◀ Previous Next ▶ Up ▲

witpoko.com


    .............กระแสความนิยม'หนังสือธรรมะ'......................

    กระแสความนิยม'หนังสือธรรมะ'

    --------------------------------------------------------------------------------



    หากย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน จะพบว่า เยาวชนไทยไม่ค่อยให้ความสนใจอ่านหนังสือธรรมะกันเลย หลายคนอาจมองว่า เป็นเรื่องของความเชย ใครอ่านก็จะเป็นคนหัวโบราณ ไม่ทันสมัย
    มาวันนี้มีสำนักพิมพ์ต่างๆ ได้นำปัญหาเหล่านั้นมาปรับเปลี่ยนการจัดพิมพ์หนังสือธรรมะ ออกมาเป็นรูปแบบที่มีสีสันน่าอ่าน เนื้อหาที่นำเสนอก็เป็นการใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้หนังสือธรรมะติดอันดับต้นๆ ในการจัดอันดับหนังสือขายดี
    เราลองมาฟังมุมมองตลาดหนังสือธรรมะในอนาคตจะไปได้ไกลเพียงใด กับเจ้าของสำนักพิมพ์เหล่านั้น
    นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย กรรมการผู้จัดการ สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี กล่าวว่า ในอดีตหนังสือธรรมะส่วนใหญ่เป็นการพิมพ์เพื่อแจกฟรี บางครั้งแจกฟรีคนยังไม่ค่อยอ่านเท่าไรนัก ทำให้คนคิดว่า หนังสือธรรมะไม่คุ้มกับเงินที่ซื้อ
    แต่ปัจจุบันกลับตรงกันข้าม ทั้งวัดและสำนักพิมพ์เกือบทุกแห่ง ได้จัดพิมพ์หนังสือธรรมะออกสู่ตลาดหนังสือกันอย่างแข่งขัน มีการเปิดตัวหนังสือทุกสัปดาห์
    ทุกวันนี้ เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่คนอ่านหนังสือธรรมะมีจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะหนังสือ “เสียดาย...คนตายไม่ได้อ่าน” เป็นหนังสือธรรมะที่ติดอันดับหนังสือขายดีของร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ผลงานการเขียน โดย “ดังตฤณ” นักเขียนหนังสือธรรมะร่วมสมัย ที่ตีพิมพ์ออกมาเป็นครั้งที่ ๘
    "จะว่าไปแล้ว สำนักพิมพ์ต่างๆ ได้พิมพ์หนังสือธรรมะออกมาอย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่จะได้ช่วยกันจรรโลงพระพุทธศาสนา อย่างล่าสุด ทุกสำนักพิมพ์ต่างก็มีหนังสือธรรมะสอดแทรกกับหนังสือที่ตีพิมพ์ในปัจจุบัน สำนักพิมพ์กู๊ดมอร์นิ่ง สำนักพิมพ์สุขภาพใจ สำนักพิมพ์วิญญูชน สำนักพิมพ์ดอกหญ้า หรือค่ายนายอินทร์ ก็มีการพิมพ์หนังสือธรรมะออกมาเป็นจำนวนมากเช่นกัน" นายดนัยกล่าว พร้อมกับบอกด้วยว่า
    ภาพรวมของตลาดหนังสือธรรมะ แม้ว่าจะมีการแข่งขันกันมาก แต่ก็เป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่าน เพราะมีการนำเสนอออกมาให้คนอ่านได้เลือกซื้อกันมากขึ้น ใครไม่ชอบหนังสือธรรมะเล่มนี้ ก็สามารถไปเลือกซื้อจากหนังสือธรรมะเล่มอื่นได้ ตรงนี้เราจะเห็นได้ว่า ความโน้มเอียงที่จะสนใจหนังสือธรรมะ ก็จะมีมากขึ้น อนาคตเชื่อว่า ตลาดหนังสือธรรมะเหล่านี้ จะเติบโตเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์อย่างแน่นอน เพราะความต้องการของคนอ่านมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


    ด้าน น.ส.ระริน อุทกะพันธุ์ ผู้บริหารบริษัทอมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ตั้งแต่เปิดร้านนายอินทร์มา หนังสือในหมวดธรรมะจะมียอดขายดีมาตลอด จริงๆ หนังสือธรรมะเป็นตลาดใหญ่ แต่คนไม่ค่อยพูดถึงกัน พอได้ไปปฏิบัติธรรม รวมทั้งไปการได้มีโอกาสไปสักการบูชา ดินแดนของพระพุทธเจ้ากับคุณแม่ (เมตตา อุทกะพันธุ์) ก็ได้ไปรู้เห็นอะไรเพิ่มเติมมากขึ้น จึงได้มาตั้งสำนักพิมพ์อมรินทร์คอมมิกส์
    ส่วนเหตุผลที่ทำให้คนหันมาสนใจหนังสือธรรมะกันมากขึ้น น่าจะมาจากสภาวะของโลกที่เปลี่ยนไป สังคมมีแต่ความวุ่นวาย ออกไปพบเจอแต่ปัญหา แล้วไม่รู้จะพึ่งพิงที่ไหน ในส่วนนี้เอง ทำให้คนมีความต้องการสิ่งที่พึ่งพิงได้ วิธีดีที่สุดก็คือ พึ่งทางใจ พึ่งตัวเอง พอเราได้ทำรูปเล่มใหม่ มีสีสัน คนก็อยากอ่านกันมากขึ้น หลายๆ สำนักพิมพ์ที่ทำกันอยู่แล้ว หรือสำนักพิมพ์เกิดขึ้นใหม่ ได้เข้ามาช่วยกันทำหนังสือธรรมะกันมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เป็นเรื่องที่น่าดีใจที่หนังสือธรรมะติดอันดับการจำหน่ายต้นๆ


