◀ Previous Next ▶ Up ▲

witpoko.com


    อานุภาพของ Story telling

    อานุภาพของ Story telling
    อะไรคืออานุภาพของ Story telling (เรื่องเล่า) ล่ะ

    1. ผมจดจำเรื่องเล่าที่ได้ฟังมาเกือบจะทุกคำ โดยไม่ต้องขอให้เล่าซำอีกรอบ
    2. ผมสามารถสร้างภาพจินตนาการต่างๆในหัวของผมได้จากเรื่องเล่า
    3. ผมสามารถนำเรื่องเล่าที่ได้ฟังมาไปผูกกับเรื่องราวอื่นๆ และใช้เรื่องเล่าในการสื่อสารไปยังคนอื่นได้อีก

    เรื่องเล่าเป็นอีกวิธีการที่ใช้ในการเรียนการสอน ในสมัยก่อนที่จะมีการประดิษฐ์ตัวอักษร ผู้คนในยุคนั้นก็เรียนผ่านเรื่องเล่า

    ผมไม่สามารถจำเนื้อหาในกระดาษ A4 ที่ผมเรียนในสมัยมัธยม แต่ผมสามารถเล่าเรื่องที่ผมเคยได้ยินมาเมื่อ 20 หรือ 30 ปีที่แล้วได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

    ผมเชื่อว่า Story telling และ Leadership and mangement เป็นสิ่งที่สัมพันธ์กัน

    ต่อไปเป็นความคิดของผมเกี่ยวกับ Story telling และ Leadership and management

    1. การเล่าเรื่องเป็นการสื่อสารที่เข้าถึงอารมณ์ผู้ฟังได้ดีที่สุด ดียิ่งกว่าการสั่งงาน การเล่าเรื่องจึงเป็นเครื่องมือในการสื่อสารข้อความที่ sensitive ได้ดีที่สุด

    2. การเล่าเรื่องที่ดีจะทำให้ผู้ฟังสร้างภาพขึ้นมาในหัวของเขาได้ และภาพเหล่านั้นช่วยให้ผู้สื่อสารประหยัดคำพูดได้อีกหลายพันคำ และทำให้ผู้ฟังจดจำเนื้อหาได้ดีและสามารถนำไปสื่อสารต่อได้สะดวกยิ่งขึ้น

    3. การเล่าเรื่องทำให้เนื้อหาที่จะสื่อสารมีชีวิต (ลองนึกถึงถ้าคุณพูดกับพนักงานถึงความรุนแรงในการแข่งขันของอุตสาหกรรมคุณในปัจจุบัน การพูดโดยใช้ Data สนับสนุน มันไม่สร้างความรู้สึกร่วมได้ดีเท่ากับการเล่าเรื่องราวหรอก)

    ถ้าผู้บริหารหรือผู้นำ นำการเล่าเรื่องไปใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิผลในองค์กร มันอาจจะทำให้

    ข้อความที่เราจะสื่อสามารถไปถึงผู้รับได้อย่างครบถ้วน
    สร้างแรงบันดาลใจให้พนักงาน
    พนักงานจะเล่าเรื่องราวเหล่านั้นต่อๆกันไป
    ทำให้ที่ทำงานเป็นสถานที่ที่น่าทำงานมากยิ่งขึ้น

    โดย Trevor Gay


    แสดงความคิดเห็น

    18 / 03 / 2006 :: Re-Know

    มองหาตัวละครในเรื่องเล่าของคุณ ............. พนักงานคนไหนของคุณที่จะสร้างเรื่องแจ๋วๆได้ (รับฟังสิ่งที่พวกเขาพูดด้วยความจริงใจ)

    ติดอาวุธให้เขาหรือเธอ.......นำจุดแข็งของเขาหรือเธอมาใช้ประโยชน์ไม่ใช่มุ่งลบจุดอ่อนของพวกเขา

    หาเรื่องเล่า .......... หาว่าใครทำอะไรแจ๋วในบริษัทเราบ้าง (MBWA)

    สร้างเรื่องเล่า .............. ให้รางวัลคนที่ทำอะไรแจ๋วๆให้บริษัทอย่างสมน้ำสมเนื้อ

    อย่าสร้างวัฒนธรรม "ที่นี้ไม่ต้องการความล้มเหลว" .............. เพราะถ้าคุณสร้างวัฒนธรรมแบบนั้น ที่นั้นก็ไม่มีความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ด้วยเช่นกัน (คนจะกลัวที่จะทำอะไรใหม่ๆเพราะเกร่งว่ามันจะล้มเหลว)

    คุณเห็นว่าอย่างไรกับการนำเรื่องเล่าไปใช้ในการบริหารจัดการ

    www.re-know.com

    จากคุณ : Re-Know - [ 20 มี.ค. 49 08:51:16 ]

 
 



กระทู้ยอดนิยม