การฆ่าตัวตายเองบาปหรือไม่เพราะเหตุใด

???


ในเมื่อเราไม่ได้ฆ่าคนอื่น แล้วเราผิดอะไรหรือผิดที่ทำให้คนข้างหลังเป็นห่วง

จากคุณ : จิ้งจือ - [ 19 ธ.ค. 48 04:27:45 A:58.9.142.161 X: TicketID:105260 ]

 
 

*** Advertisement ***


ความคิดเห็นที่ 1

http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y3953258/Y3953258.html

จากคุณ : นิรมิต - [ 19 ธ.ค. 48 04:35:08 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 2

คนเราทุกข์เพราะเห็นผิด..........เฮ้อ!!!!!

จากคุณ : นะยะ - [ 19 ธ.ค. 48 08:20:36 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 3

การฆ่าคนตาย ผิดทุกกรณี

rocks ...ปลง


จากคุณ : Mr.Vop - [ 19 ธ.ค. 48 08:25:24 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 4

การฆ่าตัวตาย เพราะกิเลสผลักดัน เช่นที่เห็นกันทั่วๆไป มีข่าวมาเป็นระยะๆ แบบนี้เป็นบาป ....แต่..

..แต่มีการฆ่าตัวตายบางแบบไม่บาป กลับเป็นบุญมากๆ(แต่มีน้อยกรณี เฉพาะบุคคล) เช่น การฆ่าตัวตายของพระโคธิกะ หรือพระฉันนะ เพื่อเป็นการเสริมให้ได้มีวิปัสสนาญานได้บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์

...และการฆ่าตัวตายเพื่อสร้างปรมัตถบารมีของพระโพธิสัตว์ เป็นต้น ซึ่งในขั้นปรมัตถบารมี ก็ต้องถึงขั้นยอมเสียสละชีวิต ..ที่จริงแบบนี้ ไม่ถือว่าฆ่าตัวตาย ถือว่าสละชีวิตจึงจะถูก เพราะมีจุดประสงค์แน่นอน ทำไปด้วยจิตใจเสียสละ กำลังใจแน่วแน่ ผลจึงต่างกับแบบฆ่าตัวตายด้วยกิเลส เป็นตรงข้าม


จากคุณ : ชิฯ - [ 19 ธ.ค. 48 08:40:35 A:65.188.149.241 X: TicketID:000833 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 5

การฆ่าตัวตาย เสียหายยับเยินแก่ตนเอง

ข้อแรก เสียโอกาส เพราะเชื่อว่าการได้เกิดเป็นมนุษย์นั้นยาก
ถ้าตาย.. ก็ไม่แน่ว่าจะได้เกิดเป็นมนุย์อีก เพราะส่วนมากคนที่ฆ่าตัวตาย
มักจะไม่ค่อยมีบุญเท่าใด จิตมักจะหดหู่ด้วยอกุศล อึดอัดจนทนรับต่อไปไม่ได้
ถ้ามีบุญพอ จิตจะเป็นกุศลช่วยให้เบิกบานได้บ้าง ไม่ถึงกับหดหู่จนต้องฆ่าตัวตาย
ดังนั้นถ้าชิงตายไปในตอนนั้น โอกาสจะได้เกิดเป็นคนอีก ค่อนข้างน้อย
แต่ถ้าแข็งใจอยู่สู้ปัญหาจนคลี่คลาย ก็ยังมีโอกาสสร้างสมบุญเพิ่มได้อีก

