◀ Previous Next ▶ Up ▲

witpoko.com


    ร้องทุกข์... ปัญหาความล่าช้า การขายพ่วง และค้ากำไรเกินควร ของเจ้าของลิขสิทธิ์ Ragnarok Online ประเทศไทย ครับ

    จากกระแส เกมส์ออนไลน์ในปัจจุบัน ที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่เด็ก, วัยรุ่น จนไปถึงคนวัยทำงาน และเชื่อได้เลยว่าเกมส์ออนไลน์ที่ชื่อ Ragnarok Online โดยบริษัท Gravity Corporation จากประเทศเกาหลี เป็นเกมส์ที่นักเล่นเกมส์ชาวไทย และชาวต่างประเทศรู้จักกันดี โดยการเล่นแบบออนไลน์ ผ่านอินเทอร์เน็ต ด้วยเอกลักษณ์ของตัวเกมส์ และแนวการเล่นที่หลากหลาย ทำให้เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว จากผู้เล่นหลายแสนคนทั่วโลก
    โดยเริ่มแรก จะมีการบริการอยู่ 2 ภาษา คือ ภาษาเกาหลี และภาษาอังกฤษ โดยมีการแบ่งแยกเซิร์ฟเวอร์ออกเป็นแต่ละภาษา และอยู่คนละประเทศ เพื่อความสะดวกในด้านต่างๆ และได้มีการขยายเซิร์ฟเวอร์ในประเทศต่างๆ อีกเช่น ญี่ปุ่น ใต้หวัน จีน และไทย ตามลำดับ โดยตั้งแต่มีการประกาศการเปิดเซิร์ฟเวอร์ในประเทศไทย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2545 ที่ผ่านมา ณ ห้องเพรสซิเดนท์ 2 โรงแรมเลอ รอยัล เมอริเดียน โดยบริษัท เอเชียซอฟท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท BM media (Thailand) Co., Ltd. ก็ได้ทำให้คนไทยได้มีความหวังที่จะได้เล่นเกมส์ที่มีเซิร์ฟเวอร์อยู่ในประเทศไทย และเป็นภาษาไทย แต่นับจากวันที่ประกาศ นับจนถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า 2 เดือน เซิร์ฟเวอร์ภาคภาษาไทยที่เคยมีการประกาศว่าจะเปิดให้ทดลองเล่นได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ยังไม่มีวี่แววว่าจะเปิดให้สมัครเล่น แต่ก็ไม่ได้มีประกาศถึงความผิดพลาดของความล่าช้า จากบริษัทฯ ผู้ได้รับลิขสิทธิ์แต่อย่างใด มีแต่การประกาศถึงการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ และการบ่งบอกถึงการแสวงหากำไร ไม่ว่าจะเป็นข่าวลือเรื่องการจ่ายเงินให้ Gravity Corp. เจ้าของเกมที่เกาหลี ทำการปิดเซิร์ฟเวอร์ภาคภาษาอังกฤษ หรือ อินเตอร์เนชั่นแนล เซิร์ฟเวอร์ ลงเสีย ในช่วงที่เซิร์ฟเวอร์ไทยเปิดใหม่ๆ เพื่อให้ผู้เล่นชาวไทยยอมตัดใจละทิ้งเซิร์ฟเวอร์อังกฤษ และหันมาลงหลักปักฐานในเซิร์ฟเวอร์ไทย หรือการบล็อค IP ของผู้เล่นชาวไทย จากเซิร์ฟเวอร์ ญี่ปุ่น เพราะกลัวจะไปแย่งรายได้ ฯลฯ รวมถึงการนำตัวโปรแกรมเกมซึ่งแจกให้ดาวน์โหลดฟรี มาปั๊มลงแผ่นซีดีขายในราคาที่เป็นการค้ากำไรเกินควรอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งอาจเป็นเหตุผลทางการตลาดที่ทางบริษัทผู้ได้รับลิขสิทธิ์ ไม่ต้องการให้ลูกค้าชาวไทยไปเล่นกับเซิร์ฟเวอร์ภาคภาษาต่างประเทศ (เหมือนเป็นการปิดกั้นอิสระการเล่น ของผู้เล่นเกมส์ชาวไทย) แต่ก็ไม่มีการออกมาอธิบายใดๆ จากบริษัทฯ ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ เหมือนกับว่าทางบริษัทฯ ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ จะทำอย่างไรก็ได้ เพราะได้ซื้อลิขสิทธิ์มาแล้ว จนทำให้ผู้ที่รัก และชอบเล่นอยู่ในสังคมของเกมส์ออนไลน์เกมส์นี้รู้สึกเสียความรู้สึก ได้มีการระบายความคับแค้นในลักษณะต่างๆ ดังเช่นการโพสต์ข้อความต่อว่าบริษัทฯ ผู้ถือลิขสิทธิ์ในประเทศไทย ดังในกระทู้ของเว็บไซต์ www.pramool.com หรือเว็บอื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวกับเกมส์ๆ นี้

    ข้าพเจ้า (ผู้ส่งคำร้องฉบับนี้) ก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่มีความเห็นว่าบริษัทฯ ทำไม่ถูกในเรื่องการผิดเวลาจากหมายกำหนดการร่วมเดือน และตอนนี้ยังมีแผนจะเปิด Closed Beta ให้ผู้เล่นที่ต้องการเล่นจ่ายเงินเข้าไปเล่น แล้วลบตัวละครเมื่อสิ้นสุดระยะ 1 เดือน เหมือนเป็นการชะลอเวลาให้ยาวนานออกไปอีก ทั้งๆ ที่ภาค Beta (ทดลอง) ควรจะเป็นภาคที่ปล่อยให้ผู้เล่นเข้าไปเล่นทดสอบเกม เพื่อหาข้อผิดพลาด ก่อนเกมภาคจริงจะออกมา แต่กลับมีการเก็บเงินอย่างแพงขูดรีดขูดเนื้อกับผู้เล่นเกม ที่ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน ในการเล่นเกมที่ยังไม่สมบูรณ์ 100% ซึ่งเป็นจุดที่ผู้เล่นไทยส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่าควรจะมีการกระทำอะไรบางอย่าง ให้บริษัทตระหนักถึงความคิดเห็นของผู้เล่นด้วย ไม่ใช่คิดแต่เรื่องแสวงหาผลกำไรอยู่ท่าเดียว เคยมีผู้ติดต่อไปที่ Asiasoft และ B.M. Media แล้ว แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ ที่เป็นประโยชน์กลับมา เนื่องจากมีการกล่าวอ้างกันไปมา และหาข้อแก้ตัวจนทุกคนเอือมระอาที่จะนั่งต่อล้อต่อคำด้วย

    ในฐานะตัวแทนของผู้เล่น Ragnarok Online ในเมืองไทยทั้งหมด ข้าพเจ้าเป็นผู้รับหน้าที่มาส่งข่าวสารต่อเพื่อให้ชุมชนออนไลน์ต่างๆ จนถึงเหล่ามวลชนได้รับรู้ และหวังว่าทาง Asiasoft จะได้เข้าใจและช่วยแถลงการด้วยวิธีการใดๆ ให้ผู้เล่นที่ยังข้องใจได้เข้าใจถึงเหตุผลของความล่าช้ากว่า 2 เดือน จากที่มีการประกาศไว้ครั้งแรก ให้เข้าใจโดยทั่วกัน เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของเหล่าผู้เล่นที่เฝ้ารอคอยครับ...

    ข้อมูลอ้างอิง: http://www.pramool.com/webboard/list.php3?cate=gam_ro

    จากคุณ : Alpha Binary - [ 12 ก.ย. 45 14:29:32 A:203.156.21.89 X: ]

 
 



กระทู้ยอดนิยม