ "
สำคัญมากๆ


จากคุณ : Bull Shirt - [ 7 มิ.ย. 47 00:41:41 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 4

เหมือนอาหมอเจด้วยคน (เรียกเลียนแบบหมอ Bullshirt) และขอถามเพิ่มนิดนึงครับ

1. ความดันสูงตัวบนตัวเดียว (systolic hypertension)
คุณหมอบางท่าน จะนิยมจ่ายยากลุ่มต้านแคลเซียม เช่น Norvasc ก่อน
ยากลุ่มนี้ทำให้เกิดอาการบวมได้บ่อยมากเลยครับ (ราว 10-20%) ฝากดูชื่อยาตัวที่ได้มาหน่อย

2. ได้ยาอื่นๆ ด้วยหรือเปล่า โดยเฉพาะยาแก้ปวดหัวกลุ่ม NSAIDS พวกนี้ก็ทำให้น้ำและเกลือคั่งครับ

3. ที่บอกปอดปกติ จาก X-ray หรือเปล่าครับ ไม่รู้คุณหมอบอกเรื่องหัวใจโตด้วยหรือเปล่า
เพราะหัวใจวายระยะแรกๆ อาจเริ่มจากมีหัวใจโตนำมาก่อน

4. อาการมึนหัว ผมกลัวว่าตอนแรกความดันตัวล่างต่ำอยู่แล้ว
มาเจอทั้งยาขับปัสสาวะ ทั้งยาความดัน จะยิ่งต่ำไปใหญ่
ยิ่งบอกตัวบน 120 ไม่รู้ตัวล่างอาจจะ 50-60 เองแหละ เป็นสาเหตุได้ครับ

5. ถ้าตรวจตับไตหัวใจปกติแล้ว เป็นผม ผมจะหยุดยาความดัน ใช้แต่ยาขับปัสสาวะ
เพราะการศึกษาระยะหลัง ยาขับปัสสาวะตัวเดียวคุมความดันได้ดีมากครับ
และจะได้ไม่มีเรื่องอาการบวม และมึนหัวได้ จากยาความดันมากเกินไป

แล้วก็เน้น ""ยังไงปรึกษาคุณหมอที่ดูแลรักษาอีกทีนะครับ"


จากคุณ : หมอนกเขา - [ 7 มิ.ย. 47 07:43:44 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 5

ว่าแต่ ถ้าพบอาการบวมในคนสูงอายุนี่ มีกรณีอะไรบ้างครับ คร่าวๆ ก็ได้ครับ คิดว่ามีเยอะ

จากคุณ : Elrond - [ 7 มิ.ย. 47 16:46:36 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 6

ถ้าขาบวม กะปวดหัว ทั้งๆที่ BP ลงหละ ... เกือบชัดแล้ว ถ้าข้อบวมด้วย แหง๋มแก๋ ได้ยา calcium channel blocker อย่างที่หมอนกของเรา ว่ามาแน่ๆ

หยุดยาที่กินตอนเช้า วันละ 1 เม็ดนั่น ดู 1-2 วัน กินแต่ยาขับปัสสาวะ ถ้ายุบบวม อาการดีขึ้น ความดันไม่ขึ้น ก็ไปหาหมอ ขอเปลี่ยนยา

แต่ยารักษาความดันตัวอื่น ปัญหาก็ใช่ว่าจะเบากว่า CCB นะ ... ถ้าแพ้พวก ACEI ก็ไอๆๆๆๆๆๆๆ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ระเบิดเถิดเทิง

แต่ยังไม่เท่าแพ้พวก beta-blocker ... เพราะต้องพึ่งหมอนกเขา ให้ช่วยแก้ไขเรื่องที่นกไม่ยอมจุ้กกรูตอนเช้า .. เรื่องหย่ายม๊ากกกๆๆๆ

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดีที่สุด


จากคุณ : แมวเหมียวพุงป่อง - [ 7 มิ.ย. 47 19:27:57 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 7

ขอบคุณมากครับ คุณหมอทุกๆ ท่าน หายกังวลใจไปได้เยอะเลย ว่าไม่น่าจะมีอะไรร้ายแรง อย่างไรตอนนี้น้องสาวผมลงไปเยี่ยมแล้ว กะว่าคงให้พาไปหาคุณหมอวันนี้หรือพรุ่งนี้
ตอบคุณหมอนกเขา น้องสาวบอกว่ายาที่ได้มา ชื่อ Plannil ครับ แล้วได้พาราเซทมั้งครับ กับ BASA มากิน ไม่ทราบว่าเป็นจากยาตัวไหนได้บ้าง รบกวนถามอีกรอบ ขอบพระคุณมากครับ


จากคุณ : คืนเหงา - [ 8 มิ.ย. 47 14:26:01 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 8


ขอช่วยเดา

น่าจะเป็น Plendil มากกว่าครับ (คงใกล้เคียง)
มีสองขนาด 5 mg.,10mg. มิลลิกรัม

ตัว BASA คือ เบบี้ แอสไพลินครับ

เห็นด้วยกับ คห. ข้างต้น ของทุกท่านที่ว่ามาครับ

แต่ อย่างไรก็ตาม ขอเน้นว่า ทุกท่านคง ว่าไปตามเนื้อผ้า ตามข้อมูลที่ได้ ในที่นี้
ข้อมูลจริงอาจคนละเรื่องกันก็ได้นะครับ
(ไม่ได้ว่า คุณเจ้าของกระทู้ นะครับ เพียงแต่ความเข้าใจและการแปลความ อาจ มองไปคนละทาง )
แพทย์ที่เจอคนไข้ จะทราบดีที่สุด ให้กลับ ไปหา และสอบถาม ครับ





จากคุณ : บางคนที่เอาใจช่วย (lexusman) - [ 9 มิ.ย. 47 22:18:16 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 9

แก้ ครับ ... แอสไพริน



จากคุณ : lexusman - [ 9 มิ.ย. 47 22:21:34 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 10

ขอบคุณ คุณ Lexusman มากครับ น้องสาวพาคุณพ่อไป รพ.เดิมแล้ว อาการปวดหัวหายแล้ว ความดันลงดี 110 กับ 60 ครับ คุณหมอดูแล้วบอกว่าไม่มีอะไรผิดปกติ ให้กินยาทั้งสามตัวต่อครับ ส่วนไขมัน ให้คุมอาหารต่อเหมือนเดิม

ขอขอบพระคุณทุกๆ ท่านมากครับ


จากคุณ : คืนเหงา - [ 10 มิ.ย. 47 16:05:43 ]
 
 



กระทู้ยอดนิยม

คลิกเพื่ออ่านกติกามารยาท
คลิกเพื่ออ่านHelp & FAQ
ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่
รายละเอียด : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
Photo2Mobile : ยินดีให้นำไฟล์ประกอบนี้ (เฉพาะ gif, jpg, png) ไปให้บริการส่งรูปเข้ามือถือจอสี
(เพื่อป้องกันการถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ การอนุญาตควรมาจากเจ้าของรูปโดยแท้จริง)
ยินดี ไม่ยินดี
 
(ส่งไฟล์ประกอบ Preview ไม่ได้) PANTIP Toys  Science Symbol Generator