ข้อสอง อาจจะเกิดการฆ่าตัวตายต่อไปอีกหลายชาติ
คำอธิบายคือ ตามธรรมชาติ สิ่งมีชีวิตจะรักตัวกลัวตายเป็นที่สุด
การฆ่าตัวตาย เกิดจากโครงสร้างจิตเสียหาย กลัวทุกข์ยิ่งกว่ากลัวตาย
ประเด็นนี้ ถ้าจะสรุปแบบนักวิทยาศาสตร์ ควรจะกล่าวว่า
>>>ไม่ใช่เพราะฆ่าตัวตาย จึงทำให้ฆ่าตัวตายอีก
>>>แต่เป็นเพราะจิตไม่รู้จักบริหารความล้มเหลว
>>>จึงเกิดความทุกข์สะสมจนถึงขึ้นวิปลาศ กลัวทุกข์มากกว่ากลัวตาย
>>>พอวิปลาศไปแล้ว ก็เลยฆ่าตัวตายหนีทุกข์
และความวิปลาศนี้ เมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะเป็นนิสัยที่ติดตัวต่อไปได้อีกหลายชาติ
คือไปเกิดใหม่ พอเจอทุกข์เมื่อไร ก็จะเกิดความคิดฆ่าตัวตายหนีทุกข์
ทั้งๆที่ทุกข์นั้น ไม่ได้เป็นเรื่องหนักหนาสาหัส สำหรับมาตรฐานคนทั่วไป
แต่กับคนที่โครงสร้างทางจิตเสียหาย จะรู้สึกหนักหนาสาหัส จนทนทานรับไม่ได้
และจะทำซ้ำๆอีกหลายชาติ จนกว่าความวิปลาศจะหายไป

ข้อสาม เกิดเป็นวิบาก เพราะทำให้ผู้ที่อยู่ข้างหลังเดือดร้อน
ข้อนี้คงไม่ต้องอธิบายมาก
เช่นฆ่าตัวตาย ทิ้งให้ครอบครัวที่อยู่ข้างหลังต้องเดือดร้อน
ชาติต่อไป อาจเกิดในครอบครัวที่ต้องเดือดร้อนบ้าง
เพราะมีการสูญเสียสมาชิกบางคนไปก่อนกาลอันควร


จากคุณ : กาลามะชน - [ 19 ธ.ค. 48 08:44:28 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 6

พิจารณาความหมายของคำว่า บาป ให้ครบถ้วน เสียก่อน

บาป แปลว่า ผิดเป้าหมาย ไม่ว่าเป้าหมายนั้น จะคืออะไร ใครว่าไว้
เช่น มนุษย์ แปลว่า ธรรมชาติที่มีจิตใจสูง (มน + อุษยะ ถ้าจำไม่ผิด)

ดังนั้น เป้าหมายของมนุษย์ (ไม่เกี่ยวกับหลักปรัชญา หรือ ฯลฯ) คืออะไร?
เมื่อ ผิดเป้าหมาย จึง บาป (ไม่ว่า ผิดนั้น เกิดจากเหตุ ปัจจัยอะไร)

การที่มนุษย์ธรรมชาติที่มีใจสูงนั้น ทำธรรมชาติเองนั้นให้ตายเสียก่อนที่จะถึง "ไม่ว่าจะมีเหตุปัจจัยอะไร ก็ตายแน่ๆ"
ย่อม ชื่อว่า ทำผิดเป้าหมาย จึงบาป

แก้ไขเมื่อ 19 ธ.ค. 48 09:19:10

จากคุณ : เซนเถรวาท (F=9b) - [ 19 ธ.ค. 48 09:18:28 ]

 
 

ความคิดเห็นที่ 7

ตอบง่ายๆคือ เวลาคนฆ่าตัวตาย มันคงไม่ได้อยากตายเพราะความสุขแน่
อยากตายเพราะความทุกข์ที่เกินจะรับใหว
ทีนี้จิตก่อนตายมันย่อมทุกข์มากเป็นที่สุด
เวลาตายไป ไม่ได้ไปเกิดที่ดีๆหรอก
ส่วนใหญ่เป็นผีอยู่แถวๆนั้น
ไม่ได้รับผลบุญใดๆ เพราะจิตมันมืดบอดจากความทุกข์
จนกว่าจะหมดกรรม


จากคุณ : ลานดิน - [ 19 ธ.ค. 48 10:36:20 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 8

อยากถามบ้างเหมือนกัน

1. ที่ว่าการฆ่าตัวตายเป็นบาปนั้น มีพุทธพจน์ตรัสไว้อย่างนี้หรือเปล่า? มีพระไตรปิฎกรับรองคำกล่าวที่ว่านี้หรือไม่?


2. พระพุทธองค์ทรงบัญญัติไว้ว่าพระภิกษุที่ฆ่าคนอื่นตายต้องอาบัติปาราชิก แต่พระที่ฆ่าตัวเองตาย ทำไมพระองค์จึงไม่ปรับอาบัติอะไรไว้เลย อย่างมากถ้าพยายามฆ่าตัวเองแล้วไม่ตายก็ทรงปรับแค่อาบัติถุลลัจจัย อันนี้มีนัยอะไรหรือ?


