จุดอ่อนและจุดแข็งของ 7-11

ทำไมเค้าถึงสามารถครองแชมป์ได้ในเมื่อมีคู่แข่งตั้งเยอะ  ไม่ว่าจะเป็น 108 shop,  family mart, และอื่นๆ  ใครทราบบ้างว่าจุดอ่อนและแข็งของเค้าคืปออะไรคะ  และต่อไปยังจะสามารถครองแชมป์ๆด้อยู่อีกนานมั้ย  เพราะว่าบางทีอาจนำเงินที่สะสมมาลองซื้อเฟรนไชส์ เพราะว่าพอมีทำเลที่ดีแล้วค่ะ  ขอบคุณค่ะ

จากคุณ : นางสาวเพียงออ - [ 2 ก.ค. 48 16:07:46 ]

 
 

*** Advertisement ***


ความคิดเห็นที่ 1

1.ก็คนไทยไม่ชอบของไทยนี่ครับ
2.7-11 ครบวงจรมากกว่า เช่น เคาร์เตอร์เซอร์วิส ซึ่งตอนนี้ได้รับความนิยมมาก สามารถจ่ายหนี้ตอนตี 2 ได้
3.สาขามีเยอะ รองรับได้ทุกมุมเมือง
4.ผู้บริหารมืออาชีพมากๆๆๆ คุณธนินทร์ เจ้าสัวเมืองไทยใครหน้าไหนจะมาเก่งเกิน


จากคุณ : pirates - [ 2 ก.ค. 48 16:23:05 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 2

ลองไปใช้บริการร้านอื่นๆ ที่ไม่ใช่เซเว่น แล้วลองมาใช้บริการที่เซเว่น แล้วจะเห็นความแตกต่าง ในเรื่อง.. ความหลากหลายขอสินค้า การทอนตังค์ ความผิดพลาดในการติดราคาสินค้า ทำเล ที่สำคัญคือมารยาทพนักงาน

จากคุณ : nat1234 - [ 2 ก.ค. 48 19:40:41 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 3

จุดแข็งคือ พยายามใช้กลยุทธ ป่าล้อมเมืองสร้างสาขามากๆ เพิ่มอำนาจการต่อรอง  และมีสายป่านที่ยาว จาก CP

จากคุณ : บุรี (Buree) - [ 2 ก.ค. 48 19:59:42 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 4

ความเป็นเจ้าแรก  และความใหญ่ที่สุดครับ

ตามกฎ position เรื่องความเชี่ยวชาญ(เพราะเป็นเจ้าแรก)

และกฎกองกำลัง  ใหญ่ที่สุดหมายถึงดีที่สุด(ในใจผู้บริโภค)

สองจุดแข็งที่โจมตียากที่สุด  เพราะผมเข้า seven และไม่เคยเทียบราคาสินค้ากับคู่แข่ง  ผมว่าบางคนอาจไม่เคยเข้าร้านอื่นๆเลยก็ได้  เพราะถ้ามีคู่กันก็เข้าseven และพอใจราคาและบริการของseven โดยไม่เคยรู้ว่าของคู่แข่งดีกว่าหรือเปล่าด้วยซ้ำเพราะไม่เคยใช้

หลายคนซื้อรถยี่ห้อเดียว(ที่ขายดีที่สุด)มาโดยตลอด  โดยไม่เคยลองใช้ยีห้ออื่นด้วยตนเองเลย  เพียงแต่รู้ว่ายี่ห้อที่ใช้อยู่ใช้แล้วพอใจ  และก็น่าจะดีที่สุด(ในความคิดผู้บริโภคอีกแหละ)  เพราะคนส่วนใหญ่ก็ใช้ยี่ห้อนี้

จุดอ่อน  ก็จุดอ่อนในจุดแข็งงัย

เซเว่นสาขาเยอะ  คนส่วนใหญ่เข้าเซเว่น  มีอยู่ทั่วทุกที่  ฉะนั้น.....น่าเบื่อ   คำพูดเป็นformat   รับซาลาเปาเพิ่มมั๊ยคะ!!!  รับซาลาเปาเพิ่มมั๊ยคะ!!!   รับซาลาเปาเพิ่มมั๊ยคะ!!!   รับซาลาเปาเพิ่มมั๊ยคะ!!!   รับซาลาเปาเพิ่มมั๊ยคะ!!!   รับซาลาเปาเพิ่มมั๊ยคะ!!!

