◀ Previous Next ▶ Up ▲

witpoko.com


    อาจารย์ลุงแอ๊ดคะ เคยเจอคำสั่งเจ้านายแบบนี้มั้ยคะ "คุณต้องทำให้ลูกค้าซื้อในสิ่งที่เราขาย ไม่ใช่ขายสิ่งที่ลูกค้าต้องการ"

    จากประสบการณ์เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายวางแผนขายผลิตภัณฑ์มานาน 8 ปี  น้องม๋าต้องคอยสังเกตุพฤติกรรม+ความต้องการของลูกค้า เพื่อมาปรับแนวการขาย + ราคา + แพ๊คโปรโมชั่น เพื่อให้เร้าใจลูกค้า (ร้านค้า) เสมอ

    บางทีทำ pack ไป 3 แบบ ดักตั้งแต่ร้านค้าย่อยๆ ซื้อได้น้อยๆ ไปจนร้านหย่ายๆ ซื้อได้เดือนนึงเป็นล้าน  ม้านนน ก็ยังมีร้านค้าผู้มีพระคุณบางราย อยากได้ pack แบบ made to order ........เอาฟะ คติคือ ทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดการขาย ฝ่ายการตลาดมีหน้าที่ดิ้นรนอยู่แล้ว

    จู่ๆ น้องม๋าก็ได้ย้ายงานมาอยู่ในองค์กร trader แห่งหนึ่ง แบรนด์มีชื่อติดอันดับ top 3 ของตัวสินค้า (แปลว่าแบรนด์แข็งมาก)  เจ้านายน้องม๋าให้คติในการขายไว้เลยว่า "คุณต้องทำให้ลูกค้าซื้อในสิ่งที่เราขาย ไม่ใช่ขายสิ่งที่ลูกค้าต้องการ"

    อันเนื่องมาจากมีลูกค้าบางรายเหมือนกัน ที่ขอ pack พิเศษนอกเหนือไปจากโปรโมชั่นปกติที่เราทำไว้ให้....."คุณไม่ต้องไปดิ้นรนอะไร ซื้อก็ซื้อ ไม่ซื้อแบบที่เราทำไว้ก็ให้เค้าไปซื้อบริษัทอื่น อย่าไปเสียเวลา"

    หรือเวลาไปคุยกับลูกค้าที่ต้องการระบบ (ที่บริษัทมีบริการอยู่)  นายจะบอกว่าถ้าดูแนวโน้มแล้วว่าลูกค้าต้องการใช้บริการระบบแบบนี้แน่ๆ เพียงแต่เลือกอยู่ว่าจะใช้ของใคร ให้เสนอราคาเข้าไปเลย จะกี่แสนก็....เพราะถ้าลูกค้าติงว่าแพง งบไปไม่ถึงจริงๆ ก็แปลว่าไม่ต้องไปเสียเวลากับเจ้านี้

    โดยใจจริง น้องม๋า นับถือเจ้านายใหม่คนนี้มากนะคะ นายเป็นคนดุดัน เด็ดขาด มองการณ์ไกล ประสบการณ์เยอะ  แต่ไอ้วิธีขาย...ที่ดูเหมือนแทบจะไม่แยแสลูกค้าแบบนี้ น้องม๋า มึนจริงๆคะ

    นายอาจจะถูกก็ได้นะคะลุงแอ๊ด  ว่าถ้าลูกค้างบไม่ถึงจริงๆ ก็ไม่มีความจำเป็นอะไรต้องไปยัดเยียดหรือพยายามเสนอให้เสียเวลาเราเปล่าๆ......แต่จากประสบการณ์ของหนูที่ผ่านมา  เราควรมีการ "ดิ้นรน" ระดับนึงก่อน ปรับตรงนั้นได้มั้ย ปรับตรงนี้ได้มั้ย เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ในรูปแบบที่บริษัทรับได้ขายได้

    ลุงแอ๊ดว่า.....น้องม๋ามีอะไรที่ยังมองไม่ครบบ้างมั้ยคะ มีอะไรที่ประสบการณ์ 10 ปีของหนู กับเกือบ 40 ปีของนาย ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างประสบการณ์บ้าง

    จากคุณ : น้อง(ของ)หมา - [ 20 ส.ค. 48 13:17:30 ]

 
 



กระทู้ยอดนิยม