จากคุณ : กพ - [ 19 ธ.ค. 48 10:44:43 A:61.91.134.248 X: TicketID:078421 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 9

พระไตรปิฎกไม่ใช่รัฐธรรมนูญนะครับ

จากคุณ : praphrut608 - [ 19 ธ.ค. 48 11:31:49 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 10

ความคิดเห็นที่ 9

พระไตรปิฎกไม่ใช่รัฐธรรมนูญนะครับ

จากคุณ : praphrut608 - [ 19 ธ.ค. 48 11:31:49 ]

************************************

แน่นอนทีเดียว เป็นเช่นนั้น

ทว่า ถ้าเป็นชาวพุทธแล้วอ้างว่าสิ่งที่ตัวเองนำมากล่าวเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า แต่ไม่สามารถจะนำไปสืบค้นในพระไตรปิฎกซึ่งนักปราชญ์ยอมรับกันว่าเป็นหลักฐานชั้นแรกๆที่จะใช้อ้างอิงคำสอนในพุทธศาสนาได้แล้วไซร้ คำกล่าวของคนที่อ้างนั้น ยังจะน่าเชื่อถืออยู่หรือ?


จากคุณ : กพ - [ 19 ธ.ค. 48 12:37:53 A:61.91.134.248 X: TicketID:078421 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 11

การฆ่าตัวตายเป็นบาปเพราะ...
แม้แต่ชีวิตของตัวเองยังฆ่าได้เลย แล้วประสาอะไรกับชีวิตคนอื่น ไหนจะละทิ้งคนที่เรารักและคนที่รักเราไว้ให้เกิดความเสียใจ ทำให้เกิดความโศกเศร้า ทุกขเวทนา เคยได้ยินได้ฟังมาว่า การฆ่าตัวตาย บาปยิ่งว่า ฆ่าบิดา มารดา เสียอีก


จากคุณ : หนอนสายตายาว - [ 19 ธ.ค. 48 12:47:40 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 12

ตอบ คุณ กพ คห.8 นะครับ

1. การฆ่าตัวตายเป็นบาป มีพระพุทธพจน์ ตรัสไว้ในสิกขาบทข้อ ตติยปาราชิก

2. คุณกพ คงจะยังไม่ได้ศึกษาพระวินัยปิฎกอย่างจริงจังนะครับ
สงสัยว่าคงจะอ่านเพียงข้อบัญญัต แต่ไม่ได้ศึกษารายละเอียด
เพราะ ต้นบัญญัต ตติยปาราชิก เกิดจากการฆ่าตัวตายของหมู่ภิกษุผู้เจริญอสุภกรรมัฏฐาน
ปฐมบัญญัต พรากมนุษย์จากชีวิต หมายเอา การฆ่าตัวตาย นั่นเทียว
ภิกษุเตรียมการปลงชีวิตตน อาบัติ ทุกกฏ ถ้าสำเร็จ เป็น ปาราชิก ไม่สำเร็จ เป็นถุลลัจจัย


จากคุณ : นิรมิต - [ 19 ธ.ค. 48 13:34:41 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 13

ใช่ครับ ต้นบัญญัติของศีลข้อที่ 1 เกิดมาจากพระภิกษุรูปหนึ่งทำอัตวินิบาตกรรม จนพระพุทธองค์ทรงบัญญัติศีลข้อนี้มา น้อยคนนักที่จะรู้ ถ้าไม่ได้ศึกษา

ดังนั้นถ้าไม่ใช่โทษแล้วล่ะก็พระพุทธองค์คงไม่บัญญัติข้อนี้มาเพื่อไม่ใช้ทำให้ชีวิตขาดล่วงไป (ไม่ว่าชีวิตตนเองหรือผู้อื่น)


จากคุณ : น้องหอมแดง - [ 19 ธ.ค. 48 22:05:17 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 14

