◀ Previous Next ▶ Up ▲

witpoko.com


    • ออเร้นจ์ เปิดตัวไซต์ท่ารวมบริการเสริมมือถือใน 3 เดือน หนุนเป้าหมายสร้างคอมมูนิตี้ ลดผู้ใช้ไหลออกนอกระบบ

    [b] ออเร้นจ์ เปิดตัวไซต์ท่ารวมบริการเสริมมือถือใน 3 เดือน หนุนเป้าหมายสร้างคอมมูนิตี้ ลดผู้ใช้ไหลออกนอกระบบ [/b]
    copyright www.bangkokbiznews.com
    ออเร้นจ์ เล็งเปิดตัวไวร์เลสพอร์ทัล เชื่อมทุกคอนเทนท์ป้อนมือถือภายใน 3 เดือน หนุนสัดส่วนรายได้บริการเสริมโตจาก 6% เป็น 8% ในปีหน้า พร้อมผันเกม-คาราโอเกะจากบรอดแบนด์สู่มือถือในครึ่งปีหลัง



    นายปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา หัวหน้าส่วนบริการเนื้อหาและมัลติมีเดีย บริษัท ทีเอ ออเร้นจ์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวไซต์ท่ารวบรวมคอนเทนท์ สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ไวร์เลส พอร์ทัล) ภายใน 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะเป็นช่องทางให้ลูกค้าของออเร้นจ์ เข้ามาใช้บริการเสริมที่มีอยู่ได้ โดยสามารถตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคล

    โดยไวร์เลส พอร์ทัลดังกล่าวจะเชื่อมโยง (อินทิเกรท)ทุกบริการเสริม ทำให้ใช้งานสะดวกและง่ายขึ้น รวมถึงสนับสนุนให้เกิดการสื่อสาร 2 ทาง ระหว่างเวบและกลุ่มผู้ใช้มือถือมากขึ้น กระตุ้นให้เกิดกลุ่มผู้ใช้งาน (คอมมูนิตี้) ที่แตกต่างกันไปตามความสนใจ

    "ประโยชน์ของการสร้างคอมมูนิตี้ ทำให้ผู้ใช้ติดใจที่จะอยู่กับผู้ให้บริการได้นาน เพราะต้องการปฏิสัมพันธ์กับผู้ที่ชอบเหมือนกัน ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเปลี่ยนไปใช้บริการของคู่แข่งได้" นายปุณณมาศ กล่าว

    ตัวอย่างเช่น ผู้ชอบกีฬาฟุตบอล สามารถอ่านข่าวกีฬาจากพอร์ทัล และแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเตะในนัดนั้น ในแมสเสจ บอร์ด จากนั้นก็โพสต์รูปนักกีฬาโปรดไว้ และดาวน์โหลดภาพลงในมือถือได้

    นอกจากนี้ อาจใช้บริการดาวน์โหลดเกมจากเวบ ซึงในอนาคตจะขยายสู่รูปแบบเกมออนไลน์ ที่สามารถเล่นพร้อมกันหลายคน ช่วยจูงใจให้ผู้ใช้เล่นเกมนานขึ้นและสนุกขึ้น

    ?อินทิเกรท เซอร์วิส เป็นขั้นที่สองของการนำเสนอบริการเสริมของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ จากที่ผ่านมา บริการเสริมแต่ละบริการจะแยกจากกันชัดเจน? นายปุณณมาศ กล่าว

    สำหรับภาพรวมตลาดบริการเสริมปีหน้า คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดประมาณ 20,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 100% จากจำนวน 10,000 ล้านบาทในปีนี้

    ในส่วนของทีเอ ออเร้นจ์ คาดว่าจะมีรายได้จากบริการเสริม (ไม่รวมเอสเอ็มเอส) ในปีหน้า 250-300 ล้านบาท จากจำนวน 200 ล้านบาทในปีนี้ แต่หากรวมเอสเอ็มเอสด้วยจะสูงถึงระดับ 1,000 ล้านบาท

    มองไกลถึงบริการอัจฉริยะ

    นายปุณณมาศ กล่าวด้วยว่า สำหรับพัฒนาการขั้นที่ 3 ของบริการเสริมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น จะก้าวไปถึงระดับที่สามารถเรียนรู้ความต้องการของผู้ใช้งานได้อัตโนมัติ หรืออินเทลลิเจนท์ เซอร์วิส

    เช่น หากลูกค้าใช้ระบบช่วยจัดการบริหารข้อมูลส่วนตัว (PIM : Personal Information Management) ที่มีการลงเวลานัดหมายล่วงหน้า และหมายเลขโทรศัพท์บุคคลที่ติดต่อไว้ กรณีที่ลูกค้าติดอยู่ในห้องประชุม มือถือจะฉลาดพอที่จะแจ้งเตือนว่าใกล้เวลานัดครั้งต่อไปแล้ว

    ขณะที่ หากผู้ใช้คาดว่าไม่สามารถไปได้ทัน ระบบอาจจะเสนอว่าให้แจ้งไปยังผู้ที่นัดหมายไว้ ผ่านระบบอัตโนมัติ ตามหมายเลขที่ระบุไว้ในระบบช่วยจัดการข้อมูลส่วนตัว

    อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่ายังยากที่จะระบุได้ชัดเจน ว่าจะเห็นพัฒนาการของบริการเสริมในขั้นที่ 3 ในประเทศไทยเมื่อไร ขณะที่ ในประเทศที่มีการใช้โมบายแอพพลิเคชั่นค่อนข้างก้าวหน้า เช่น เกาหลี และญี่ปุ่น ก็ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเช่นกัน

    นำเกม-คาราโอเกะลงมือถือ

    นอกจากนี้ บริษัทเตรียมผสานความร่วมมือ (ซินเนอร์ยี่) ของธุรกิจในเครือทีเอ ทั้งบริการเน็ตความเร็วสูงไร้สาย(ไว-ไฟ/บรอดแบรนด์) พีซีที และจีพีอาร์เอส โดยขั้นแรกจะใช้ใบเรียกเก็บเงินร่วมกัน (บิลลิ่ง) ซึ่งอยู่ระหว่างทดสอบความพร้อมของระบบ

    ขณะที่ ในช่วงครึ่งหลังของปี 47 จะนำแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการบรอดแบนด์ ทั้งเกมออนไลน์และคาราโอเกะ มาให้บริการในโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย

    โดยเฉพาะการใช้กลไกของออเร้นจ์ ดิสคัฟเวอร์รี่ แล็บ ซึ่งเป็นส่วนอำนวยความสะดวกให้นักพัฒนาได้ใช้เครื่องมือพัฒนา และทีมงานของบริษัท เพื่อปรับแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่บนอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ให้มาทำงานบนโทรศัพท์เคลื่อนที่

    ---------------------

    จากคุณ : v8 - [ 3 ธ.ค. 46 09:26:23 A:202.57.140.2 X: ]

 
 



กระทู้ยอดนิยม