ทางเลือกคือร้านสำหรับพวกขี้เบื่อเช่นวัยรุ่น  ร้านมันๆ  เปิดเพลงมันๆ  ไม่ใช่ร้านสำหรับผู้ใหญ่(วัยรุ่นเบื่อผู้ใหญ่  ไม่อยากดูแก่)  ไม่ต้องมีมากเกินไป  เอาเฉพาะจุดสำคัญๆ  ย่านวัยรุ่น

ถ้าจะซื้อแฟรนไชส์ก็น่าจะโอเคมั๊ง  เพราะยังไม่เห็นมีใครกล้าโจมตี  อีกอย่างหนึ่ง  กฎของกองกำลังมีว่า  ผู้ที่มีกำลังมากกว่า  มีโอกาสชนะมากกว่า  อย่างมากแค่ถูกแย่งส่วนแบ่งการตลาด  แต่ที่ 1 จะยังเป็นที่ 1 ไปอีกนานครับ


จากคุณ : Jimmy Walker - [ 3 ก.ค. 48 02:28:41 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 5

ถ้าจะซื้อแฟรนไชส์ก็น่าจะโอเคมั๊ง  เพราะยังไม่เห็นมีใครกล้าโจมตี  

*******************************
คืออย่างนี้ครับ
คนที่โจมตี ไม่ใช่ใครหรอก แต่เป็น 7-11 เองนั้นแหละ
เพราะเขาทำทั้งเฟรนไชน์ และทำเองด้วย
ยกตัวอย่างนะครับ

ม. เกษตร ถนนงามวงศ์วาน กับถนนพหลโยธิน
สมัยผมเรียนโทที่เกษตร ผมเห็นแล้วตะลึงครับ
มันเปิดร้านสะดวกซื้อ แบรนด์เดียวกัน ทุกห้าสิบเมตรเลย
แถมเปิดสองฝั่งถนนซะด้วย เปิดมาเพื่ออะไร
แย่งตลาดกันเอง กลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวกัน

ขายดีก็เปิดสาขาเพิ่มเพื่อมาแย่งลูกค้า
ใครเขาทำกันครับเนี่ย


จากคุณ : โลหการ4 - [ 3 ก.ค. 48 04:50:00 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 6

แต่ที่ญี่ปุ่น ไม่ใช่ seven-eleven นี่ครับ ที่เป็นอันดับแรก แต่เป็น FamilyMart กับ Lawson แสดงว่า ความสามารถในการแข่งขันในเชิงความแตกต่างในเรื่องราคาและลักษณะการบริการ เป็นลักษณะเฉพาะของ CP-seven (Thai) หรือครับ

จากคุณ : ดอกมะลิซ้อน (ดอกมะลิซ้อน) - [ 3 ก.ค. 48 10:02:35 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 7

เคยไปซื้อร้านแฟมิลี่มาร์ทที่อยู่ถัดไปอีกซอยคะ  มีวันนึงซื้อไปร้อยกว่าบาท  มันโกงเงินทอนเค้า  เค้าก็ไม่ทันคิดเพราะซื้อหลายอย่างเจ้าคะ  แต่ขอใบเสร็จมันไม่ให้  มันบอกไม่มี  แล้วขยำทิ้งขยะ...เฉยเลย  พอโวยวายไปแล้วก็เงียบหาย -_-' เฮ้อ...  

พอกลับบ้านไปคำนวณราคาดู  สรุป  เงินหายไป 8-9 บาทได้มั้งคะ

แต่ 7-11 นะ  เคยซื้อไอติมวอลล์บอกว่ามีของแถม  พอไม่ได้ก็โวยวาย  ถ้าไม่มีของแถมไม่ซื้อนะ  เอาคืนไปเลย...พนักงานเลยไปคว้านของแถมให้ 555 อย่างน้อยก็ยังได้อะ....  พนักงาน 7-11 ไม่ค่อยโกงด้วยคะ


จากคุณ : กุนซือเอกแห่งรัฐวุ่ย - [ 3 ก.ค. 48 13:29:13 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 8