ความคิดเห็นที่ 12

ตอบ คุณ กพ คห.8 นะครับ

1. การฆ่าตัวตายเป็นบาป มีพระพุทธพจน์ ตรัสไว้ในสิกขาบทข้อ ตติยปาราชิก

************************************

ข้อความนี้ ถ้าคนไม่เคยเห็นพุทธบัญญัติเลย อาจเชื่อตามได้ แต่เดี๋ยวก่อน เรามีพุทธบัญญัติมาให้ดู เมื่อดูแล้วโปรดพิจารณาว่าข้อความข้างบนนี้เป็นจริงหรือไม่

ปาราชิกสิกขาบทที่ ๓ (ตติยปาราชิก) พุทธบัญญัติมีว่า

โย ปน ภิกฺขุ สญฺจิจฺจ มนุสฺสวิคฺคหํ ชีวิตา โวโรเปยฺย , สตฺถหารกํ วาสฺส ปริเยเสยฺย , มรณวณฺณํ วา สํวณฺเณยฺย , มรณาย วา สมาทเปยฺย "อมฺโภ ปุริส กึ ตุยฺหิมินา ปาปเกน ทุชฺชีวิเตน ,มตนฺเต ชีวิตา เสยฺโยติ อิติ จิตฺตมโน จิตฺตสงฺกปฺโป อเนกปริยาเยน มรณวณฺณํ วา สํวณฺเณยฺย มรณาย วา สมาทเปยฺย , อยมฺปิ ปาราชิโก โหติ อสํวาโส ฯ

แปลว่า " อนึ่ง ภิกษุรูปใด แกล้ง พรากกายมนุษย์จากชีวิต หรือแสวงหาศาสตราอันจะนำ(ชีวิต)เสีย แก่มนุษย์นั้น หรือพรรณนาคุณแห่งความตาย หรือชักชวนเพื่ออันตายด้วยคำว่า "แน่ะ นายท่านผู้เป็นชาย มีประโยชน์อะไรแก่ท่านด้วยชีวิตอันชั่วนี้ ท่านตายเสียดีกว่าเป็นอยู่" ดังนี้ เธอมีจิตใจ มีจิตดำริอย่างนี้ พรรณนาคุณแห่งความตายก็ดี ชักชวนเพื่ออันตายก็ดี โดยหลายนัย แม้ภิกษุนี้ ก็เป็นปาราชิก หาสังวาสมิได้ฯ

-----------------------------------------------
ถามว่า มีตรงไหนที่ตรัสว่าเป็นบาป?

----------------------------------------------------

2. คุณกพ คงจะยังไม่ได้ศึกษาพระวินัยปิฎกอย่างจริงจังนะครับ
สงสัยว่าคงจะอ่านเพียงข้อบัญญัต แต่ไม่ได้ศึกษารายละเอียด

*************************************

อันนี้เป็นเพียงข้อสันนิษฐาน ในอินเตอร์เน็ตใครเป็นใครก็ยากที่จะรู้จักกันอย่างดี แต่อยากถามกลับไปว่า ถ้าใครสักคนที่เคยอ่านพระวินัยปิฎกหลายๆรอบ เคยลูบคลำคัมภีร์สมันตปาสาทิกาซึ่งเป็นอรรถกถาพระวินัยอยู่ 7-8 ปี บุคคลผู้นี้ควรจะถูกเรียกได้ว่าศึกษาพระวินัยละเอียดพอหรือยัง?

อ๋อ ท่าจะยังไม่พอ เพราะยังไม่ได้ศึกษาฎีกา อนุฎีกา อาจริยมติ และรวมทั้งอัตโนมติ(ซึ่งชอบอ้างกันมากแถวๆนี้ด้วย)ใช่หรือเปล่า?


จากคุณ : กพ - [ 20 ธ.ค. 48 10:03:29 A:61.91.134.145 X: TicketID:078421 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 15

ตอบ คุณ กพ คห.14 นะครับ

ก่อนอื่น ขออภัย หากกระผมอธิบายอะไรไปแล้ว ทำให้คุณกพไม่พอใจ
กระผมมีปกติ พิจารณาก่อนจึงตอบ และจะไม่ตอบกระทู้ด้วยอารมณ์
เพราะคิดอยู่เสมอว่า อารมณ์ทำให้เราตกต่ำ จะทำให้เราตัดสินใจผิดพลาด
แต่ตัวหนังสือ นั้น มันบ่งบอกถึงความรู้สึกได้ไม่ชัดเจนเหมือนคำพูด
ฉะนั้น หากมีสิ่งใดล่วงเกิน คุณกพ โปรดอดโทษให้กระผมเถิด นะครับ

