◀ Previous Next ▶ Up ▲


    เปิดมุมมอง 5 แม่ทัพเบื้องหลังความสำเร็จทางธุรกิจ

    ดั๊ก เดอ โวส ประธาน อัลติคอร์ อิงค์,
         
    แอมเวย์ คอร์ปอเรชั่น และ ควิกสตาร์ อิงค์
         

    อัลติคอร์เป็นกิจการส่วนตัวของครอบครัว "เดอ โวส" และ "แวน แอนเดล" ภาย
         
    ใต้การบุกเบิกธุรกิจในรุ่นของ "ริช เดอ โวส" และ "เจย์ แวน แอนเดล" ผู้ซึ่งร่วมมือกัน
         
    สร้างระบบการตลาดขายตรงแบบหลายชั้น ในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นิวทริไลท์
         
    ก่อนที่จะผันตัวมาสร้างธุรกิจของตัวเองในนาม "แอมเวย์" ในเวลาต่อมา
         

    ดั๊ก เป็นผู้บริหารรุ่นที่ 2 ของตระกูล "เดอ โวส" ที่เข้ามารับช่วงกิจการเมื่อ 2 ปี
         
    ที่ผ่านมา ด้วยความสามารถของการเป็นผู้นำ เขาสามารถผลักดันให้ยอดขายในภาค
         
    พื้นเอเชียเติบโตสูงขึ้นอย่างน่าพอใจ
         

    "เป้าหมายในอนาคตคือการดำเนินงานต่อเนื่องจากอดีตถึงปัจจุบัน คือสร้างราก
         
    ฐานให้แข็งแกร่ง หาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้าตลาด และขยายฐานธุรกิจให้กว้างขึ้น คน
         
    ส่วนใหญ่จะมองว่าอัลติคอร์น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านกลยุทธ์ แต่เราอยากจะ
         
    บอกว่า รากฐานของเราแข็งแรงอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นกลยุทธ์เราจะยังคงเหมือนเดิม
         
    สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลง ต่อเนื่องคือเรื่องของเทคโนโลยี และการมุ่งเน้นวิจัยและพัฒนา"
         

         
    สตีฟ แวน แอนเดล
         
    ประธานกรรมการบริหาร อัลติคอร์ อิงค์
         

    สตีฟ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจและการปรับโครงสร้าง
         
    การปฏิบัติงานของ แอมเวย์ คอร์ปอเรชั่น รวมถึงการตัดสินใจเปิดบริษัทลูก อย่าง
         
    แอ็คเซส บิสเนซ กรุ๊ป อิงค์ เพื่อนำมารวมกับ แอมเวย์ คอร์ปอเรชั่น และ ควิกส
         
    ตาร์ อิงค์ ภายใต้การดูแลของอัลติคอร์
         

    ทั้งสตีฟ และดั๊กร่วมกันบริหารกิจการขายตรงที่บิดาของเขาทั้งสองก่อตั้งขึ้น
         
    โดยช่วง 5 ปีที่ผ่านมาการเติบโตของอัลติคอร์เพิ่มสูงขึ้นอย่างถล่มทลาย เขาย้ำว่า
         
    ความสำเร็จดังกล่าวมาจากกลยุทธ์ที่ใช้ต่อเนื่องติดต่อกันถึง 10 ปี
         

    "15 ปีมาแล้วที่บริษัทโฟกัสธุรกิจด้วยการไปตั้งองค์กรนอกอเมริกา พร้อมกับ
         
    นำคอนเซ็ปต์ขายตรงที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมเอเชียเข้าไปวางรากฐาน ด้วยแนวคิด
         
    2 ประการคือ quality & value เป็นการสร้างกลยุทธ์ที่แตกต่างในแต่ละผลิตภัณฑ์
         
    ปี 1980 รายได้หลัก 70% มาจากตลาดอเมริกา แต่พอปี 1990 เป็นต้นไป 80%
         
    เป็นรายได้จากต่างประเทศ หลังการเปิดตลาดใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง"
         

         
    จิม เพย์น
         
    รองประธานอาวุโส แอมเวย์ คอร์ปอเรชั่น และ กรรมการผู้จัดการ
          แอมเวย์ประเทศสาขาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
         

    จิมเป็นผู้บริหารแถวหน้าของ แอมเวย์ คอร์ปอเรชั่น ที่มีบทบาทสำคัญในการ
         
    สร้างปรากฏการณ์ ธุรกิจแอมเวย์ให้เกิดขึ้นทั่วโลก ภายใต้การนำของเขา จิมเป็นผู้ที่
         
    ผลักดันตลาดใหม่ๆ ของแอมเวย์ใน 11 ประเทศ รวมทั้งตลาดเนื้อหอมอย่างจีน
         
    และเคยรั้งตำแหน่ง MD ของแอมเวย์ ประเทศไทย อันนำมาซึ่งความโปรดปรานใน
         
    รสชาติอาหารไทยที่ hot & spicy เป็นที่สุด ปัจจุบันจิมนั่งบัญชาการตลาดเอเชียที่
         
    บ้านเกิดของเขาในเมืองแกรนด์ แรพิดส์ มลรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา
         