    "อนาคต อมรินทร์เองก็คงจะจัดพิมพ์หนังสือธรรมะที่หลากหลายแนว แรกๆ เราวางกลุ่มเป้าหมายเป็นคนวัยทำงาน จึงมีหนังสือธรรมะออกมา ใครเห็นก็น่าหยิบอ่านกัน นั่งอ่านที่ไหนก็จะไม่เขิน ไม่อาย ไม่เชย จากนั้นเราก็ได้ออกหนังสือที่โตขึ้น เน้นเป็นหนังสือธรรมะเชิงปฏิบัติ วิปัสสนากรรมฐาน ก็เริ่มทำกันออกมา เพราะมองคนที่อ่านหนังสือธรรมะระดับกลางๆ มากขึ้น ก็อยากที่จะมีธรรมะอะไรที่สูงขึ้น พอมาถึงวันนี้ เราก็ได้ออกหนังสือธรรมะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เด็ก เยาวชน และคิดว่าในอนาคต หนังสือธรรมะจะเป็นที่นิยมของผู้อ่านในตลาดที่ใหญ่ขึ้น" น.ส.ระริน กล่าว
    ในขณะที่ นางสุภาภัทร โขมพัฒน์ สื่อสร้างสรรค์บุ๊กเซ็นเตอร์ กล่าวว่า ตลาดหนังสือแนวนี้ค่อนข้างโตตามลำดับ หากเปรียบเทียบกับคนที่มาซื้อหนังสือธรรมะ ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา ในปีที่ผ่านมา ถือว่ามีตัวเลขที่สูงขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเศรษฐกิจบ้านเรายังไม่ดีเท่าที่ควร หลายคนต้องการหาที่พึ่งทางใจ ทำให้เห็นว่า หนังสือธรรมะเป็นเพื่อนที่ดี ให้คนเราได้มีแนวคิดอย่างสร้างสรรค์ เมื่อคิดว่าทางตัน แต่ธรรมะก็ให้ทางออกได้ หรือให้ทางสว่างได้
    ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของ นายบัญชา เฉลิมชัยกิจ เจ้าของและผู้จัดการสำนักพิมพ์สุขภาพใจ ที่ว่า ในการจัดพิมพ์หนังสือธรรมะช่วงแรก ๆ ก็มีปัญหา คือ เวลานำไปฝากขายตามร้านหนังสือ เขาก็ไม่อยากรับ หรือไม่ก็เอาวางไว้ข้างล่าง เพราะมันไม่สวย มันดูเก่า ไม่น่าอ่าน แต่เมื่อมีการปรับปรุงเนื้อหาและรูปเล่ม หนังสือธรรมะกลับกลายเป็นว่า ร้านหนังสือมักนำมาโชว์ไว้หน้าร้าน
    นอกจากนี้ นายสุทธิรักษ์ สุขธรรม ผู้บริหารสำนักพิมพ์ธรรมสภา กล่าวเสริมว่า หนังสือธรรมะเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน จนถึงคนสูงอายุ ล้วนแล้วแต่นำพระธรรมคำสอนมาปรับใช้กับช่วงวัยของตนเอง หากเป็นหนังสือธรรมะสำหรับเด็ก ก็จะอยู่ในรูปแบบของการ์ตูน หรือรูปภาพที่อ่านง่าย โดยจะเน้นเรื่อง ความกตัญญู ซื่อสัตย์ อดทน ถ้าอยู่ในช่วงวัยรุ่น ก็จะมีหนังสือธรรมะที่เสนอเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการครองชีวิตในวัยรุ่น อยู่อย่างไรไม่ให้ตกไปในทางเสื่อม ตลอดจนการคบหาเพื่อน ส่วนวัยชรา หนังสือธรรมะก็จะเน้นเรื่องการรักษาตัว รักษาใจ ทำอย่างไรจึงจะมีความสุขในชีวิตบั้นปลาย



    ที่มา
    คม ชัด ลึก

     
     

    จากคุณ : เพลงดาบแม่น้ำพันสาย - [ 6 พ.ค. 49 09:10:03 ]

 
 



กระทู้ยอดนิยม