ตอบข้อที่ คุณ กพ สงสัย ข้อที่ 1 นั้น

ที่คุณ กพ ยก มา เป็นเพียง บัญญัต เท่านั้นน่ะครับ
สิกขาบท หนึ่งข้อ ต้องประกอบด้วย เหตุ และ ผลที่สมบูรณ์
คือ ต้องมีนิทานต้นบัญญัต มีพุทธโอวาท มีปฐมบัญญัต มีบัญญัตย่อยๆ
รวมกันจึงจะเป็นสิกขาบทที่สมบูรณ์ ครับ

ตอบครั้งแรก ผมตั้งใจไม่ระบุรายละเอียดไว้ ต้องขออภัยด้วย
เพราะสังเกตุดูว่า คุณ กพ มีความกระตือรือร้นอยากศึกษา
จึงแนะให้คุณ กพ ได้ลองไปศึกษาหาอ่านดูด้วยตัวเอง
แต่เมื่อ อ่านผ่านมาแล้ว ยังไม่พบ หรือ ยังไม่เข้าใจ
ผมจะยกมาให้ดู ดังนี้ ครับ

------------------------------------------------------------------------------------------------
วินย. มหาวิภงฺโค [๑๗๙]

วิครหิ  พุทฺโธ  ภควา  อนนุจฺฉวิก  ภิกฺขเว  เตส  ภิกฺขูน  
อนนุโลมิก  อปฺปฏิรูป  อสฺสามณก  อกปฺปิย  อกรณีย  กถ  หิ  
นาม  เต  ภิกฺขเว  ภิกฺขู  อตฺตนาปิ  อตฺตาน  ชีวิตา  โวโรเปสฺสนฺติ  
อฺมฺปิ  ชีวิตา  โวโรเปสฺสนฺติ  มิคลณฺฑิกปิ  สมณกุตฺตก  
อุปสงฺกมิตฺวา  เอว  วกฺขนฺติ  สาธุ  โน  อาวุโส  ชีวิตา  โวโรเปหิ  
อิท  เต  ปตฺตจีวร  ภวิสฺสตีติ  เนต  

พระผู้มีพระภาคพุทธเจ้าทรงติเตียนว่า    ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย    การ
กระทำของภิกษุเหล่านั้น  ไม่เหมาะ  ไม่สม  ไม่ควร  ไม่ใช่กิจของสมณะ   ใช้
ไม่ได้  ไม่ควรทำ  ไฉนภิกษุเหล่านั้นจึงได้ปลงชีวิตตนเองบ้าง   วานกันและกัน
ให้ปลงชีวิตบ้าง   บางเหล่าก็เข้าไปหามิคลัณฑิกสมณกุตตก์   พูดอย่างนี้ว่า พ่อคุณ
ขอท่านได้ช่วยปลงชีวิตพวกฉันที  บาตรจีวรนี้จักเป็นของท่าน ดังนี้เล่า  

ภิกฺขเว  อปฺปสนฺนาน  วา  ปสาทาย  ปสนฺนาน  วา  ภิยฺโยภาวาย  
อถเขฺวต  อาวุโส อปฺปสนฺนานฺเจว  อปฺปสาทาย  ปสนฺนานฺจ  
เอกจฺจาน  อฺถตฺตายาติ ฯ

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย    การกระทำของภิกษุเหล่านั้นนั่น    
ไม่เป็นไปเพื่อความเลื่อมใสของชุมชนที่ยังไม่เลื่อมใส  
หรือ เพื่อความเลื่อมใสยิ่งของผู้ที่เลื่อมใสแล้ว    โดยที่แท้  
การกระทำของภิกษุเหล่านั้นนั่น     เป็นไปเพื่อความไม่เลื่อมใส  
ของผู้ที่ยังไม่เลื่อมใส   และ เพื่อความเป็นอย่างอื่นของคนบางพวกผู้เลื่อมใสแล้ว
------------------------------------------------------------------------------------------------