ตอบความเห็นของคุณดอกมะลิซ้อน คห.ที่6ครับ

ผู้บริโภค(โดยเฉพาะชาวบ้าน)ไม่รู้หรอกครับว่าที่ประเทศอื่น  ใครมาก่อนมาหลัง

แต่ที่ประเทศไทย  seven มาก่อนแน่ๆ  ยิ่งLawson อะไรนี่ยิ่งไม่รู้จัก  ผมยังไม่รู้จักเลย


จากคุณ : Jimmy Walker - [ 3 ก.ค. 48 13:29:42 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 10

DC คะ

จากคุณ : ป้าก๊อก - [ 4 ก.ค. 48 00:01:37 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 11

man ... เข้ามาดู

จากคุณ : Mr. Fusion - [ 4 ก.ค. 48 04:23:49 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 12

เป็นยุทธศาสตร์ของหมากล้อมครับ
1. ทำให้ตัวเองแข็งแรง - พัฒนาตนเองให้มีการบิริการที่ดี สะดวก ฯลฯ
2. ล้อมคู่แข่ง แต่อย่าคิดฆ่า  - มีสาขาที่ครอบคลุม และไม่ขายตัดราคาชาวบ้าน
ข้ออื่นๆก็มีอีกนะครับ แต่ยังนึกไม่ออก -_-
เพราะฉะนั้นจึงทำให้ตนเองเป็นที่ 1 และคู่แข่งก็จะอ่อนแอลงไปเองครับ
มุมมองจากคนเล่นหมากล้อมคนนึงครับ


จากคุณ : เด็กชายฟอง - [ 4 ก.ค. 48 18:55:30 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 13

ถ้าค้าปลีกรายย่อยรู้จักคำว่าการลงทุนและปรับเปลี่ยนกลยุทธก็สามารถสู้กับคอนวีเนียนสโตร์ประเภทนี้ได้
1.ภาพลักษณ์ร้านค้าสถานที่ต้องลงทุนเช่นตกแต่งร้านค้าด้วยสีสรรที่ดูสะอาดและโปร่งชั่นวางสินค้าตู้แช่รวมทั้งการเป็นร้านค้าติดแอร์เรียกว่าถอดแบบกันมาเลย
2.การเลือกสินค้าเข้าร้านมาขายรวมทั้งพยายามหาสินค้าแปลกใหม่มาเป็นตัวดึงดูดลูกค้าเช่นอาหารจากท้องถิ่นต่างๆมาหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามวันสัปดาห์
3.จัดโปรโมชั่นรายการสินค้าที่ขายดีหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆและมีการประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าในพื้นที่รับทราบเช่นใบปลิวป้ายประชาสัมพันธ์เป็นต้น
ทั้งหมดนี้เป็นกลยุทธการต่อสู้ช่วงชิงลูกค้าในพื้นที่เท่านั้น
*ด้วยเหตุผลเหล่านี้ล่ะยักษ์ใหญ่ที่มีข้อเสียเปรียบเรื่องการปรับเปลี่ยนกลยุทธที่จะต้องรอนโยบายจากส่วนกลางถึงจะปรับเปลี่ยนได้หรือแม้แต่นโยบายการตลาดจากส่วนกลางก็ใช่ว่าจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทุกพื้นที่ได้เต็ม100%


จากคุณ : แจ๊กผู้ฆ่ายักษ์ - [ 5 ก.ค. 48 00:24:20 A:202.5.86.51 X: TicketID:010290 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 14

แถวบ้านผมเพิ่งมี 108 shop มาเปิด
ของบางอย่างหายากมากครับ ดูแล้วนึกว่าเป็นร้านทำเองมากกว่า
เห็นมาเปิดหน้าหมู่บ้านดีใจ ไม่ต้องเดินไปไกล ปรากฎ ห้าทุ่มออกมา...ปิดไปแล้ว

ซื้อโค้กลิตร น้ำเปล่า ขนมนิดหน่อย พี่แกกว่าจะคิดเงินให้เราได้ รอเป็นสิบนาที
ถ้าไม่ติดว่ามันสะดวกคงไม่ซื้อหรอก


จากคุณ : zeros - [ 5 ก.ค. 48 13:37:54 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 15

ผมกำลังทำธุรกิจตัวนึ่ง ที่สามารถแข่งกับ เซเว่น และโลตัสได้  

ผมไม่เคยกลัวเซเว่นเลยครับ


จากคุณ : วันนี้ผมกึ่มๆ อย่าว่ากัน (=[ชงเข้ม]=) - [ 5 ก.ค. 48 21:25:48 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 16

ตอบคุณความเห็นที่ 5นะครับ ที่บอกว่า 7-11 เปิดทุกๆ 50 เมตรเนี่ยมันมีเหตุผลหลายอย่างครับ เช่นถ้าคุณไม่เปิดคู่แข่ง คุณก็เปิดแบ่งยอดขาย ส่วนเรื่องแฟรนไชส์ เค้าจะมีประกันยอดขายครับไม่ต้องห่วงว่าเปิดหลายๆสาขาใกล้ๆกันแล้วแฟรนไชส์จะอยู่ไม่ได้ มันเป็นกลยุทธ์ครับ คนเรียนโทน่าจะคิดได้มากกว่าที่แสดงความคิดเห็นในบอร์ดนะครับ
ความเห็นที่ 15 ทําไมต้องบอกว่าไม่เคยกลัว 7-11 ด้วยล่ะครับ


จากคุณ : aekzz - [ 7 ก.ค. 48 23:54:35 A:203.118.112.65 X: TicketID:036638 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 17

บ้านพ่อแม่ผม ก็ขายของชำครับ  คนแถวนี้ จะซื้อบ้านผมมากกว่า  ผมเองก็ไม่เห็นว่า จะมีผลกระทบอะไรเท่าไหร่ครับ

แต่จะให้ผมบอกว่า " ทำไมผมถึงไม่กลัวเซเว่น " ...เรื่องมันยาวมากครับ  ..ว่างๆจะมาเล่าความรู้อันน้อยนิดของผมให้ฟังนะครับ :)


จากคุณ : =[ชงเข้ม]= - [ 8 ก.ค. 48 09:14:25 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 18

ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ส่วนผสมทางการตลาดและบริหารที่ลงตัว น่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญในการทำให้ 7-11 ได้รับการยอมรับและประสบความสำเร็จอย่างสูง

เริ่มจากการกลยุทธ์ป่าล้อมเมืองที่ถูกนำมาใช้ในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับ ในขณะเดียวกันก็เป็นการวางรากฐานที่สำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของกิจการในอนาคต โลเกชั่นเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับกิจการสะดวกซื้อนะคะ เนื่องจากไม่ได้ใช้การแข่งขันทางด้านราคาเป็นหลัก

การมีสินค้าและบริการที่หลากหลาย ก็เป็นตัวดึงดูดให้คนเข้ามาใช้บริการ นอกจากนี้ 7-11 ยังไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่ มีบริการและสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาให้บริการอยู่เสมอ เปลี่ยนให้ร้านสะดวกซื้อ เป็นมากกว่าร้านขายของ

คุณภาพสินค้าและบริการช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ลูกค้ารู้ว่าเข้ามาที่ร้านนี้แล้วเค้าจะได้อะไร (นอกจากรับซาลาเปา ขนมจีบเพิ่มไหมคะ) ไม่ว่าสาขาจะมากแค่ไหน อยู่ไกลเพียงใด คุณก็มีความเชื่อมั่นในสินค้าและบริการ standard ของ 7-11 ตัวอย่างง่าย ๆ นะคะ ถ้าคุณไปต่างจังหวัด หรือพื้นที่ที่ไม่เคยไป ถ้ามีร้านสะดวกซื้อหลายร้านให้เลือก และมี 7-11 รวมอยู่ด้วย เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเลือกจะเข้า 7-11 เพราะความเชื่อมั่นนี่เเหละค่ะ

ยังมีอีกหลาย ๆ เรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับการบริหารและทำกิจการ 7-11 ซึ่งถือได้ว่าเป็นกรณีศึกษายอดนิยมกรณีหนึ่งค่ะ


จากคุณ : sharing - [ 15 ก.ค. 48 01:13:49 ]
 
 



กระทู้ยอดนิยม

คลิกเพื่ออ่านกติกามารยาท
คลิกเพื่ออ่านHelp & FAQ
ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
Photo2Mobile : ยินดีให้นำไฟล์ประกอบนี้ (เฉพาะ gif, jpg, png) ไปให้บริการส่งรูปเข้ามือถือจอสี
(เพื่อป้องกันการถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ การอนุญาตควรมาจากเจ้าของรูปโดยแท้จริง)
ยินดี ไม่ยินดี
  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ Preview ไม่ได้) PANTIP Toys
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป