◀ Previous Next ▶ Up ▲

witpoko.com


    ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า กับการลงทุนที่เกินจำเป็น

    โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าใต้ดินจากหัวลำโพงถึงวงแหวนรอบนอกบางแคที่ลงพิมพ์ใน นสพ. ผู้จัดการ ฉบับวันที่ 13 พฤศจิกายน 2545 นั้น อยากจะให้พิจารณาว่าจำเป็นต้องมีหรือไม่ เพราะปัจจุบันนี้รถไฟลอยฟ้าบีทีเอสก็ได้วางรางต่อขยายจากสถานีตากสินข้ามสะพานตากสินไปยังเดอะมอลท่าพระแล้ว ซึ่งหากจะต่อขยายเส้นทางของบีทีเอสสายนี้ไปยังเพชรเกษมท่าพระ บางแคก็จะทำได้ง่ายและไวกว่า อีกทั้งยังงบประมาณอีกด้วย เงินลงทุนก็จะน้อยกว่า การที่จะลากใต้ดินจากหัวลำโพงมาละแวกนี้อีกเส้นหนึ่งดูจะเป็นการซ้ำซ้อนเกินไปหรือไม่ จะเป็นการถลุงเงินงบประมาณโดยไม่จำเป็นหรือเปล่า เงินทุนเราก็มีอยู่น้อยนิด เรายังเป็นหนี้เงินกู้จากต่างประเทศอยู่อีกโข โครงการทางด่วนบางนา-ตราดนั่นก็เสียค่าโง่ไปทีหนึ่งแล้ว ที่ไปซ้ำซ้อนกับมอเตอร์เว คราวนี้ยังไม่เข็ดกันอีก จะสร้างเส้นทางสายไหนก็มักจะไปเน้นกระจุกโดยไม่จำเป็น เราคิดว่าน่าจะเอาเงินลงทุนจำนวนนี้ไปสร้างส่วนต่อขยายกระจายไปยังเส้นทางอื่นแต่ยังไม่มีรถไฟฟ้าผ่านดูจะมีประโยชน์มากว่า เช่น น่าจะต่อขยายรถไฟใต้ดินจากสถานีรัชดา-ลาดพร้าว ไปตามเส้นทางถนนลาดพร้าว บางกะปิ บางชัน มีนบุรี อย่างนี้จะดูเป็นการลงทุนที่จำเป็นและมีประโยชน์มากกว่ากันเย่อะ หรือหากจะอยากต่อขยายจากหัวลำโพงจริง ๆ ก็น่าจะลดระยะทางให้สั้นลงกว่าแผน อาจจะไปถึงเพียงแค่ที่ปากคลองตลาด หรือวงเวียนใหญ่หรือไม่ก็เปลี่ยนเส้นทางออกไปยังสะพานพระปิ่นเกล้า ออกไปตามถนนจรัญสนิทวงศ์ หรือออกไปยังพุทธมณฑล ซึ่งละแวกแถวนี้ก็ไม่มีรถไฟฟ้ามาวิ่งเลย แล้วยังเป็นเส้นทางหลักเส้นหนึ่งที่มีปัญหาการจราจรติดขัดสาหัสมาก ๆ เพราะประชาชนต้องสัญจรเพื่อที่จะข้ามมายังฝั่งพระนคร
    อีกเรื่องหนึ่งก็คือสถานีจอดรับ-ส่งผู้โดยสารซึ่งเป็นสถานีย่อย ๆ ขอร้องอย่าสร้างให้ดูใหญ่โตเกินความจำเป็น เพราะดูแล้วเสียดายเงินลงทุนมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตัวอย่างเช่นสถานีจอดรับส่งรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีสะพานควาย ซึ่งสร้างเสียใหญ่โต ผู้คนโดยสารก็ใช่ว่าจะมากมาย แทบจะนับจำนวนคนขึ้น-ลงได้เลย แต่ว่าสร้างสถานีเสียใหญ่โตอย่างกับเป็นสถานีชุมทางที่คนมาขึ้นลงมาก ๆ เสียอย่างงั้น ทำให้เสียดายเงินลงทุนจำนวนมหาศาลที่ไปจมอยู่กับการไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า แล้วยังมีหน้ามานั่งบ่นว่าขาดทุน ๆ อยู่ทุกวัน นี่รถใต้ดินยังไม่เปิดใช้ไม่รู้ว่าจะสร้างใหญ่โตเกินความจำเป็นด้วยอีกหรือเปล่า เดี๋ยวก็คงมานั่งบ่นขาดทุนอีกกระมัง คือถ้าเป็นสถานีชุมทางอย่างหมอชิต หรือสถานีสยาม ใหญ่โตอย่างนั้นก็คงไม่ว่า แต่นี่เป็นแค่สถานีย่อย ๆ แต่กลับเอาเงินไปจมอยู่ตรงนี้ตั้งไม่รู้กี่สถานี ไม่รู้กี่ร้อยพันหมื่นล้าน แล้วใครหล่ะที่ต้องมาเฉลี่ยแบกรับภาระค่าโดยสาร ใครหล่ะที่ต้องมาใช้หนี้เงินกู้แทน ถ้าไม่ใช่ประชาชน!!!

    จากคุณ : ตาสา 2002 - [ 13 พ.ย. 45 09:55:44 A:202.133.131.5 X: ]

 
 



กระทู้ยอดนิยม