จากที่ผม ยกพระพุทธวจนะ มาให้ดู ก็จะเห็นได้ว่า
สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงติเตียนเรื่องนี้แล้วโดยปริยาย
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหลาย ทรงมีปกติ ติเตียนการทำบาป
สรรเสริญ การทำบุญ สนับสนุนการประพฤติพรหมจรรย์
การติเตียนเฉยๆ โดยไม่มีเหตุผล ไม่เคยมีมาเลย
กระผมจึงกล่าวอ้างสมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าได้อย่างเต็มภาคภูมิว่า
" พระองค์ได้ทรงตรัสถึงการฆ่าตัวตายว่าเป็นบาป " ดังนี้ครับ

ส่วนข้อ 2.
ที่ผมหมายถึง การศึกษาอย่างจริงจัง นั้น มิได้หมายความว่า
จะต้องศึกษามาก รู้มาก หรือ ท่องจำมากแต่อย่างใด
แต่กระผมหมายความว่า เมื่อศึกษามาแล้ว จะมากน้อยก็ตาม
ก็จะต้องเข้าใจ และ นำไปใช้ได้จริง อย่างถูกต้องตามวัตถุประสงค์
ของเนื้อหาที่ได้ศึกษามานั้นๆ

การศึกษาพระวินัย ก็เช่นกันครับ ผู้เลิศทางวินัย ไม่ใช่ว่า
จะต้องอ่านมาก หรือ รู้มาก แต่เพียงอย่างเดียว
จะต้องทำความเข้าใจให้มากๆด้วยครับ
ทำความเข้าใจถึงเหตุและผล เป็นสำคัญครับ

ส่วนเรื่องการฆ่าตัวตาย มิได้เป็นเรื่องซับซ้อน ขนาดนั้นนะครับ
ขอเพียงตั้งใจอ่านพระวินัยปิฎก ของสำนักพิมพ์ไหนก็ได้ ก็เพียงพอแล้วครับ

ขอความเจริญในธรรม จงมีแก่คุณ กพ นะครับ
กราบอนุโมทนา และ ขออภัย มา ณ ที่นี้


จากคุณ : นิรมิต - [ 20 ธ.ค. 48 12:24:42 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 16

เอ...ทำไมออกมาเป็นสัญลักษณ์ล่ะเนี่ย
ลองแก้ไขนะครับ

------------------------------------------------------------------------------------------------
วินย. มหาวิภงฺโค [๑๗๙]

วิครหิ  พุทฺโธ  ภควา  อนนุจฺฉวิกํ  ภิกฺขเว  เตสํ  ภิกฺขูนํ  
อนนุโลมิกํ  อปฺปฏิรูปํ  อสฺสามณกํ  อกปฺปิยํ  อกรณียํ  กถํ  หิ  
นาม  เต  ภิกฺขเว  ภิกฺขู  อตฺตนาปิ  อตฺตานํ  ชีวิตา  โวโรเปสฺสนฺติ  
อญฺญมญฺญํปิ  ชีวิตา  โวโรเปสฺสนฺติ  มิคลณฺฑิกํปิ  สมณกุตฺตกํ  
อุปสงฺกมิตฺวา  เอวํ  วกฺขนฺติ  สาธุ  โน  อาวุโส  ชีวิตา  โวโรเปหิ  
อิทํ  เต  ปตฺตจีวรํ  ภวิสฺสตีติ  เนตํ  

พระผู้มีพระภาคพุทธเจ้าทรงติเตียนว่า    ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย    การ
กระทำของภิกษุเหล่านั้น  ไม่เหมาะ  ไม่สม  ไม่ควร  ไม่ใช่กิจของสมณะ   ใช้
ไม่ได้  ไม่ควรทำ  ไฉนภิกษุเหล่านั้นจึงได้ปลงชีวิตตนเองบ้าง   วานกันและกัน
ให้ปลงชีวิตบ้าง   บางเหล่าก็เข้าไปหามิคลัณฑิกสมณกุตตก์   พูดอย่างนี้ว่า พ่อคุณ
ขอท่านได้ช่วยปลงชีวิตพวกฉันที  บาตรจีวรนี้จักเป็นของท่าน ดังนี้เล่า  

ภิกฺขเว  อปฺปสนฺนานํ  วา  ปสาทาย  ปสนฺนานํ  วา  ภิยฺโยภาวาย  
อถเขฺวตํ  อาวุโส อปฺปสนฺนานญฺเจว  อปฺปสาทาย  ปสนฺนานญฺจ  
เอกจฺจานํ อญฺญถตฺตายาติ ฯ

