Go to http://Saijai.net


    แด่ผู้ใช้รถเบนซ์,ศูนย์ BENZ TTC พัฒนาการ และเดมเลอร์ไครสเลอร์(ประเทศไทย)

    ผมได้ซื้อรถเบนซ์ตากลม E280(V6) เกียร์ AUTO เดือน มกราคม ปี 2001 มาจากเพื่อนที่รู้จัก ก่อนหน้าซื้อก็ทราบ
    ประวัติว่าไม่เคยมีปัญหาอะไร ตอนซื้อเดือน พฤศจิกายน ปี 2002 รถวิ่งไปประมาณ 48,000 กม. เท่ากับรถถูกใช้
    ไป 2 ปี ๆ ละ 24,000 กม. และเป็นตากลม BODY เก่า ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหาจุกจิก เพราะรุ่นแรก ๆ ที่ออก ปี 95-96
    ที่มีปัญหาจะถูกแก้ไขจุดบกพร่องไปบ้างแล้ว บ้านอยู่แถวเซ็นทรัลบางนา หลังจากได้รถมาก็ใช้งานปกติในเมือง นอกเมือง รถเริ่ม
    มีปัญหาจึงปรึกษาเพื่อนๆ ว่าศูนย์ BENZ ไหนดี ก็ได้รับคำแนะนำมาว่า TTC หรืองทองหล่อ น่าจะ OK
    และใกล้บ้าน จึงตัดสินใจซ่อมที่ ศูนย์Benz TTC พัฒนาการ ปรากฎรายการซ่อมมากมาย ดังนี้

    ครั้งที่ 1 12/12/2002 ซ่อมช่วงล่าง เปลี่ยนยางแท่นเครื่อง , ลูกหมากปีกนก , กุญแจรีโมทไม่ทำงาน 20,813.85
    ทาง TTC ทำเคลมรีโมทกับเดมเลอร์ ไครสเลอร์(ประเทศไทย) ให้ได้ จึงมั่นใจมากขึ้นว่า
    ศูนย์นี้จะบริการดี ระหว่างที่ทำช่วงล่าง ผมเป็นคนอยากศึกษา จึงขอเข้าไปดูช่วงล่าง
    ปรากฎว่าเห็นรอยน้ำมันรั่ว ขั้นแรก คุณอมร ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รับรถ TTC บอกว่าต้องทิ้งรถ
    ไว้ แล้วรื้อออกมา ปรากฎว่ามีรายการซ่อมดังนี้
    ครั้งที่ 2 14/12/2002 ไส้กรองน้ำมันเครื่อง , น้ำมันเกียร์ , กาวทาประเก็น , สายแวดคั่ม , โอริง(ปลอกเกียร์ไฟฟ้า)
    เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 12,908.21
    ครั้งที่ 3 28/12/2002 ได้มีโอกาสล้างรถเอง เห็นน้ำมันลอยบนน้ำที่ล้างรถบนพื้น สีออกเหลืองๆ จึงตกใจ 0
    โทรแจ้งคุณอมร และนำรถเข้าซ่อมแก้ไข
    ครั้งที่ 4 10/1/2003 นำรถเข้าซ่อมน้ำมันที่รั่ว (ซึ่งทาง TTC บอกว่าเป็นน้ำมันเครื่อง แต่จากการสอบถามช่าง
    ทั่วไปรวมทั้ง อ. ธนวุฒิ ที่สอนช่าง บ.เดมเลอร์ ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) บอกว่าน้ำมันเครื่อง
    สีจะออกน้ำตาลดำๆ และเป็นก้อน ๆอยู่ในน้ำ ส่วนน้ำมันเกียร์จะสีเหลืองออกทางชมพูจะลอย
    บนน้ำ
    ครั้งนี้ มีการเปลี่ยนสวิทซ์ขวาเบรค , สวิทซ์ไฟเบรค 1,083.21
    ครั้งที่ 5 28/3/2003 ยังมีรอยน้ำมันหยดบนพื้นที่จอดรถ จึงซ่อมเป็นครั้งที่ 3 มีแจ้งคุณสุรศักดิ์ ซึ่งเป็นหัวหน้าศูนย์
    รับรู้ด้วย ครั้งนี้ เข้าไปซ่อมไฟเตือนหน้าปัทร์ 136.43
    ครั้งที่ 6 23/6/2003 เปลี่ยนใบปัดน้ำฝน 400.18
    ครั้งที่ 7 11/6/2003 เปลี่ยนขั้วไฟหน้าปัทร์ , หลอดไฟหรี่ในเรือนไมล์ 482.04
    ครั้งที่ 8 30/6/2003 ให้คุณอมรขยับไฟหรี่หน้า เนื่องจากหลวม (ไม่ได้เปิด JOB)
    ครั้งที่ 9 9/7/2003 ปรากฎว่าไม่ใช่ไฟหลวม ต้องเปลี่ยนหลอดไฟหรี่ พร้อมซ่อมขั้วหลอดไฟ 627.56
    ครั้งที่ 10 17/7/2003 รถมีอาการกระตุกแรงมากขึ้นตอนเปลี่ยนเกียร์ D ไป N จนผิดปกติ คุณอมรบอกว่าระยะครัช
    อาจจะห่าง ปรับได้ พอเข้าศูนย์ TTC ปรากฎว่าไม่ใช่ต้องรื้อเกียร์ออกมาและได้รับแจ้งว่า แผ่นครัช
    ไหม้ จึงขอเคลมไปที่ บ.เดมเลอร์ ไครสเลอร์(ประเทศไทย) เพราะเช็คกับศูนย์อื่นและเพื่อนบอก
    ว่ารถวิ่งไปได้ 50,000 กว่า กม. ครัช ไม่ควรไหม้ จริงๆ เหมือนกับเพิ่งพ้น RUN-IN ด้วยซ้ำ
    แต่ทาง บ.เดมเลอร์ ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) บอกว่าเคลมไม่ได้ ผมจึงต้องเสียเงินซ่อม
    ชุดนี้เสียค่าแผ่นครัช และอะไหล่เกี่ยวกับเกียร์ 45,432.20
    ครั้งที่ 11 3/9/2003 เปลี่ยนคลิ๊บ , คลิ๊ปล็อค 145.52
    ครั้งที่ 12 2/10/2003 ด้านล่างหน้ารถมีเสียงคล้ายโลหะกระทบกัน ที่ความเร็วประมาณ 40 กม./ชม. ได้ขับ TEST
    กับคุณอมร แกบอกว่าลูกปืนล้อแตก จึงเข้าเปลี่ยน หลังจากเข้าซ่อมได้รับโทรศัพท์บอกว่า
    จานเบรคหน้าสึก ผมคิดว่าเป็นชิ้นส่วนเกี่ยวกับ SAFETY
    จึงตัดสินใจเปลี่ยนโดยที่ไม่ลังเล 20,847.18
    102,876.38
    ยังมีไฟ SRS โชว์ เอาคอมพิวเตอร์เช็ค ปรากฎว่าเซ็นเซอร์ ที่เข็มขัดนิรภัยคนขับเสียต้อง
    เปลี่ยนทั้งชุดราคาประมาณ 14,000.-
    5/10/2003 ได้ขับรถคันนี้อีกครั้ง ปรากฎว่าเสียงโลหะที่คุณอมรแจ้งว่าได้เปลี่ยนลูกปืนล้อไปแล้ว
    ยังดังอยู่ จึงเกิดอาการหงุดหงิดขึ้นมาทันทีเนื่องจากเข้าศูนย์ TTC นี้ ซ่อมอาการเดียวแต่ละครั้ง
    ไม่เคยเรียบร้อย จึงนำรถไปให้อู่ที่เพื่อนแนะนำแถวตลิ่งชันเช็ค ปรากฎว่าเสียงที่ดังเกิดจาก
    เสียงเมล็ดผลไม้ ตกอยู่ใต้ฝากันกระแทกใต้เครื่อง และน็อตฝากันกระแทกหมุนไม่แน่น
    แถมยังเจออ่างน้ำมันเกียร์รั่วซึมอีก ที่เกิดจากฝีมือการซ่อม TTC อีก โดยบังเอิญ
    ครั้งที่ 13 8/10/2003 ซ่อมอ่างน้ำมันเกียร์ที่รั่วซึม 0
    จึงได้โทรแจ้งคุณจิตติมา CUSTOMER RELATION ของ บ.เดมเลอร์ ไครส์เลอร์(ประเทศไทย)
    เล่าเหตุการณ์ให้ฟังทั้งหมดรวมทั้งแฟ็กซ์ใบเสร็จที่ซ่อมไปให้ หลังจากนั้นได้เกิดความ
    สงสัยขึ้นมาเกี่ยวกับสาเหตุของแผ่นครัชไหม้ จึงได้โทรถามผู้รู้ใน บ.เดมเลอร์ ไครส์เลอร์
    (ประเทศไทย) คืน อ. ธนวุฒิ ผู้สอนวิชาเกี่ยวกับเกียร์ให้กับช่างของศูนย์ BENZ และถามช่าง
    ที่อื่นอีก 2-3 ท่าน ได้ผลสรุปว่าในการซ่อมครั้งที่ 2 วันที่ 14/12/2002 ที่มีการเติมน้ำมันเกียร์
    และเปลี่ยนโอริง(ปลอกเกียร์ไฟฟ้า) และมีน้ำมันรั่วมาที่พื้น มีส่วนทำให้แรงดันน้ำมันเกียร์
    น้อยจนทำให้แผ่นครัช จับไม่แน่นและเป็นสาเหตุให้แผ่นครัชไหม้ ผมได้ถามคุณสุรศักดิ์
    หัวหน้าศูนย์ TTC แกก็ตอบว่าแผ่นครัชไหม้ มาจากสาเหตุใหญ่ 2 อย่างคือ น้ำมันเกียร์
    ไม่พอ และแรงดันน้ำมันเกียร์น้อย ผมจึงได้แจ้งให้คุณสุรศักดิ์ ช่วยดูแล CASE นี้ แกก็รับปาก
    หลังจากนั้นคุณอมรโทรมาเคลียร์ว่าน้ำมันที่รั่วเป็นน้ำมันเครื่อง ซึ่งผมบอกว่าไม่ใช่ เพราะ
    ไม่ใช่สีน้ำตาลหรือดำ แต่เป็นสีเหลืองๆ รุ้ง ๆ ลอยบนน้ำที่ล้างสีรถ และสาเหตุน่าจะมาจาก
    การเปลี่ยนโอริงที่ทำไม่เรียบร้อย คุณอมรก็บอกว่าต้องไปปรึกษาคุณสุรศักดิ์ คุณสุรศักดิ์
    โทรมาประมาณวันที่ 20 แต่คุยไม่มีรายละเอียด จึงขอนัดคุยวันพุธ โทรไปไม่ว่าง วันศุกร์ก็
    ไม่ว่าง จึงแจ้งคุณจิตติมา และคุณอนุสรณ์ CUSTOMER RELATION ของ บ.เดมเลอร์
    ไครส์เลอร์ (ประเทศไทย) ได้รับคำตอบว่าทางเดมเลอร์ ไม่สามารถเป็นตัวกลางให้ได้
    เป็นหน้าที่ของ TTC ที่ต้องเคลียร์ กับลูกค้าเอง

    จึงมีคำถามว่า 1.คุณอมร บอกว่าต้องปรึกษาคุณสุรศักดิ์ คุณสุรศักดิ์มอบอำนาจให้คุณอมรมาเคลียร์รับผิดชอบ
    แต่ไม่มีใครมาเคลียร์จนเวลาผ่านไป 1 เดือน โทรตามตัวคุณสุรศักดิ์ทั้งหมด 3-4 ครั้งเลขารับสาย
    แต่ไม่เคยต่อกลับ ไม่ทราบว่า ศูนย์BENZ นี้ไม่มีคนดูแลลูกค้าหรือครับ

    2. คุณอนุสรณ์ บอกว่าศูนย์ TTC qualifiedอยู่แล้ว อยากทราบว่า มาตราฐานการวัดว่า qualified
    วัดอย่างไร วิเคราะห์ปัญหาผิดบ่อยๆ ซ่อมก็ต้อง 2-3 ครั้ง ต่อ 1 อาการ จริงอยู่ครับ TTC คุณอมร
    คุณสุรศักดิ์ คุยทางโทรศัพท์ดีมาก แต่พอมีปัญหาไม่เห็นใครกล้ารับผิดชอบ กล้าคุย กล้าเคลียร์
    กับลูกค้า จะใช้วิธีให้เวลาผ่านไป แล้วเรื่องเงียบไปเองหรือครับ

    3. คุณจิตติมา ก็พยายามรับฟังปัญหาดี และพยายามช่วย แกบอกว่าคุณอนุสรณ์แจ้งว่าไม่สามารถ
    เป็นตัวกลางให้ได้ เนื่องจากเป็นปัญหาระหว่าง TTC กับลูกค้า ในเมื่อลูกค้าโทรตาม คุณสุรศักดิ์
    ไม่เคยเจอ ไม่ทราบว่าทาง บ.เดมเลอร์ ไครสเลอร์(ประเทศไทย) มีหน้าที่อะไรครับ คอยกำกับดูแล
    มาตราฐานบริการของศูนย์ซ่อม หรือ แค่รับฟังปัญหาครับ

    4. ในเมื่อบอกว่า ศูนย์ TCC qualified แสดงว่าคุณภาพรถที่ผลิตมามีปัญหาหรือครับถึงต้องซ่อม
    มากขนาดนี้ ทั้งหมด 11 เดือน ต้องเข้าศูนย์ถึง 13 ครั้ง เสียเงินไปประมาณ 102,876.38 บาท
    โดยที่ยังไม่ทราบว่าจะมีอะไรที่ต้องเสียเงิน จากการซ่อมที่ไม่ได้มาตราฐาน ทั้งๆที่ก่อนเข้า TTC
    รถคันนี้ไม่เคยซ่อมอะไรที่แปลกๆ นอกจากเข้าเช็คตามระยะ

    เจอแบบนี้ก็ต้องขอโฆษณาให้ดังๆแล้วครับ ใครอ่านแล้วก็ช่วยโฆษณาต่อนะครับ

    ศักดิ์ชัย เติมขจรกิจ
    01-8114451

    จากคุณ : sakchai@huge.co.th - [ 7 พ.ย. 46 19:39:05 A:202.57.171.194 X: ]


 
 


>


คลิกเพื่ออ่านกติกามารยาท
คลิกเพื่ออ่านHelp & FAQ
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ / e-mail : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่
ไฟล์ประกอบ : ( gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf )
 
PANTIP Toys