    "love food, love people & love culture" คือคำจำกัดความที่กระชับที่สุดของ
         
    ประสบการณ์แอมเวย์ในตลาดเอเชีย ของขุนพลมือฉมังผู้นี้
         


         
    ปรีชา ประกอบกิจ
         
    กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์
         
    (ประเทศไทย) จำกัด
         

    2 ปีหลังกระโดดเข้าชายคา "แอมเวย์ ประเทศไทย" ปรีชาก็ได้รับการโปรโมตขึ้น
         
    มากุมบังเหียนธุรกิจ แอมเวย์ ต่อจาก "จิม เพย์น" จากผลดำเนินงานปีแรกๆ 120
         
    ล้านบาท ปี 2546 ที่ผ่านมาบริษัททำยอดขายได้ 7,660 ล้านบาท และกำลังไต่เต้า
         
    ตัวเลขการขาย 9,000 ล้านบาทในปีนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ส่วนหนึ่งมาจากการ

          บริหารจัดการที่ไม่เป็นรองใครของเขา กับอัตราการเติบโตที่เพิ่มสูงขึ้น 20% หลายปีติดต่อกัน
         

    "กลยุทธ์แอมเวย์เติบโตจากพื้นฐานที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว และสามารถสร้างให้เติบ
         
    โตขึ้นไปทั่วโลก แอมเวย์ไทยโต 20% ทุกปี มีนักขาย 2.2 แสนคน แผนการขาย
         
    และการตลาดแอมเวย์คล้ายคลึงกันทั่วโลก การที่จะพัฒนาธุรกิจและองค์กรให้เติบ
         
    โตแข็งแรงต่อไป จำเป็นจะต้องเน้นการฝึกอบรม ไม่ใช่เพียงแค่ผลิตภัณฑ์ เน้นการ
         
    ฝึกอบรมการบริหารธุรกิจ นำเสนอการขายอย่างไร ปิดการขายอย่างไร หรือเมื่อ
         
    ประสบความสำเร็จแล้วจะบริหารความสำเร็จอย่างไร ควรจะใช้เงินอย่างไร จะกลับไป
         
    ลงทุนในธุรกิจต่ออย่างไร แอมเวย์จะให้การฝึกอบรมในทุกขั้นตอน"
         

         
    รัตนา ชาญนรา
         
    ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอมเวย์
         
    (ประเทศไทย) จำกัด
         

    ผู้หญิงเก่งอีกคนในร่มธงของ แอมเวย์ ที่บอกว่ากลยุทธ์การตลาดในธุรกิจ
         
    ขายตรง หนักหนาสาหัสและเข้มทุกเม็ดไม่น้อยหน้าธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค โดย
         
    เฉพาะการบริหารคน (นักธุรกิจอิสระแอมเวย์) ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญที่สุด
         

    ล่าสุดรัตนาได้รับมอบหมายให้ดูแลโครงการ RM (Relationship

          Management) ซึ่งใช้กรอบแนวคิดเดียวกับ CRM (Customer Relationship

          Management) เนื่องจากลูกค้าของแอมเวย์คือ นักธุรกิจอิสระ จึงตัดคำว่า Customer
         
    ออกไป
         

    ที่ผ่านมาแอมเวย์เน้นการหาลูกค้าใหม่ตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่พอนานไปเราก็
         
    ลืมนึกไปว่า ทำอย่างไรให้ลูกค้าที่อยู่กับเรานานๆ ยังรักแอมเวย์เสมอต้นเสมอปลาย
         
    RM จะเข้ามาช่วยเรื่องการจัดการข้อมูลนักธุรกิจแอมเวย์ มาดูทำความเข้าใจ วิ

          เคราะห์ว่า ลูกค้ามีพฤติกรรม มีการใช้จ่ายอย่างไร มีการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
         
    ถ้าเรารู้จักลูกค้ามากขึ้น เราก็จะตอบสนองต่อความต้องการลูกค้าได้ดีขึ้น และเขาจะ
         
    อยู่กับเรานานๆ เป็นโครงการที่ริเริ่มตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ขณะที่แอมเวย์หลาย

          ประเทศอย่าง เกาหลี ญี่ปุ่น และบริษัทในเครือเดินหน้าไปก่อนแล้ว

    โดย ผู้จัดการรายสัปดาห์

    จากคุณ : สะเต๊ะ - [ 12 ก.ค. 47 02:48:04 ]

 
 



กระทู้ยอดนิยม