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย    การกระทำของภิกษุเหล่านั้นนั่น    
ไม่เป็นไปเพื่อความเลื่อมใสของชุมชนที่ยังไม่เลื่อมใส  
หรือ เพื่อความเลื่อมใสยิ่งของผู้ที่เลื่อมใสแล้ว    โดยที่แท้  
การกระทำของภิกษุเหล่านั้นนั่น     เป็นไปเพื่อความไม่เลื่อมใส  
ของผู้ที่ยังไม่เลื่อมใส   และ เพื่อความเป็นอย่างอื่นของคนบางพวกผู้เลื่อมใสแล้ว
------------------------------------------------------------------------------------------------


จากคุณ : นิรมิต - [ 20 ธ.ค. 48 12:33:15 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 17

ความคิดเห็นที่ 15
-----------------------------------------------------------

จากที่ผม ยกพระพุทธวจนะ มาให้ดู ก็จะเห็นได้ว่า
สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงติเตียนเรื่องนี้แล้วโดยปริยาย
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหลาย ทรงมีปกติ ติเตียนการทำบาป
สรรเสริญ การทำบุญ สนับสนุนการประพฤติพรหมจรรย์
การติเตียนเฉยๆ โดยไม่มีเหตุผล ไม่เคยมีมาเลย
กระผมจึงกล่าวอ้างสมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าได้อย่างเต็มภาคภูมิว่า
" พระองค์ได้ทรงตรัสถึงการฆ่าตัวตายว่าเป็นบาป " ดังนี้ครับ

-----------------------------------------------------------
นี่คือสิ่งที่คุณคิดและเข้าใจจากการตีความเอาเอง(อัตโนมติ) ที่จริงคุณน่าจะเอะใจนิดหนึ่งนะว่าในกรณีนี้พระพุทธองค์ทางตำหนิการฆ่าตัวตายของภิกษุเท่านั้น(ไม่เกี่ยวกับฆราวาสเลย) เพราะเหตุผลอะไรนั้น ก็อย่างที่พระองค์ทรงแสดงไว้ และสิกขาบทนี้ก็บัญญัติใช้เฉพาะภิกษุเท่านั้น ไม่ได้ห้ามไปถึงอนุปสัมบันใดๆเลย และที่สำคัญอ่านพระบาลีที่คุณยกมาอย่างละเอียดแล้วก็ยังไม่มีอยู่ดีสำหรับพุทธพจน์ที่ตรัสไว้ตรงๆว่า"การฆ่าตัวตายเป็นบาป" เว้นแต่จะตีความเอาเอง

หรือคุณจะยึดตรรกะว่า"สิ่งใดที่พระพุทธองค์ทรงตำหนิ สิ่งนั้นเป็นบาป" อย่างนี้หรือเปล่า?

พระพุทธองค์ทรงเคยตำหนิพระวักกลิที่บวชมาแล้วเฝ้าแต่ชมพระรูปโฉมของพระองค์ แต่สุดท้ายพระวักกลิก็สำเร็จเป็นพระอรหันต์ พระวักกลิเคยถูกพระพุทธเจ้าตำหนิ อย่างนี้พระวักกลิ(แม้จะเป็นพระอรหันต์ในภายหลัง)ก็เป็นคนบาปคนหนึ่งด้วย กระนั้นหรือ?


จากคุณ : กพ - [ 20 ธ.ค. 48 14:42:12 A:61.91.134.145 X: TicketID:078421 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 18

ตอบ คุณ กพ คห.17 นะครับ

การตีความเป็นเรื่องธรรมดาครับ เพราะเหตุว่าเหตุการณ์ที่บันทึกอยู่นี้
เป็นเหตุการณ์ตั้งแต่สมัยพุทธกาล ซึ่งมาอะไรหลายอย่างไม่เหมือนกับในปัจจุบัน
จึงต้องตีความให้มีความเข้าใจตรงตามจุดประสงค์ของเนื้อหานั้นๆ
ยกตัวอย่าง ทุติยปาราชิก เราไม่สามารถเทียบเคียงค่าเงินสมัยก่อนกับปัจจุบันได้ ก็มีแต่ต้องตีความ
และไม่ใช่โดยอัตโนมัติ เพราะกระผมได้อธิบายมูลเหตุและที่ไปที่มาแห่งการตีความ อันกระผมทำแล้ว
ให้แก่คุณ กพ ได้ทราบแล้วนี่ครับ นัยว่า กระผมได้ตีความโดยใคร่ครวญแล้ว

ส่วนเรื่องพระวักกลิ ที่คุณ กพ ยกขึ้นมาแสดงให้ดูนั้น
ยังมิสามารถนำมาพิจารณาในเรื่องนี้ได้ครับ
เพราะ เหตุแห่งการที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตำหนิพระวักกลิ นั้น
ได้ปรากฏอยู่อย่างชัดเจนแล้วว่า เพื่อที่จะทรงทรมานพระวักกลิให้ละมิจฉาทิฎฐิอันนั้น
มิได้ทรงตำหนิเพราะเหตุอื่น ดังนี้แล ครับ


จากคุณ : นิรมิต - [ 20 ธ.ค. 48 19:16:10 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 19

อ้อ ผมลืมอธิบายไปนิดนะครับ ในข้อแรกคือ

ความชั่วนั้น ไม่ว่าจะเป็นใคร ทำแล้วก็บาปเหมือนกันหมด
ภิกษุทำชั่วก็บาป ฆราวาสทำชั่วก็บาป

เพราะใครทำกรรมใดไว้ ก็จักต้องเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น ครับ


จากคุณ : นิรมิต - [ 20 ธ.ค. 48 19:20:10 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 20

สรุปก็คือคำว่า"การฆ่าตัวตายเป็นบาป" ไม่มีพุทธพจน์รับรองและไม่มีหลักฐานอ้างอิงในพระไตรปิฎก มีแต่พูดกันไปเอง ว่าเอง ตีความเอง

หรือใครว่ามี? ไยไม่ยกมาให้ดูเป็นขวัญตาหน่อยล่ะ


จากคุณ : กพ - [ 23 ธ.ค. 48 02:13:04 A:61.91.134.200 X: TicketID:078421 ]
 
 

ความคิดเห็นที่ 21

เอาเถิด ผมก็ทำได้อย่างมากเพียงชี้ให้ดูเท่านั้น
พระพุทธพจน์ตลอดจนเรื่องอื่นๆก็ได้อธิบายไปแล้ว
สิ่งที่ควรชี้ ผมก็ชี้ไปหมดแล้ว สิ่งที่ควรยกก็ยกขึ้นมาแล้ว
จึงไม่มีข้อเพิ่มเติมโดยปริยายใดๆอีก
สุดท้ายนี้ก็จะสรุปไว้เพียงเท่านี้ก็แล้วกันนะครับ

จากการที่ผมศึกษาสิกขาบทข้อ ตติยปาราชิก ทำให้มองเห็นว่า
พระบรมศาสดามีเจตนาห้ามภิกษุปลงชีวิตตนเอง เพราะว่าเป็นบาปหนักขั้นปาราชิก
เป็นบาปหนักของภิกษุ ย่อมไม่พ้นเป็นบาปหนักของโยม
ผมจึงได้ทำความศึกษาอย่างนี้ว่า เราผู้เป็นสาวกไม่พึงประทุษร้ายตัวเองแม้ด้วยความคิด

เอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้.


จากคุณ : นิรมิต - [ 23 ธ.ค. 48 23:53:21 ]
 
 



กระทู้ยอดนิยม

[กติกามารยาท] [Help & FAQ
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่

ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)

Photo2Mobile : ยินดีให้นำไฟล์ประกอบนี้ (เฉพาะ gif, jpg, png) ไปให้บริการส่งรูปเข้ามือถือจอสี
(เพื่อป้องกันการถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ การอนุญาตควรมาจากเจ้าของรูปโดยแท้จริง)
ยินดี ไม่ยินดี

วาดภาพประกอบ : คลิกเพื่อวาดภาพประกอบ
(ข้อควรระวัง : ต้องทำก่อนขั้นตอนอื่น มิฉะนั้นข้อความที่พิมพ์ไว้ และค่าที่เลือกจะหายไป - ใช้ได้เฉพาะสมาชิก)

  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ และวาดภาพประกอบ Preview ไม่ได้)  
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป