◀ Previous Next ▶ Up ▲

witpoko.com


    ตลาดมือถือซึมหนัก ยอดรูด-เปลี่ยนรุ่นไว โละสต๊อกส่งท้ายปี

    ตลาดมือถือซึมหนัก ยอดรูด-เปลี่ยนรุ่นไว โละสต๊อกส่งท้ายปี
    ตลาดมือถือซึมกระทือ "ผู้ค้า" บ่นอุบยอดขายร่วงกราวรูด ระบุกำลังซื้อหด-เทคโนโลยีเปลี่ยนเร็วมีเครื่องรุ่นใหม่ๆ เปิดตัวถี่ยิบจนขายไม่ทัน นัดรวมพลทุบ ราคาโละสต๊อกส่งท้ายปี "บิ๊กเชนสโตร์" นำร่องอัดแคมเปญปลุกตลาดเต็มสูบ ฟากยักษ์มือถือ "เอไอเอส" ชี้ตลาดขายเครื่องยังไปได้สวย เฉพาะฝั่งเอไอเอสมีลูกค้ารอคิวเปลี่ยนเครื่องไม่น้อยกว่า 7 ล้านคน

    แหล่งข่าวในธุรกิจจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ยอดขายเครื่องลูกข่ายลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนตุลาคม จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่กระเตื้องขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งถ้าเกิดกับกลุ่มสินค้าราคาแพงก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะอาจเกิดจากผู้บริโภคชะลอซื้อเพื่อรอดูสินค้ารุ่นใหม่ที่จะทยอยเข้ามาทำตลาดอีกหลายสิบรุ่นช่วงปลายปี แต่ปรากฏว่าเครื่องราคาถูกกลับขายไม่ดีด้วย ทำให้มีสินค้าติดสต๊อกอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย จึงเป็นไปได้ที่จะต้องหันกลับมาขายสินค้าตัดราคาอีกครั้งในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อโละสต๊อกก่อนที่จะนำรุ่นใหม่เข้ามาขาย

    สำหรับยอดขายซิมการ์ดพร้อมเบอร์ แหล่งข่าวกล่าวว่า ยังพอไปได้เฉพาะในระบบพรีเพดเท่านั้น แต่ไม่หวือหวามากนัก โดยตลาดเริ่มชะลอตัวมาตั้งแต่ครึ่งปีหลัง จะมีกระเตื้องขึ้นบ้างหลังจากทีเอ ออเร้นจ์ กลับมารุกตลาดอีก ด้วยการปรับโปรโมชั่นลดค่าโทร.เหลือนาทีละ 1.50-2 บาท/นาที

    "ตลาดเครื่องลูกข่ายตอนนี้ซึมหนัก และทำท่าจะซึมยาวไปถึงปีหน้า คงเพราะลูกค้าบางกลุ่มชะลอการตัดสินใจซื้อ เนื่องจากต้องการรอดูเครื่องรุ่นใหม่ๆ ที่มีคิวจะเข้ามาอีกหลายรุ่น เรื่องนี้สร้างปัญหาให้กับผู้ค้ามากทีเดียว ถ้ายังเป็นเช่นนี้คงต้องกลับมาถล่มราคาโละสต๊อกสินค้ากันอีกแน่ๆ"

    โค้งสุดท้ายสุดซึม

    แหล่งข่าวจากร้านเทเลวิซ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ด้วยว่า ตลาดช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้เงียบเหงากว่าทุกปี ทั้งๆ ที่ช่วงปลายปีจะขายดีมาก อาจเป็นเพราะตลาดเมืองไทยใกล้ถึงจุดอิ่มตัวตามการคาดการณ์ของผู้ให้บริการจริงๆ ซึ่งหากพิจารณาจากยอดขายของที่ร้าน พบว่าแม้แต่ตลาดเงินผ่อนก็ตกลงต่อเนื่องเช่นกัน แต่สาเหตุจะแตกต่างกันไป โดยเมื่อต้นปีเกิดจากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้เสีย แต่ครึ่งปีหลังเกิดจากกำลังซื้อในตลาดหดตัวลง

    สำหรับร้านเทเลวิซถือเป็นแขนขาทางการตลาด และการบริการของเอไอเอสจึงได้รับการสนับสนุนด้านการตลาดทั้งในแง่การขายสินค้าและบริการเพื่อสร้างรายได้เพิ่มอยู่แล้ว จึงถือว่าได้รับผลกระทบน้อยกว่าร้านค้าทั่วไป

    "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจบรรยากาศการซื้อขายโทรศัพท์เคลื่อนที่บริเวณห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว พนักงานขายในร้านหลายแห่งให้ความเห็นตรงกันว่า ตลาดโทรศัพท์มือถือไม่คึกคักเท่าที่ควร มีลูกค้าเดินเข้ามาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้ารุ่นใหม่ๆ มากกว่าซื้อสินค้า ส่วนยอดขายซิมการ์ดพร้อมเบอร์พอไปได้ แต่น้อยกว่าช่วงครึ่งปีแรกของปี

    พนักงานประจำร้านค้าแห่งหนึ่ง กล่าวว่า จากการที่แทคลงมาทำโปรโมชั่นกับช่องทางการจัดจำหน่ายมากขึ้น โดยยกทีมงานมาเยี่ยมร้านค้า พร้อมกับนำเสื้อยืด, ปากกา, กระเป๋า มาให้ร้านค้าใช้เป็นของแถมให้กับลูกค้า ทำให้ร้านค้าหันมาเชียร์สินค้าระบบดีแทคมากขึ้น

    แนะ "ผู้ผลิต" ปรับแผนตลาด

    นายกฤษณัน งามผาติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ปัจจุบันเริ่มเข้าสู่สภาวะอิ่มตัวแล้ว จึงทำให้ยอดขายเบอร์ใหม่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ในแง่ตลาดเครื่องลูกข่ายตนเชื่อมั่นว่ายังไปได้ดี และมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากมีผู้บริโภคเป็นจำนวนมากที่ถึงกำหนดต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ เช่น เอไอเอส ขณะนี้มีลูกค้าประมาณ 13 ล้านคน มีอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง หรือ 6-7 ล้านคนที่ต้องเปลี่ยนเครื่อง ประกอบกับลูกค้าปัจจุบันเปลี่ยนเครื่องเร็วขึ้นกว่าในอดีตมาก

    ตนมองว่าผู้ผลิตเครื่องลูกข่ายหรือเจ้าของสินค้า ควรที่จะมีการวางแผนหรือทบทวนแผนการตลาดของตนเองใหม่เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับตัวแทนจำหน่าย และร้านค้าเครื่อง เนื่องจากปัจจุบันแต่ละแบรนด์จะมีสินค้ารุ่นใหม่เข้ามาขายมากกว่า 10 รุ่น บางยี่ห้อเกือบ 20 รุ่น ต่างจากในอดีตที่แต่ละปีมีแค่ 3-5 รุ่นเท่านั้น ทำให้ผู้ค้าระบายสต๊อกสินค้าไม่ทัน นอกจากนี้ผู้ผลิตยังนิยมแถลงข่าวเปิดตัวสินค้าล่วงหน้า ทำให้ผู้บริโภคชะลอเพื่อรอซื้อรุ่นใหม่ๆ

    นายไพโรจน์ ถาวรสภานันท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทีจีโฟน จำกัด เชื่อว่ามหกรรมโละสต๊อกและถล่มราคาเครื่องลูกข่ายจะกลับมาอีกครั้งตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมนี้ เพราะยอดขายเครื่องโดยรวมตกลงมาหลายเดือนติดต่อกัน และไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น ทำให้ร้านค้ามีสินค้าเดิมเหลืออยู่ต้องเร่งระบายสินค้าออกไป ทั้งนั้นซึ่งวิธีที่ได้ผลที่สุด คือ การลดราคา สำหรับบริษัทจะมีกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นการขายเช่นกัน โดยเริ่มจัดมาตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน-3 ธันวาคมนี้ ที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว มีแคมเปญพิเศษสารพัดรูปแบบ อาทิ จัดโปรแกรมนำเครื่องเก่ามาแลกซื้อเครื่องใหม่ราคาพิเศษ เช่น โซนี่อีริคสัน รุ่น T 610 ปกติ 13,900 บาท เหลือที่ 9,900 บาท เป็นต้น

    รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า เชนสโตร์รายใหญ่อย่าง "บลิสเทล" ก็มีกิจกรรมส่งเสริมการขายเช่นกัน ทั้งลด แลก แจก แถม, เทรดอินเครื่องเก่าแลกซื้อเครื่องใหม่ และลดราคาเครื่องหลายรุ่น เช่น โซนี่อีริคสัน รุ่น T68i จาก 10,900 เหลือ 5,900 บาท รุ่น T160 จาก 15,900 เหลือ 13,900 บาท, หรือนำรุ่น 6510 แลกซื้อรุ่น 3200 จากราคาปกติ 10,400 เหลือ 7,400 บาท ที่บลิส-เทล ช็อป ทุกสาขาทั่วประเทศ ตลอดเดือนธันวาคมนี้
    http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat.php?show=1&selectid=02p0108011246&sectionid=0201&select_date=2003/12/01

    จากคุณ : เด็กคอนถม - [ 3 ธ.ค. 46 07:09:28 ]

 
 



กระทู้ยอดนิยม